มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร


สุพรรณบุรี

เมื่อวันที่ 1 ซึ่งเป็นวันปีใหม่ ดิฉันและครอบครัวมีโอกาสไปเที่ยวพักผ่อนกันที่จ.สุพรรณบุรี เลยอยากบอกเรื่องราวเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ให้ทราบกันและอยากเก็บความสุขและความประทับใจมาฝากให้มีความสุขร่วมกันค่ะ 

อุทยานมังกรสวรรค์..พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสำคัญทางการทูตครบรอบ 20 ปี เมื่อ พ.ศ. 2539 ในสมัยที่ ฯพณฯ นายบรรหาร ศิลปอาชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย โดยได้เริ่มจัดทำและออกแบบพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกรขึ้น เพื่อนำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของชาวจีนในประเทศไทย ตลอดจนประวัติศาสตร์และอารยธรรมจีน ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกซึ่งมีอายุยาวนานถึง 5,000 ปี บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยในอนาคต

ตัวอาคารอุทยานมังกรสวรรค์ฯ ออกแบบเป็นสัญลักษณ์รูปมังกรสัตว์เทพเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักกันดี ภายในจัดแสดงเรืองราวประวัติสาสตร์จีน ตั้งแต่สมัยตำนานการสร้างโลกยุคแรกเริ่มทางประวัติศาสตร์ ลำดับราชวงศ์ตั้งแต่ยุคหวงตี้ เหยียนตี้ ยุคเซี่ย ซาง อันถือเป็นยุคปฐมกษัตริย์ ราชวงศ์โจว ราชวงศ์จิ๋น ราชวงศ์ฮั่น ยุคสามก๊ก ราชวงศ์สุย ราชวงศ์ถัง ราชวงศ์ซ้อง ราชวงศ์หมิง ถึงราชวงศ์ซิง ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้าย สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง และแสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของพี่น้องไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย เรื่องราวที่ยนำเสนอประกอบด้วย เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ประวัติบุคคลสำคัญ ปรัชญา ภมูปัญญา และการค้นพบประดิษฐกรรมสำคัญของบรรพบุรุษชาวจีน ผ่านสื่อจัดแสดงที่ทันสมัยและสวยงาม

การจัดแสดงนิทรรศการภายในตัวมังกรใช้สื่อจัดแสดงที่ทันสมัย เช่น ภาพยนตร์ ระบบโสตทัศนูปกรณ์ที่ควบคุมด้วยคอมอพิวเตอร์ แสง เสียง หุ่นจำลอง นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างครบครัน เช่น ห้องฉายภาพยนตร์ ห้องรับฝากของ ห้องจำหน่ายหนังสือ ของที่ระลึก และห้องเครื่องเล่นสำหรับเด็ก มุ่งเน้นให้ผู้เข้าชมได้รับความรู้ และคุณธรรมไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตในโอกาสต่อไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญระดับประเทศให้เกิดขึ้นในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นจังหวัดตัวอย่างในการพัฒนาของประเทศไทย

ในปลายปี 2551 การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรได้แล้วเสร็จลงอย่างสมบูรณ์

 ภาพถ่ายกับครอบครัว

พิพิธภัณฑ์มองจากด้านนอกสวยงามมาก

 

ทางเข้าพิพิธภัณฑ์

 

                                        ลานจอดรถมองจากด้านบน

คำสำคัญ (Tags): #สุพรรณบุรี
หมายเลขบันทึก: 233104เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท