มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

บะหมีเซี้ยงชากังราว


บะหมีเซี้ยง
       ถ้าเอ่ยถึงร้านบะหมี่เซี้ยงชากังราว  คนกำแพงเพชรคงไม่มีใครไม่รู้จักเพราะเป็ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง และขายกันมายาวนานมาก  ตามมาดูซิว่าร้านเขามีมานานขนาดไหน 
ความเป็นมา
       สมัยสุโขทัย มีหลักฐานว่ามีการค้าขายกับประเทศจีน การเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างพระเจ้าหงวนสีโจ๊วฮ่องเต้ กับพ่อขุนรามคำแหง อิทธิพลของจีนเข้าสู่ทุกประเทศในแหลมทอง ก๋วยเตี๋ยวอาจเข้ามาในสมัยนั้น แต่ไม่มีหลักฐานที่จะสืบคนได้ และอาหารหลักของไทยคือ ข้าว ดังนั้นก๋วยเตี๋ยวน่าจะเป็นอาหารยุคหลัง สมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งคนจีนที่เข้ามาทำมาหากินในไทย ได้ทำก๋วยเตี๋ยวขายด้วยการหาบ หรือพายเรือขาย ก่อนจะมาตั้งร้าน
      ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ก๋วยเตี๋ยวเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญแทนข้าวของคนไทย มาเฟื่องฟูสุดขีดในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงครามได้ขอให้คนไทยกินก๋วยเตี๋ยวบางมื้อ จ.กำแพงเพชร เท่าที่สืบทราบใน มีร้านที่มีชื่อเสียง คือ ร้านเจ็กเท่ง ร้านเจ็กฮ้อ ร้านเจ็กเซี้ยง จากคำบอกเล่าของ อ.สุมาลี หรั่งประเสริฐ บุตรนายตั้งหยงเซี้ยง (ร้านเจ็กเซี้ยง) มาจากเมืองซัวเถาตั้งแต่ปี 2475 ได้ยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวมาตลอด สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กิจการขายก๋วยเตี๋ยวร่ำรวยมากเพราะขายให้ทหารญี่ปุ่นที่เข้ามาในกำแพงเพชร ต่อมาบรรดาลูกๆ ได้สืบทอดขายก๋วยเตี๋ยวบะหมี่ถึง 4 ร้านคือ ร้านบะหมี่ชากังราว, ร้านบะหมี่เซี้ยง, ร้านเซี้งบะหมี่, ร้านอู๊ด รสเด็ด ซึ่งทั้ง 4 ร้านได้ทำกิจการขายก๋วยเตี๋ยวสืบกันมานับ 70 ปี  จนเดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นร้านที่มีชื่อ สมเป็นเมืองก๋วยเตี๋ยวจริง ๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #บะหมี่เซี้ยง
หมายเลขบันทึก: 233110เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บะหมี่เซี้ยงชากังราวนี้นะ จะบอกให้ว่า เป็นบะหมี่ขึ้นชื่อของ จังหวัดกำแพงเพชรเลยนะ

เป็นบะหมี่ที่อร่อยมากเลยจะบอกให้ หากได้ผ่านไปจังหวัดกำแพงเพชรอย่าลืมแวะหากินกันนะ เพราะทุกส่วนผสมจะหนักแน่นอยู่ในเส้นหมี่ล้วนๆ แบบที่ไม่คยกินที่ไหนมาก่อนเลย และเป็นที่สืบทอดกันต่อมาจนรุ่นหลานแล้วนะ

อย่าลืมแวะไปกันน๊าคะ....... *_*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท