เกลือ(โซเดียมคลอไรด์)


โซเดียม

โซเดียมเป็น cation(ประจุบวก) มันจะจับน้ำไว้รอบๆโมเลกุลของมัน  และเนื่องจากโซเดียมเป็นสารที่มีอยู่มากในน้ำนอกเซลล์ (เช่น เลือด) มันจึงเป็นตัวกำหนดปริมาณน้ำนอกเซลล์ ของร่างกาย (เพราะฉะนั้น โดยทั่วไปจึงหมายถึง โซเดียมเป็นปัจจัยหนึ่งที่เเป็นตัวกำหนดปริมาณเลือด)

- เมื่อร่างกายได้รับเกลือปริมาณที่มากเกิน ทำให้เลือดมีความเข้มข้น(osmolarity)มากขึ้น ทำให้เกิดการดึงน้ำจากเซลล์เข้าสู่กระแสเลือด เมื่อเซลล์ขาดน้ำเราจึงรู้สึกหิวน้ำ เราจึงดื่มน้ำมากขึ้น และการดึงน้ำเข้าสู่กระแสเลือดนี้เองทำให้ทำให้ปริมาณเลือดมีมากขึ้น เป็นสาเหตุให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อบีบเลือดปริมาณมากๆออกไปเลี้ยงร่างกาย จนอาจถึงขึ้นหัวใจล้มเหลว และอาจเกิดอาการบวมน้ำ ร่างกายจึงต้องแก้ไขโดยการกรองโซเดียมส่วนเกินออก แล้วขับทิ้งทางปัสสาวะโดยไต ร่างกายจึงสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะขับโซเดียมส่วนเกินทิ้งไป

----- ภาวะขาดน้ำ==ภาวะ์Naสูงเกินไป (hypernatremia) ----- แต่สาเหตุของภาวะโซเดียมสูงเกินส่วนใหญ่มาจากการขาดน้ำ มากกว่าการกินเกลือมากเกินไป

-----นี่คืือเหตุผลที่ว่า เมื่อเราไปติดเกาะอยู่กลางทะเล ไม่มีน้ำดื่ม เราจึงไม่สามารถจะดื่มน้ำทะเลแทนได้ เพราะน้ำทะเลมีเกลือเข้มข้นกว่าในเลือด มันจะยิ่งทำให้เลือดเข้มข้นขึ้น จึงรู้สึกกระหายน้ำมากกว่าเดิม รวมถึงเป็นการเพิ่มปริมาณโซเดียมและสารต่างๆให้มีความเข้มข้นเพิ่มขึ้น ร่างกายจึงต้องเสียน้ำในการขับสารเหล่านี้เพิ่มขึ้นด้วย

-ในกรณีที่ขาดโซเดียม ทำให้ปริมาณน้ำเลือดลดลง ทำให้ใจต้องสูดฉีดให้เร็วขึ้นเพื่อนำเลือดไปเลี้ยงร่างกายให้เพียงพอ เพราะฉะนั้นชีพจรจะเร็ว ร่างกายจึงต้องแก้ไขโดยการเพิ่มปริมาณการดูดกลับโซเดียมที่ถูกกรองที่ไต.... แต่เนื่องจากไม่ได้กินเกลือเข้าไปจึงไม่มีให้ดูดกลับ และถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไป จะทำให้ความเข้มข้นของน้ำเลือดลดลงเรื่อยๆ น้ำเริ่มเข้าสู่เซลล์ทำให้เซลล์บวมน้ำ โดยเฉพาะที่เซลล์สมอง ทำให้เกิดอาการสมองบวมน้ำ ทำให้หมดสติและตายได้

-----โซเดียมถูกขับออกได้ทางอุจาระ ปัสสาวะ การอาเจียนและเหงื่อ ดังนั้นผู้ที่ออกกำลังกายจนสูญเสียเหงื่อ หรืออยู่ในที่อากาศร้อนจัด หรือท้องเสียท้องเดิน อาจทำให้เกิดภาวะที่ขาดโซเดียม

คำสำคัญ (Tags): #เกลือ#โซเดียม
หมายเลขบันทึก: 232985เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 03:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

คนที่เขาว่า เค็ม ๆ คงจะมีเกลือที่ว่านี้อยู่ข้างในตัวเขาเยอะนะครับ อิ อิ ขอให้มัความสุขในปีใหม่ครับ

มีพรมาฝากครับ

คนที่เป็นความดันสูง (ไม่ใช่ดันทุรังนะค่ะ)

โรคไต  หัวใจ  จึงไม่ควรกินอาหารเค็ม

อาหารทะเล ก็ควรหลีกเลี่ยงค่ะ

เคยได้ยินเรื่องของน้ำปลาลดโซเดียมมาค่ะ คือเค้าใช้เกลือโพแทสเซียมเป็นส่วนผสมแทนเกลือโซเดียม เอาไว้สอบเสร็จจะหาข้อมูลมาเขียนบล็อกเรื่องน้ำปลาโพแทสเซียมค่ะ มาดูกันว่า ใช้ได้ผลจริงหรือเปล่า

แวะมาเยี่ยมครับ ข้อมูลน่าสนใจมากครับ

  • ข้อมูลดีมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ สวัสดีปีใหม่

สวัสดีค่ะ

  • ป้าคิมมาขอบคุณที่กรุณาไปเยียมบันทึก
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • แถมได้มมาอ่านเรื่องที่เป็นประโยชนือีกด้วย
  • ชื่อเหมือนกันใช่ไหมคะ..แต่สะกดภาษาฝรั่งไม่เหมือนแค่นั้นเองค่ะ
  • วันนี้ป้าคิมได้ทำกิจกรรมรำลึกถึงพระคุณของคุณครูในบันทึกใหม่

  • แล้วไปโรงเรียนค่ะ..เพราะเจ้าหน้าที่โรงเรียนมาบอกว่า..วันนี้เด็ก ๆ ได้นัดหมายกันมาถางหญ้า ไถที่ ปรับที่รกร้างว่างเปล่า เพื่อเป็นของขวัญวันครู

  • แอบไปเงียบ ๆ ค่ะ หาส้มตำ ข้าวเหนียวและไก่ย่างไปฝาก

  • ก็มีความพอใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่แวะไปให้กำลังใจ

รออ่าน  น้ำปลาลดโซเดียมอยู่นะค่ะ

  • ตามมาอ่าน
  • เข้าไปดูน้ำปลาไม่ได้
  • ต้องใช้ FireFox อ่าน
  • ลองแก้ไขดูนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากค่ะที่แจ้งให้ทราบ

000 ขอบคุณมากที่เข้ามาทักทาย และก็ดีใจมากด้วยที่หัดเขียนตั้งหลายสิบครั้งแต่ไม่สำเร็จซักที่ แต่ก็พยายามนะ พยายามอยู่เดือนกว่า ถามใครเขาก็ไม่รู้ แล้วก็ค้นหาเอง ในเว็บแล้วก็ลองทำอีกครั้ง เพิ่งจะเขียนสำเร็จครั้งนี้แหละ ดีใจจริงๆ

สวัสดีค่ะ คุณงูเขียวหางไหม้

มีปัญหาเหมือนกันค่ะเรื่องเขียนบันทึก กำลังพยายามอยู่ค่ะ

ถ้ามีเทคนิคอะไรดีๆ ก็ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ให้รายละเอียดดีมากค่ะ เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ควรรู้ค่ะ

ขอบคุณ คุณ Lin Hui เช่นกันค่ะ

ขอบคุณ คุณ @..สายธาร..@

คุณ ครูเก่า

กระติก~natachoei ที่ ~natadee

อ.อาลัม

Bright Lily

ครูคิม

ขจิต ฝอยทอง

และทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท