สงสารดอกไม้โบราณ


สงสารดอกไม้โบราณ

ปัจจุบัน ดอกไม้ไทยบางชนิดนั้นแทบไม่มีใครรู้จักและนำไปใช้ประโยชน์เลย เวลาเราไปซื้อดอกไม้ไหว้พระเรา จะเจอแค่ดอกกล้วยไม้ลูกผสมและดอกมัมหรือเบญจมาศเท่านั้น ดอกไม้ไทยที่เราเคยไหว้พระได้หายไปจากวิถีชีวิตของคนไทยแล้วหรือ ต่อไปคงจะสูญพันธ์ไปเพราะว่าไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่านไหร่นัก เช่น บานไม่รู้โรย ดอกมหาหงส์ ดอกหงอนไก่ ดอกสร้อยไก่ และดอกไม้ ที่สวยงามอีกเยอะ ถึงเวลาหรือยังที่เราควรอนุรักษ์ดอกไม้พวกนี้ไว้อยู่คู่แผ่นดินเราต่อไป ได้ฟังเพลงเพราะ ๆ ของพี่คำหล้า ธัญญาพร แล้วเลยนำมาฝากทุกท่านนะครับ

          ลานนามีดอกมีบ่าเก่า เป็นหยังหมู่เฮาลืมเลือนกันไป ดอกไม้ของคนเมืองหอมไกล ใครอู้บ่ดายเรื่องดอกไม้เมืองเฮา ฟังเน้อดอกไม้เมืองล้านนา มีดอกสบันงาฟังดูเข้าที่ ดอกพุด เอื้องคำ สารภี ดอกหอมเหล่านี้บานปี๋ใหม่เมือง

          หอม หอมหอม ดอกหอมจื่นใจ๋แต้ว่า วันนี้หมู่เฮามายกพานบุปผาขึ้นป่จา ขันดอกอินทขิลเมืองนพบุรินทร์ลานนายกมือขึ้นไหว้สาขอปรารถนาเตวา

          ยังมีดอกต๋าล้อมล้านนาใส่พานไหว้สานบวันทาครูบา แหงนฟ้าทานตะวันส่องมา คำปู้จู้งานมต๋า เก็ตตะวาก็มี ได้ฟังชื่อดอกไม้บ่าเก่า ละอ่อนบ้านเฮาจำไว้หื้อดี ปลูกไว้หื้อหอมไกล๋เข้าที่ ดอกไม้เมืองเฮานี้เป็ฯศรีสง่าเอย

คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้โบราณ
หมายเลขบันทึก: 233069เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สนับสนุนความคิดนี้ค่ะ
  • สมัยดิฉันยังเด็กๆ ไม่เคยต้องซื้อดอกไม้สำหรับไหว้พระ สามารถไปเก็บได้จากบริเวณบ้านของตัวเองค่ะ เช่น ดอกบานชื่น ดอกพุทธรักษา ดอกหงอนไก่ ฯลฯ
  • เราน่าจะรณรงค์กันใหม่นะคะ ให้ทุกบ้านปลูกดอกไม้ ช่วยให้จิตใจแจ่มใส บ้านน่าอยู ปลูกกันทุกบ้าน ก็ทำให้หมู่บ้านนั้นสดใสนะคะ

อฐิษฐาน พระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เบิกชีวิต ให้แจ่มใส และไพศาล

เจริญสุข สรรเสริญ เจริญงาน

ทรัพย์ศฤงคาร อนันต์ใน ปีใหม่เทอญ

สวัสดีปีใหม่ครับ..

ขอบคุณครับสำหรับขอคิดเห็นดี ๆ

สวัสดีครับคุณส่างนันตา

"ดอกมหาหงส์ ดอกหงอนไก่ ดอกสร้อยไก่" และดอกไม้ ที่สวยงามอีกเยอะ

พิสูจน์ได้เลยครับวาสผมก็เป็นอีกคนที่ไม่รู้จักดอกไม้เหล่านี้

อยากเห็นจังครับคงสวยแน่ๆเลย

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วได้รู้จักชื่อ ดอกไม้โบราณค่ะ แต่ไม่เคยเห็นค่ะ นอกจากจากดอกบานไม่รู้โรย ดอกหงอนไก่ ส่วน ดอกมหาหงส์ ดอกสร้อยไก่ เป็นอย่างไรคะ

อยากเห็นภาพนะคะ

(^__^)

ดอกมหาหงส์ในภาษา ภาษาล้านนาเรียกดอกต๋าเหิน ส่วนทางภาคอีสานเรียกดอกสะเลเต

ขอบคุณมากนะครับที่คุณส่างนันตาโพสรูปให้ดู

เห็นทีต้องด้อมด้อมมองมอง ระแวกบ้านดูแล้วล่ะสิครับ เผื่อเจอแล้วจะได้มายืนยันว่ายังไม่สูญหายไปไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท