แนวทางการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู


แนวทางการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

แก้ไขบทความ 29 พฤษภาคม 2560 (10 กรกฎาคม 2562 ยังคงใช้ตามบทความนี้อยู่) 

คุรุสภาจะเริ่มบังคับใช้การเก็บค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เกินกำหนด เดือนละ 200 บาท เศษของเดือนคิดเป็น 1 เดือน ในวันที่ 7 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป http://www.ksp.or.th/ksp2013/content/view.php?mid=...

บทความเรื่องแนวทางการต่อใบอนุญาตฯนี้ ปรากฏอยู่ในไดอารี่ของคุรุสภาหากท่านใดสงสัยในประเด็นไหนถามไปได้ที่ https://www.facebook.com/napashl เนื่องจากท่านที่ส่งอีเมล์มาถาม แต่อีเมล์ของท่านไม่สามารถตอบกลับได้นะคะ และส่วนใหญ่จะให้ข้อมูลอยู่ที่เฟซบุ๊คมากกว่าค่ะ

วิธีการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ท่านสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการต่ออายุได้ที่นี่ 

http://www.ksp.or.th/ksp2018/form_download


แนวทางการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

วิชาชีพทางการศึกษา ได้แก่ วิชาชีพครูผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์เป็นวิชาชีพควบคุมที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยใบอนุญาตฯมีอายุ5 ปีและผู้ที่จะสามารถต่อใบอนุญาตฯได้ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรสภากำหนดดังนี้

เกณฑ์การพิจารณา

ครู

ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา

ศึกษานิเทศก์

1.มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ

1.ปริญญาทางการศึกษา

2.ปริญญาตรีอื่น+ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู(ป.บัณฑิตวิชาชีพครู)

3.ปริญญาตรีอื่น+ผ่านการรับรองความรู้(เทียบโอนทดสอบหรือฝึกอบรม)

4.ปริญญาตรีอื่น+ประสบการณ์การสอนไม่น้อยกว่า 5ปี

5.ต่ำกว่าปริญญาตรี+ประสบการณ์การสอนไม่น้อยกว่า10 ปี

1.ปริญญาตรีบริหารการศึกษา

2.ปริญญาตรี/โท/เอกอื่น+ประกาศนียบัตรบัณฑิตบริหารการศึกษา

3.ปริญญาตรี/โท/เอกอื่น+ผ่านการรับรองความรู้

4.ปริญญาตรี/โท/เอกอื่น +ประสบการณ์ในการบริหารการศึกษา หรือบริหารการศึกษาไม่น้อยกว่า 5ปี

5.ต่ำกว่าปริญญาตรี+ประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษาหรือบริหารการศึกษาไม่น้อยกว่า 10 ปี

1. ปริญญาโททางการศึกษา

2.ปริญญาโทอื่น+ผ่านการรับรองความรู้(เทียบโอนทดสอบ หรือการฝึกอบรม)

3.ปริญญาโทอื่น+ประสบการณ์ในการนิเทศการศึกษาไม่น้อยกว่า5 ปี

4.ปริญญาตรี+ประสบการณ์ในการนิเทศการศึกษาไม่น้อยกว่า10 ปี

2.มาตรฐานการปฏิบัติงาน

มีผลการพัฒนาตามกิจกรรมที่คุรุสภากำหนดไม่น้อยกว่า3 กิจกรรม ภายใน 5 ปี

พัฒนาตนเอง

พัฒนาโดยโรงเรียนเป็นฐาน

พัฒนาโดยหน่วยงานภายนอก

-ศึกษาให้มีวุฒิสูงขึ้น

-เลื่อนวิทยฐานะ

-เป็นวิทยากร

-เขียนตำรา บทความผลงานทางวิชาการ

-ทำวิจัย

-สร้างนวัตกรรม

-เข้าอบรม/สัมมนา

-ได้รับการยกย่อง

3.มาตรฐานการปฏิบัติตน

ประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพซึ่งรับรองโดยผู้บังคับบัญชา

หมายเลขบันทึก: 232781เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2008 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (119)

ดิฉันมีปัญหาในการต่อใบอนุญาติค่ะ เนื่องจากดิฉันปฏิบัติหน้าที่ครู สอนเด็กออทิสติก แต่ไม่ได้สังกัดกับหน่วยงานใด แต่มีผู้บังคับบัญชาเป็นผู้ปกครองที่เป็นเด็กออทิสติก และการต่อใบอนุญาติต้องให้มีลายเซ็นทั้งผู้ตรวจสอบหลักฐานและผู้บังคับบัญชา แล้วดิฉันอยากเรียนถามว่าตรงลายเซ็นนี้จะให้ใครเป็นผู้รับรองค่ะ

เจ้ๆ

ทำไมมี ใน google ด้วยอะ

เปรี้ยว สุดๆ เลย

ตอบคุณ ลิสาหทัย แก้วพรหม ของคุณไม่ถือเป็นสถานศึกษา ดังนั้น ให้คุณใส่ในช่องผู้มิได้ประกอบวิชาชีพ และรับรองตัวเองค่ะ

ต่อใบประกอบวิชาชีพตั้งแต่วันที่ 11 เดือนมีนาคม 2553 แล้วยังไม่ได้ผลการตอบรับเลย รบกวนว่าควรจำทำอย่างไรดี เพราะรอมานานแล้ว พัชราภา

เข้าไปที่เว็บคุรุสภา ขวามือ เรื่อง การสำรวจติดตามผู้ยังไม่ได้รับการต่อใบอนุญาต โหลดแล้วแฟกซ์ส่งมาตามที่ระบุในนั้นเลย หรือมาติดตามด้วยตัวเอง หรือ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่คุรุสภาจังหวัดได้เลย

ทำอย่างไรดีคะ ใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุตั้งแต่ 30 สิงหาคม 2553 แล้ว พึ่งดู จะทำเรื่องต่ออายุได้อย่างไรคะ ตอนนี้เป็นครูผู้ช่วยอยู่ค่ะ แต่ไปสอบบรรจุใหม่ได้ และกำลังจะเรียกบรรจุใหม่ในอีกไม่กี่วันแล้ว

คุณสาลินี ให้มาเขียนคำร้องที่คุรุสภาเลย แล้วก็มายื่นต่อ โดยระบุความจำเป็นเร่งด่วนไว้ ให้มาด้วยตัวเองที่คุรุสภาเลยนะ มาให้ทันก่อนสิ้นเดือนนี้ด้วยจ๊ะ เดี๋ยวไม่ทันกาล

ขอบคุณมากค่ะ

สอบถามเพิ่มเติมค่ะ

กรณีของดิฉัน ต้องให้ ผอ.เซ็นรับรองไหมคะ หรือว่าไปยื่นคำร้องที่คุรุสภาได้เลย โดยไม่ต้องเซ็นรับรองมาตรฐานต่าง ๆ

สามารถต่ออายุทางอินเทอร์เน็ตได้ไหมคะ หรือต้องไปที่คุรุด้วยตนเองอย่างเดียว

ต้องให้ผู้บังคับบัญชา(ผอ.) เซ็นมาด้วยค่ะ สามารถอัพโหลดผ่านอินเตอร์เนตได้ แต่ของคุณเป็นกรณีเร่งด่วน แนะนำให้มาด้วยตัวเอง ที่คุรุสภาดีกว่า จะได้เขียนใบคำร้องกรณีเร่งด่วนด้วย

ถ้าเขียนใบคำร้องกรณีเร่งด่วน แล้วจะได้ทันทีเหรอคะ หรือว่าได้ใบรับรอง แล้วถ้าไม่ได้เขียนคำร้องกรณีเร่งด่วนนี่ปกติ จะมีใบรับรองให้ไหมคะ

ใบอนุญาตจะหมดอายุประมาณเดือนมิถุนายน 2554 ค่ะ แต่ว่าไม่เคยสอนเลยเพราะทำงานช่วยที่บ้าน รบกวนถามว่าจะสามารถต่อใบอนุญาตได้ไหมค่ะ ปีนี้อยากลองสอบบรรจุค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยครับ ตามตารางการต่อใบประกอบฯข้างต้นผมไม่เข้าข่ายเลยครับ

มีปริญญาตรีอื่นๆไม่มี ป.บัณฑิต ไม่ได้อบรม ไม่ได้เทียบโอน ประสบการณ์สอนไม่ถึงห้าปี

ตอนนี้เป็นครูผู้ช่วย ทำอย่างไรถึงจะสามารถต่อใบประกอบได้ครับ ตามระเบียบแล้วจะถูกให้ออกจากราชการไหมครับ รบกวนให้คำแนะนำด้วยครับเพราะกรณีอย่างผมมีอีกหลายคนครับ ขอบคุณครับ

กรณีคุณสายฝน หากมีวุฒิทางครูก็สามารถต่อได้ โดยระบุว่ามิได้ประกอบวิชาชีพ  หากไม่มีวุฒิ จะทำกรณีเดียวกับคุณศรชัย คือ ต้องเทียบโอน หรือสอบมาตรฐานวิชาชีพทั้ง 9 มาตรฐาน  เนื่องจากในชั้นแรกของการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ระบุไว้แล้วว่า สำหรับผู้มิได้มีคุณวุฒิทางการศึกษา(วุฒิครู) เมื่อถือครองใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในช่วงระยะเวลา 5 ปี จะต้องกระทำตนเพื่อให้เข้าสู่วิชาชีพครู  กรณีถูกให้ออกจากราชการนั้น ไม่จำเป็นหรอก โรงเรียนสามารถทำผ่อนผันมาได้ โดยระยะของการผ่อนผันคือ 2 ปี

ขอบคุณมากครับ

 ค่อยคลายความกังวลลงมาหน่อย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและแนวทางปฏิบัติครับ

สวัสดีครับ คือคุณแม่ผมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หมดอายุไปตั้งแต่วันที่ 14/07/53 แล้วครับแต่ยังไม่ได้ต่อ ต้องทำเรื่องยังไงบ้างครับและต้องติดต่อที่ไหนได้บ้าง ตอนนี้คุณแม่อาศัยอยู่ที่จ.พิษณุโลกครับ ขอบคุณครับ

ติดต่อเจ้าหน้าที่คุรุสภา จ.พิษณุโลกได้เลยค่ะ อยู่ที่เขตการศึกษานะคะ

ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ 1.หนูและเพื่อนๆลืมต่อใบอนุญาตก่อนวันหมด 180วันค่ะ เป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ กำลังจะหมดเมษา 54 นี้ และกำลังจะไปในวันจันทร์นี้ค่อนข้างกังวลค่ะเพราะเตรียมตัวสอบเมษาที่จะถึง 2.แล้วหนูต้องใช้รูปถ่ายที่ใช้ในการต่อแบบไหนค่ะ ต้องเป็นชุดครุยหรือเปล่าหรือใส่อะไรถ่ายและ ใช้รูป 1นิ้วใช่ไหมคะ ช่วยตอบหน่อยนะคะขอบคุณมากค่ะ

 

รับสมัครสอบ 4-10 เมษายน ถ้าบัตรคุณ ณ วันนั้นยังไม่หมดอายุก็ไม่เป็นไร ส่วนการต่อก็ไปต่อได้เลย แต่ให้เก็บใบจริงไว้เพื่อใช้สมัครสอบ ใช้สำเนาในการต่ออายุ ส่วนระเบียบการใช้รูปใช้อะไร คุณก็ดูที่เอกสารการต่อ 

สวัสดีค่ะ  ขอรบกวนปรึกษาปัญหาด้วยค่ะ เครียดมากๆ

เป็นครูค่ะ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหมดอายุเดือนสิงหาคม53 ได้ยื่นต่ออายุใบอนุญาตฯเดือนมิถุนายน53 โดยส่งให้ทางโรงเรียนยื่นต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และส่งต่อ สก.สคจังหวัด แล้วส่งต่อคุรุสภาจังหวัด เพื่อส่งต่อคุรุสภากรุงเทพฯ อีกที ทั้งนี้ก็ได้ติดตามการต่อใบอนุญาตฯที่คุรุสภากรุงเทพฯ ก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่รับเรื่องจากทางจังหวัด ซึ่ง ณ ขณะนี้กุมภาพันธ์54 แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเพิ่งโทรแจ้งให้ทราบว่ายังไม่สามารถต่ออายุใบอนุญาตให้ได้ โดยแจ้งให้ทราบหลังจากที่ใบอนุญาตเดิมหมดอายุไปแล้ว 6 เดือน ก็ไม่เข้าใจว่าช่วงระหว่างที่ยื่นขอต่อเดือนมิถุนายน53-สิงหาคม53จนกระทั่งล่วงเลยวันหมดอายุแล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ถึงใช้เวลาดูเอกสารนานขนาดนั้นกว่าจะได้รับทราบว่าต้องเพิ่มเติมเอกสารอะไรบ้าง (แต่ก็คงต้องโทษตัวเองมากกว่าที่ไม่ยอมจี้เรื่องตั้งแต่ต้นๆเพราะเข้าใจว่าเมื่อได้ยื่นขอต่อใบอนุญาตฯกับทางโรงเรียนและส่งผ่านไปตามขั้นตอนนั้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อาจอยู่ในช่วงดำเนินการต่อใบอนุญาตฯให้) แต่เมื่อได้ฟ้งคนอื่นพูดกันว่าหากเป็นข้าราชการครูแล้วไม่มีใบอนุญาตฯ จะต้องโทษปรับ หรือ จำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย แล้วอย่างกรณีของดิฉัน ซึ่งเป็นครูผู้ช่วยอยู่นั้นเมื่อใบอนุญาตหมดอายุไปแล้ว 6 เดือน จะโดนลงโทษไล่ออกจากราชการหรือไม่ค่ะ กลุ้มใจจริงๆค่ะ ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ดิฉันควรจะขอเอกสารทั้งหมดที่ยื่นไว้กับคุรุสภาจังหวัดคืนมาแล้วนำไปยื่นต่อที่คุรุสภากรุงเทพฯ ด้วยตัวเองได้ไหมค่ะ หรือว่ามีวิธีไหนที่จะดำเนินการได้บ้างค่ะ

ขอรบกวนท่านช่วยชี้แนะทางออกด้วยค่ะ ขอพระคุณมากค่ะ

เอาอย่างนี้นะคะ ถ้ามี ต่อไปนี้ 

1. มีวุฒิครูทุกหลักสูตร  หรือ

2. สอนมาแล้ว 5 ปี

รวบรวมเอกสารทุกอย่างในการต่อ ไปที่คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพ

ถ้าไม่มีอย่างที่มาข้างต้น ให้โรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตฯ ไปก่อน ระหว่างนั้นคุณค่อยดำเนินการทดสอบ(ถ้าไม่มีสองข้อข้างต้นนะ) จะเปิดทดสอบมาตรฐานวิชาชีพเมษายนนี้

การต่อแบบนี้ เขาจะมีใบคำร้องให้ กรณีที่มิได้ทำการต่อในระยะเวลาที่กำหนด คุณระบุไปได้เลยว่าเพราะอะไร

ถ้าไม่สะดวกในการเดินทางมาที่กรุงเทพฯ ก็ให้ไปหาเจ้าหน้าที่คุรุสภาด้วยตัวเอง ตอนนี้อยู่ที่เขตฯ เรียบร้อยแล้ว  ถ้าต้องเอาไปใช้ด่วนให้บอกเขาด้วย

ขอเพียงเอกสารครบเท่านั้น ไม่มีปัญหาใดเลย เอกสารว่ามีอะไรบ้าง ให้ดูที่ใบคำขอต่อ หรือดูที่หน้าเวบของคุรุสภาได้เลย

 

ขอสอบถามต่ออีกนิดนะค่ะ (อารีย์ค่ะ)

มีวุฒิ วทบ.เอกวิทยาศาตร์การกีฬา ตอนนี้ก็เรียน ป.บัณฑิต อยู่ด้วยค่ะ แต่ยังไม่จบ ก็ต้องนำวุฒิ วทบ. + หนังสือรับรองการเรียน ป.บัณฑิต ไปยื่นพร้อมเอกสารประกอบการขอต่อใบอนุญาตฯ ใช่ไหมค่ะ (แต่เจ้าหน้าที่คุรุสภาที่เขตจังหวัดเขาบอกว่าต้องมีใบรับรองประสบการณ์ทางการสอนด้วยน่ะค่ะ ที่ผ่านมา5ปี ก่อนใบอนุญาตฯจะหมดอายุ ก็พึ่งจะได้ทำการสอนตอนบรรจุเป็นครูผู้ช่วยนี่แหล่ะค่ะ ถ้านับระยะเวลาการสอนก็ประมาณ 1 ปี ก่อนที่ใบอนุญาตฯจะหมดอายุน่ะค่ะ) แต่ถ้าหากเป็นไปตามที่ท่านแนะนำก็แค่นำวุฒิ วทบ. + หนังสือรับรองการเรียน ป.บัณฑิต ไปยื่นพร้อมเอกสารประกอบก็น่าจะต่อได้นะค่ะ แล้วมันจำเป็นที่จะต้องมีใบรับรองประสบการณ์ทางการสอนอย่างเจ้าหน้าที่คุรุสภาเขตจังหวัดเขาบอกมาหรือไม่ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

 

สามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ระหว่างคุณวุฒิ และ ประสบการณ์ อ่านรายละเอียดในบทความที่ให้ข้างบน ข้อ 2 และ 4 ช่องครู

ป.บัณฑิต จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อสภามหาวิทยาลัยอนุมัติ และได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง

กรณีของป.บัณฑิต มีหลายเคส เช่น

1. คุณไปเรียนแบบได้ใบอนุญาตปฏิบัติสอน เช่นนี้คุณก็ต้องแนบประสบการณ์

2. คุณไปเรียนแบบที่คุรุสภาไม่รับรอง เช่นนี้ก็ต้องเอาไปเทียบโอนก่อน แล้วแนบประสบการณ์

3. คุณไปเรียนแบบ หลังวันที่ 19 สิงหาคม 2553 อันนี้ก็เรื่องยาว ก็ต้องมานั่งดูว่าจะได้รับรองหรือเปล่า ท้ายที่สุดถ้าไม่รับรองก็ต้องไปเทียบโอน แล้วแนบประสบการณ์ เช่นกัน

 

กรณีของ ป.บัณฑิต ต้องรู้รายละเอียด ให้ดีก็ต้องเห็นทรานสคริบต์ถึงจะตอบได้แบบฟันธง

เนื่องจากดิฉันมีปัญหาในการต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 4 มิถุยน 2554 นี้ (ไม่ถึง 180 วัน) สามารถเข้ามาดำเนินการขอต่อใบประกอบวิชาชีพด้วยตนเองที่คุรุสภา ไม่ทราบว่าจะยังทันหรือเปล่าค่ะ  ทั้งนี้ดิฉันได้ทำการศึกษาในระดับปริญญาโทและสำเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้ว

เป็นครูที่ทำการสอนในโรงเรียน จ้างโดยโรงเรียน บัตรหมดอายุเมื่อ ๓๑ ส.ค. ๕๓ จบ ศศ.บ.ดนตรี จากราชภัฎ ได้ทำเรื่องต่ออายุแต่ไม่ผ่าน คุรุสภาส่งแบบเทียบโอนให้เราต้องทำอย่างไรเพราะไม่ได้เรียน ป.บัณฑิต มีแนวทางดำเนินการอย่างไร

คุณคาปู้ สามารถต่อได้ตามปกติ ถ้าไม่สะดวกติดต่อเจ้าหน้าที่คุรุสภาประจำจังหวัดได้เลย

 

คุณนฤมล ทำการเทียบโอนตามที่คุรุสภาแจ้งค่ะ รายละเอียดอยู่หน้าเวบไซต์คุรุสภาแล้ว

ขอนุญาตสอบถามครับ

ตอนนี้ผมเป็น นวก.สังกัด อปท.อยู่และกำลังทำเรื่องขอโอนย้ายไปเป็นครู สังกัด สพท.

บัตรหมดอายุ 31มี.ค53 ยื่นต่อ 4 เม.ย 53 จนป่านนี้ยังไม่ได้รับคำตอบเลยครับ ทางเขตที่จะโอนย้ายเค้าขอดูใบอนุญาตตัวจริง อย่างนี้ผมต้องไปติดต่อเองที่คุรุสถาเองเลยรึเปล่าครับ (จบ คบ. มีประสบการณ์สอน 4 ปีครับ) ขออนุญาตสอบถามครับ

คณอภิชาติ

ติดต่อเจ้าหน้าที่เลยดีกว่า เพราะกรณีอย่างนี้ ต้องดูรายละเอียดหลายอย่าง ตั้งแต่การกรอกรายละเอียดในใบคำขอต่อว่าอย่างไร  หรือเอกสารที่ส่งเป็นอย่างไร หรือวิธีการส่งคำขอต่อส่งอย่างไร สิ่งที่ดีที่สุด คือ ไปพบเจ้าหน้าที่ดีกว่า เป็นเจ้าหน้าที่คุรุสภาจังหวัดก็ได้ 

บัตรหมดอายุ  11 พฤษภาคม 2553 มีวุฒ คบ. แต่ไม่ได้ประกอบอาชีบครู จะต่อใบประกอบวิชาชีพได้ไหมค่ะ และต้องทำอย่างไร

ต่อเลยค่ะ ติดต่อเขียนคำร้องที่เจ้าหน้าที่คุรุสภาจังหวัดได้เลย

หนุจะไปสอบเมษานี้ ลืมต่อใบอนุญาตก่อนวันหมด 180 วันค่ะ เป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ จะหมดอายุวันที่ 28 พ.ค. 54 นี้ แล้วหนูพึ่งไปต่อที่จังหวัดมาวันที่ 11เมษา จะมีปัญหาอะไรไหมค่ะ แล้วนานไหมค่ะกว่าจะได้ ขอบคุณค่ะ

คุณปิยวรรณ # เสียดายจังเน๊อะ เกินไป 1 วันเอง แต่ก็ต่อตามปกติได้ค่ะ ไม่เกินสามเดือนค่ะสำหรับรองการอนุมัติแต่ละรายการ ถ้าเกินนี่ต้องรีบติดตามนะคะ ทวงถามที่เจ้าหน้าที่คุรุสภาจังหวัด ที่ สพป

เขต 1 นั่นก็ได้นะคะ

ขอรบกวนถามนะคะ

1. ต้องต่อใบประกอบฯก่อนหมดอายุ 6 เดือนจริงหรือเปล่าคะ แล้วถ้าไม่ได้ต่อก่อนหมดอายุ 6 เดือน แล้วจะไปต่อก่อนหมดอายุประมาณ 1 เดือนได้ไหมคะ จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าคะ

2. แล้วถ้าไม่ได้เป็นครู แล้วต้องมีหลักฐานอะไรบ้างคะ คือตอนนี้กำลังทำเรื่องโอนย้ายไปรับราชการครูอยู่แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นครูค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ใบประกอบวิชาชีพครูหมดเมื่อวันที่16 เดือนมีนาคม 2553 แล้วจะต่ออายุได้ไหมคะ แต่ปัจจุบันไม่ได้สอน มีคำแนะนำอะไรบ้างคะ อยากจะต่อไว้คะ และปัจจุบันได้แต่งงานเปลี่ยนสกุลอย่างเดียวคะ คำนำหน้ายังเป็นนางสาวคะ

ใบประกอบวิชาชีพครูหมดเมื่อวันที่16 เดือนมีนาคม 2553 แล้วจะต่ออายุได้ไหมคะ แต่ปัจจุบันไม่ได้สอน มีคำแนะนำอะไรบ้างคะ อยากจะต่อไว้คะ และปัจจุบันได้แต่งงานเปลี่ยนสกุลอย่างเดียวคะ คำนำหน้ายังเป็นนางสาวคะ

ใบประกอบวิชาชีพครูหมดเมื่อวันที่22 เดือนมีนาคม 2553 เนื่องจากว่าก่อนหน้านั้นบัตรหาย พอเจออีกทีก็หมดอายุแล้ว ตอนนี้สอนอยู่ในโรงเรียนสังกัด สพฐ แล้วจะต่ออายุได้ไหมคะ หรือว่าต้องยื่นคำขอใหม่ มีคำแนะนำอะไรบ้างคะ รบกวนหน่อยน่ะค่ำ ขอบคุณค่ะ

คุณวัลลภา42

1. ต่อก่อนหมดอายุ 180 วัน จะไม่ 180 วันก็ได้ เพียงแต่คุณก็ได้รับช้าขึ้น อาจจะเกินวันหมดอายุ หรือต่อหลังหมดอายุก็ต้องทำเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม

2. ไม่ได้เป็นครู ต้องมีวุฒิทางครู หรือเคยสอนมาแล้ว 5 ปี อย่างนี้ต่อได้เลย ถ้าไม่ใช่ก็ต้องไปทำการเทียบโอน/ทดสอบ ให้ครบ 9 มาตรฐานก่อน

ดิฉันเป็นครูผู้ช่วยบรรจุเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2553 ใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ 13 มีนาคม 2554 ยังไม่ได้ต่อเพราะจำปีผิดนึกว่าหมดอายุปี 55 ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ดิฉันต้องดำเนินการอย่างไร

ขอความอนุเคราะห์เบอร์โทรศัพท์คุรุสภาฝ่ายขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยค่ะ

จันทิรา มาละอินทร์

พอดีใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ กันยา ปี 2552 ค่ะ จะสามารถต่อได้ไหมค่ะ เพราะไม่ได้สอนหนังสือแล้วค่ะ ค้าขายค่ะ แต่อยากต่อเพราะอาจจะไปสมัครครูที่บ้านเกิดค่ะ และถ้าต่อได้ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างค่ะ หรือไม่ได้ต้องไปอบรมหรือเรียนที่ไหน ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพครูผมหมดอายุ 1 ปีแล้ว ตอนนี้ไม่ได้เป็นครูต้องการต่อต้องทำอย่างไร

ขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุแล้ว8เดือนค่ะและพึ่งได้เป็นครูในโรงเรียนเอกชนจะสามารถต่ออายุได้ไหมค่ะช่วยตอบด่วนนะคะด่วน

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ

ตอนนี้ทำงานเป็น ครูผู้ดูแลเด็กอนุบาลและปฐมวัย ของศูนย์เด็กเล็กอยู่

บัตรจะหมดอายุวันที่ 5 มีนาคม 54 จะต่อใบประกอบวิชาชีพครู

ต้องแนบเอกสารหรือหลักฐานเพิ่มหรือไม่ เช่น เกียรติบัตรเข้าอบรม

และถ้าเป็นงานวิจัย นวัตรกรรม และการศึกษาดูงาน จะต้องแนบหลกฐานอ้างอิง ประเภทใด เช่น ภาพถ่าย หรือเอกสารข้อมูล

และการรับรองคุณสมบัติ ต้องรับรองตนเอง หรือให้ใครรับรอง เพราะยังไม่มีหัวหน้าศูนย์ มีแต่หัวหน้ากองการศึกษา

ใครรู้ตอบด่วน จะส่งเอกสาร วันที่ 7 ต.ค.54 นี้ แล้ว แต่ยังค่อยไม่เข้าใจ

เขียนผิดค่ะค่ะ บัตรหมดวันที่ 5 มี.ค. 55 ปีหน้าค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ

1. ตอนนี้หนูทำงานเป็นครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ (เด็ก LD) อยู่ในสถานศึกษา สามารถต่อใบประกอบวิชาชีพครูได้ไหม ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยทำหน้าที่สอนมา 4 ปี แต่ตอนปัจจุบันเป็นครูพี่เลี้ยงแทน

2. กรณีเราเปลี่ยนชื่อใหม่ เราต้องทำอย่างไรดีค่ะ

รบกวนขอสอบถามค่ะ

คือใบประกอบวิชาชีพหมดอายุตั้งแต่สิงหาคม ปี 53 แล้วเพิ่งมาเห็น จะต่ออายุได้ไหมค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้าง หรือว่าต้องไปสอบใหม่ค่ะ(ไม่ได้เป็นครูค่ะ แต่อยากต่ออายุเก็บไว้ค่ะ)รบกวนช่วยตอบกลับที่เมลล์ด้วยก้อจะขอบคุณอย่างสูงค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพครู หมด 21 สิงหาคม 2555 ค่ะ ถ้าต่อใบประกอบฯ ต้องยื่นเอกสารอะไรมั่งค่ะ คือดิฉันจะส่งทางไปรษณีย์นะค่ะ ทุกอย่างเป็นสำเนาหมดเลยหรือเปล่าค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพหมดอายุเมษายน 2553 ถ้าจะต่ออายุไม่ทราบว่าจะต้องทำยังไงคะ เพราะว่าไม่ได้ดูวันหมดอายุ แล้วคิดว่าจะสอบครูผู้ช่วยในเดือนเมษายนปีนี้ด้วยคะ ต้องทำยังไงคะ

ดวงดาว บัวศรีน้ำผึ้ง

บัตรหมดอายุวันที่ 14 มีนาคม 2555 วันที่ 30 มีนาคม 2555 เพิ่งไปยื่นเรื่องขอต่อใบประกอบวิชาชีพครูที่ คุรุสภา จังหวัดสุพรรณบุรี สพป. สุพรรณบุรี เขต 1 แล้วอีกประมาณอาทิตย์หน้าจะมีการเรียกบรรจุไม่ทราบว่าเห็นข้อความของคุณสาลินี อยากทราบว่าที่ไปขียน กรณีเร่งด่วนนั้นทำได้มั้ยคะ แล้วได้บัตรแข็งหรือใบรับรองคะ รบกวนตอบด้วยค่ะ

ดิฉันใบประกอบวิชาชีพหมดอายุ ก.ค. 53 ดิฉันมีความจำเป็นจึงลาออกจากการสอนได้ 3-4ปีแล้วและคิดว่าคงไม่กลับมาเป็นครูอีกแต่พอมาตอนนี้ดิฉันอยากไปสอบเพื่อบรรจุเป็นครูดิฉัน จะทำเรื่องขอต่อใบประกอบวิชาชีพได้ไหมค่ะ และเพื่อจะให้ทันการไปสมัครสอบในเดือน มิถุนายนนี้ ดิฉันควรต่อคุรุสภา หรือ ทางไปรษณีย์ ที่จะได้เร็วกว่ากันค่ะแล้วจะทันในการสมัครหรือเปล่าค่ะ รบกวนค่ะ

ขอสอบถามค่ะ คือดิฉันเป็นพนักงานราชการแล้วใบประกอบอนุญาตวิชาชีพหมดอายุวันที่ 24 พฤษภาคม 55 แต่ไปต่อที่คุรุสภาจังหวัดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 55 และจะต้องไปสมัครสอบครูผู้ช่วยในวันที่ 8-14 มิถุนายน 55 นี้จะสมัครสอบได้มั้ยคะ จะใช้ใบสมัครอันเก่าสมัครได้มั้ยคะ

ได้ค้นหาสถานะการขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พบว่าได้รับอนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 08/06/2554 หมดอายุใบอนุญาต 07/06/2559 (เลขที่ใบอนุญาต 54209000194714) แต่ยังไม่ได้รับบัตรจริงซึ่งต้องการใช้ด่วนมาก ต้องทำอย่างไร

มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่หมดอายุ วันที่ 5 มิถุนายน 2554 และปัจจุบันไม่ได้เป็นครู ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพหมดอายุไปหลายปีแล้ว ไม่ทราบว่ายังต่ออายุได้อีกไหมคะ

ดิฉันมีใบประกอบวิชาชีพครูแต่กำลังจะหมดอายุสิ้นปีนี้อยากทราบว่าถ้าเราไม่ได้ประกอบวิชาชีพครูแล้วต้องรับรองตัวเองจะต้องทำอย่างไร เช่น ต้องเข้าอบรมที่ไหน มีหน่วยงานไหนสามารถแสดงการรับรองได้บ้างค่ะ เพราะตอนนี้ดิฉันได้เปิดรับเลี้ยงเด็กที่บ้านและสอนตามแนวทางที่เคยศึกษาและเคยทำงานโรงเรียนเอกชนมาแล้ว3ปี ซึ่งถ้าปล่อยให้หมดอายุคงน่าเสียดาย ช่วยตอบให้ด้วยนะคะจะรีบดำเนินการ ขอบคุณค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพครูจะหมดอายุแล้วค่ะแต่อยากไปต่อใบประกอบวิชาชีพครู ที่ครุสภาเลยจะได้ไหมคะ อยากไปด้วยตัวเองค่ะ ไม่อยากผ่านเขตพื้นที่เพราะใช้เวลานานมาก ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

ใบประกอบวิชาชีพครู หมดอายุเมื่อ 4 ธันวาคม 2552

1.ต่ออายุได้อีกหรือไม่

1.1 กรณีต่ออายุได้ ต้องทำอย่างไร

1.2 กรณีต่ออายุไม่ได้ ต้องทำอย่างไร

*ปัจจุบันไม่ได้ประกอบอาชีพครู....อนาคตจะกลับมาสอนอีกครั้ง**

ขอบคุณครับ

ใบประกอบวิชาชีพครู หมด อายุปี 53 แต่ไม่ได้ต่อและทำงานบริษัทไม่ได้สอน อยากต่อไว้และอยากสอบครู จะต่อได้หรือไมคะ และทำอย่างไร ต้องสอบใหม่วัดมาตรฐานใหม่หรือไม่คะ

สวัสดีค่ะ พอดีดิฉันใบประกอบวิชาชีพจะหมดอายุ ในเดือน เมษายน 2556 จะมาสามารถไปต่ออายุก่อนได้หรือเปล่าค่ะ ดิฉันเรียนจบป.บัณทิต ประสบการณ์สอน 3 ปี ได้รับการอบรมในช่วงระยะเวลาที่เป็นครูอยู่ และปัจจุบันเป็นครูอยู่ ไม่ทราบว่าจะไปต่ออายุที่ไหน อยู่จังหวัดเชียงใหม่

ผมได่ส่งแบบการขอต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครูไปแล้ว ประมาณเดือนกว่าแล้ว จากการตรวจสอยสถานะกลับไม่พบข้อมูลเลย ผมต้องขอใหม่อีกหรือเปล่า

ขอรบกวนสอบถามค่ะ ดิฉันทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการในโรงเรียน ไม่ได้สอน ต้องการจะต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ดิฉันจะต้องรับรองตนเองหรือให้ผู้อำนวยการเป็นผู้รับรอง และจะต่อใบอนุญาตได้หรือไม่ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ 29 พฤษภาคม 54 ดิฉันทำงานเกี่ยวกับโครงการการศึกษา ในมูลนิธิการกุศลค่ะ โดยมีหน้าที่ในการฝึกอบรมให้ครูประจำชั้นในโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก และสอนเด็กไปด้วยในขณะเดียวกััน ดิฉันจะสามารถต่อใบประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่คะ และต้องดำเนินการอย่างไรค่ะ

รบกวนถามหน่อยหนึ่งค่ะ ดิฉันใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ ตั้งแต่ สิงหาคม 2553 สามารถต่อใบประกอบวิชาชีพครูได้หรือปล่าวค่ะ จบวุฒิ คบ. ค่ะ ถ้าต่อได้ต่อวิธีไหนได้บ้างค่ะ ต่อนี้สอนอยู่ ได้ประมาณ 4 เดือนกว่า จะมีวิธีไหนบ้างที่จะต่อใบประกอบวิชาชีพครูได้บ้างเพราะอยู่นราธิวาสค่ะ

นายจารสินทร์ จันทร์อำพล

พอดีผมเป็นครูอยู่คับ ใบประกอบวิชาชีพ หมดอายุเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2555 แล้วได้ทำการเดินทางไปต่อด้วยตนเอง โดยที่นำเอกสารไปเอง โดยมี ผอ. เป็นผู้รับรอง และเอกสารอื่น ๆ ทุก ๆ อย่าง พอไปยื่นทางคุรุสภาก็ตรวจดูแล้วก็ให้จ่ายเงิน จำนวน 200 บาท ซึ่งได้กลับมาแค่ใบเสร็จ ส่วนใบประกอบวิชาชีพนั้นจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อครับ ช่วยแนะนำผมหน่อยคับ ผมไม่ทราบว่าจะไปปรึกษาใครแล้วล่ะคับ ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยคับ เบอร์ผม 0875166421

นางสาวภาวิดา ธรรมวงศ์

พอดีอยากจะเรียนถามค่ะ ว่าดิฉันมีใบประกอบวิชาชีพครูตั้งแต่ปี 51-สิ้น พ.ค.2556 นี้แต่ขณะนี้ดิฉันไม่ได้เป็นครูแล้วสามารถต่อใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครูได้มั้ยค่ะ แล้วต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ รบกวนทราบคำตอบด้วยค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ


    ดิฉันขอรบกวนถามนิดหนึ่งค่ะ ดิฉันมีใบประกอบวิชาชีพครูแต่จะหมดอายุเดือน พฤษภาคม 2556 ที่จะถึงนี้ แต่ตัวดิฉันไม่ได้เป็นครูมา 1 ปีแล้วค่ะ สามารถต่อใบอนูญาติประกอบวิชาชีพครูได้มั้ยค่ะ และต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ  เรียนถามและขอคำตอบจากท่านด้วยนะคะ  ดิฉันไม่รู้จะไปปรึกษาใครค่ะจริงๆ


ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ถามนะค่ะ มีปัญหาว่าใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครูหมดอายุได้ประมาณ 2 ปี แล้วไม่ได้ทำการสอน และไม่คิดว่าจะไปประกอบวิชาชีพอีก แต่ตอนนี้อยากจะต่อใบประกอบอ่ะค่ะ ควรทำยังไงดีค่ะที่จะขอต่อใบประกอบ

ดิฉันขอรบกวนถามค่ะใบอณุญาตประกอบวิชาชีพครูหมดอายุเมื่อวันที่  18  ธันวาคม 2555  ซึ่งตอนนี้หมดอายุแล้วยังไม่ได้ไปต่อถ้าไปต่อต้องทำอย่างไรบ้างคะ    เรียนถามและขอคำตอบจากท่านด้วยนะคะ   ขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ถ้าลาออกจากการเป็นครูแล้ว แต่ใบประกอบวิชาชีพครูจะหมดประมาณเดือน พฤษภาคมนี้ อยากจะต่ออายุใบประกอบวิชาชีพเอาไว้ เผื่อจะได้มีโอกาสกลับไปสอน ไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่คะ

เรียนปรึกษาด้วยครับ  ใบประกอบวิชาชีพครูของผมหมดอายุแล้ว ลืมดูครับ และตอนนี้ประกอบอาชีพส่วนตัวอยู่  แต่ต้องการสมัครสอบรับราชการในปี 2556 นี้  ผมต้องทำอย่างไรครับถึงจะได้แบบเร่งด่วน  เพราะถ้ารอเข้าอบรมหรือสอบ 9 มาตรฐาน คงไม่ทันเวลาแน่นอน  (เป็นความผิดของผมเอง ที่ไม่ยอมดูวันหมดอายุของใบประกอบฯครับ)

ขอความกรุณาหาทางออกให้ผมด้วยครับ 

ขอบคุณมากครับ

ใบปะกอบวิชาชีพครูของผมหมดอายุตั้งแต่มีนา 55 ถ้าผมต้องการจะต่อใบประกอบวิชาชีพครู

สามารถต่อได้มั้ยคับ และต้องทำอย่างไรคับ ขอบคุณมากคับ

ขออนุญาตสอบถามครับ ผมลาออกจากครูเอกชน ไปทำงานบริษัทฯ ตั้งแต่ปี 2552 และบัตรใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหมดอายุเมื่อ 8 ธันวาคม 2552 แล้วปี 2556 ผมกลับเข้ามาเป็นครูอีกครั้ง สามารถต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ไหมครับ ขอคำตอบ ขอบคุณล่วงหน้า

มีเรื่องปรึกษาค่ะ ดิฉัน มีวุฒิ ป.ตรี วท.บ. ชีววิทยา และเริ่มสอนและรับการบรรจุเป็นครูในรร.เอกชน( สช.) ในปี 2547 ขณะนั้น รร.ได้รวบรวมข้อมูลไปและให้ทำใบประกอบวิชาชีพครู และได้ใบประกอบฯมา ดิฉันได้ทำงานเป็นครูสอนตลอดระยะเวลา 5 ปี และไปเรียน ป.ตรี ศึกษาศาสตร์ ของ มสธ. ได้วุฒิเพิ่มเติม จึงมีหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ จึงต่อใบประกอบวิชาชีพครูปีที่ 2 ได้ แต่ ปี 2553 ดิฉัน สอบบรรจุรับราชการได้ และสอนอยู่รร.ใหม่ ที่สอบเข้ามา จนถึงปัจจุบันปี 57 และใบประกอบจะหมดอายุในปี 58 ดิฉันยังสามารถต่อได้ตามปกติหรือไม่ โดยดิฉัน มีผลงานและหลักฐานต่างๆในการพัฒนาอาชีพของ รร.ใหม่อีกมากมาย และจะมีปัญหามั๊ย เพราะใบประกอบฯที่กำลังหมดอายุ ได้ทำขึ้นกับ รร.เก่า (เอกชน) ข้อมูลก็น่าจะเป็นสอนอยู่ที่เก่า ดิฉันต้องดำเนินการอย่างไรคะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้านะคะ

ใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครูหมดอายุมา4ปีแล้วค่ะแต่ไม่ได้ประกอบอาชีพครูยังสามารถต่ออายุได้หรือป่าวคะ

กรณีได้ผ่อนผันครับ2ครั้งแล้วแต่ยังสอบไม่ผ่านอีก2มาตรฐานจะต้องทำอย่างไรครับได้บรรจุครูมาหลาบปีแล้ว

รบกวนสอบถามค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพจะหมดอายุวันที่ 7 เมษายน 57 ไม่ได้ยื่นต่อผ่านเขต/โรงเรียน แต่จะไปต่อเองในวันที่ 3 เมษา นี้ได้มัยค่ะ ต้องเตรียมอารัยบ้างค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพจะหมดอายุวันที่ 4 เมษา 57 นี้ ดิฉันไม่ได้ยื่นต่อใบประกอบวิชาชีพ แต่จะไปต่อเองที่คุรุสภา กรุงเทพ เอง วันที่ 3 เมษา นี้ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ต้องเตรียมอาไรบ้างค่ะ

รบกวนหน่อยคะใบประกอบวิชาชีพหมดอายุนานแล้วประมาณ 2 ปีกว่าจะสามารถต่อใบประกอบวิชาชีพครูได้ไม่คะพอดีไม่ได้ประกอบวิชาชีพครู จะต้องทำยังไงบ้างคะขอคำแนะนำหน่อยคะ

รบกวนปรึกษาค่ะ คือใบประกอบวิชาชีพหมดอายุไปหลายปีแล้วไม่ได้ต่อเนื่องจากยังประกอบอาชีพครูแต่ไม่สังกัดใด และปัจจุบันกลับเข้ามาสอนในสถานบันการศึกษาอีกครั้ง ไม่ทราบว่าจะขอต่ออายุ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ 

รบกวนสอบถามหน่อยคะคือต่อใบประกอบวิชาชีพเมื่อปลายเดือนสิงหาคม57แต่บัตรจะหมดอายุ30มีนา58ตอนที่ไปต่อยังไม้ได้สอนแต่ตอนนี้ได้สอนแล้วเราจะสามารถยื่นเรื่องขอต่อใบประกอบวิชาชีพใหม่ได้ไหมคะเพราะตอนที่ไปต่อเขาให้ติกช่องที่ว่าไม่ได้ประกอบวิชาชีพต้องรออบรมคัะคือว่าถ้ารออบรมกลัวจะไม่ทันสอบปีหน้าคะเพราะไม่รู้ว่าจะเปิดอบรมวันไหนคะ..รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ.....ขอบคุณคะ

ใบประกอบวิชาชีพหมดอายุ 2554 ผมมีวุฒิ วท.บ. ไม่มีวุฒิครู และปัจจุบันไม่ได้สอนแล้วแต่มีเพื่อแนะนำให้ต่อใบประกอบวิชาชีพไว้ ผมควรต้องทำอย่างไรบ่างครับ

รบกวนถามนิดนึงค่ะ เคยเป็นครูรร.เอกชนมา10ปี เป็นครู้จ้างอาชีวะ5ปีค่ะ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่หมดอายุปี56แล้วก้อไม่ได้สอนมา5ปี แต่ตอนนี้อยากจะกลับมาสอนอีกต้องต่อใบอนุญาตแบบไหนค่ะตะได้มีไว้ไปสมัครสอนค่ะ


คือปัจจุบันไม่ได้สอน ทำงานบริษัท แต่ยังวนเวียนไปสอบเรื่อยๆ เราจะสามารถต่อใบประกอบวิชาชีพได้หรือเปล่าครับ

ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะกรณีเปลี่ยนชื่อมาใหม่เราต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

นายฐิตินนท์ ผุลละศิริ

ขอประทานโทษท่านอาจารย์สมกมล นะครับ...

ผมนายฐิตินนท์ ผุลละศิริ เป็นครูสอนวิชาดนตรีไทยที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ได้ผ่อนผันใบประกอบวิชาชีพครูครั้งที่1ไปแล้วครับ ได้มาตั้งแต่เดือนเมษายน2555 และหมดอายุเดือนเมษายน2557 ซึ่งตอนนี้ใบผ่อนผันของผมหมดอายุมาเกือบ1ปีแล้วครับ แต่ผมยังทำการสอนที่โรงเรียนแห่งนี้อยู่ เหตุเนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนไม่ได้ส่งชื่อการสำรวจของผมไปที่คุรุสภาเพื่อขอต่ออายุให้(คือตกหล่นการส่งรายชื่อครับ)ตอนนี้ผมจึงต่ออายุใบผ่อนผันไม่ได้ เพราะเลยเวลาต่อและต้องมีการพัฒนาตัวเองให้ได้มาซึ่งใบประกอบวิชาชีพครู....ถ้าผมจะลงเรียน ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอนเพื่อที่จะนำหลักฐานการเป็นนิสิตในมหาวิทยาลัยแห่งนั้นมาแนบเป็นหลักฐานเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองในการต่ออายุใบผ่อนผันของผม .....ซึ่งในเวลานี้ผมยังสามารถใช้วิธีนี้ต่ออายุครั้งที่2ได้ไหมครับ เพราะหมดอายุมาเกือบ1ปีแล้วครับ และถ้าต่อได้ทางคุรุสภาขยายโอกาสให้ถึงเมื่อไหร่ครับ....

รบกวนท่านอาจารย์สมกมลแนะนำผมหน่อยครับ

(*สาเหตุที่ผมไม่ได้ลงเรียน ป.บันฑิต แต่แรกก็เนื่องจากในช่วงนั้นมีการปิดเรียนหลักสูตรนี้อยู่เกือบ2ปี ผมจึงลงเรียนไม่ได้).....พอจะเรียนรอบเดือน ก.ค.2557 ก็เรียนไม่ได้อีก เพราะคุรุสภามีโปรแกรมใหม่ที่ตัดชื่อผมออกไป เนื่องจากหมดอายุ

รบกวนอาจารย์แนะนำเรื่องระยะเวลาในการต่อใบนี้ให้ผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

เบอร์ติดต่อผมครับ0867524302

ผมขอเบอร์ติดต่ออาจารย์ด้วยนะครับ

เรียนถามค่ะ ถ้าเราต่ออายุใบประกอบวิชาชีพก่อนหมดอายุประมาณ 2เดือนจะต่อได้มั๊ยคะตอนนี้เตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้วจ่ายเงินแล้ว เกิดความกังวลมากค่ะ

ผมจะลงไปต่อใบประกอบวิชาชีพครูที่ กทม.จะได้เลยหรือเปล่าครับ ขอ โทบอกทีนะครับ โทไปครุสภาไม่มีใครรับครับ 085-7618480 หนุ่มครับ ขอบคุณครับ

ใบประกอบวิชาชีพจะหมด 22 ม.ค.นี้ไปต่อได้ไหมคับ ว่าจะไปลองสอบบรรจุดูแล้วจะทันสอบไหมครับ

ใบประกอบวิชาชีพครูผมจะหมด 11พฤศจิกายน58 ตอนนี้เดือนกุุุมภาพันธ์ ผมสามารถต่อก่อน 1ปีได้ไหมครับ


คือดิฉันลืมต่อใบประกอบวิชาชีพก่อน 180 วันแล้ว และบัตรก็หมดอายุแล้วดิฉันเลยลงไปยื่นเอกสารการต่อใบประกอบวิชาชีพเองที่คุรุสภา เพื่อที่จะได้บัตรมาพร้อมเพราะเคยไปยื่นแล้วได้แต่ปีนี้ไม่ได้เจ้าหน้าที่บอกต้องรอ 60วัน แต่ดิฉันจะสมัครสอบ 12-26ก.พ.58 ต้องทำยังไงค่ะ

อยากรบกวนถามหน่อยน่ะคับครู คือผมจะสมัครสอบปีนี่แต่ปัญหาคือยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพใหม่ เก่าหมดอายุนานมากและดำเนินเรื่องไปนานมากแต่ผมไม่ติดตาม แต่พอไปสอบถามแล้วปรากฎว่าเจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่มีการจ่ายและหักค่าธรรมเนียมของไปษณีย์ 210บาท จนทสันนิฐานว่าไปรษณีย์อาจจะคีย์เลขไม่ถูกหรทอป่าว แต่มันานมากหลักฐานใบเสดไม่มีแล้ว แต่ข้อมูลที่ยื่นเรื่องเกี่ยวกับต่อใบอนุญาติมีครบทุกอย่าง ผมจึงไปจ่ายพร้อมนำหลักฐานที่ครุสภาจังหวัดเรียบร้อย คำถามคือในการสมัครสอบนำหลักที่จ่ายค่าธรรมเนียมต่ออายุแทนได้มั้ย แล้วสามารถยื่นเรื่องให้ได้อย่างเร็วมีวิธีไหนบ้าง (จนทบอกว่าต้องรออีกเดือน)เวลารับสมัครจะถึงอีก5วัน และหมดเวลาสมัครจากนั้นอีก7วันครับ

ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ หนูเรียนจบหลักสูตร 5 ปี หนูมีใบประกอบวิชาชีพครู แต่หนูไม่ได้เป็นครูค่ะ ใบประกอบวิชาชีพฯใกล้หมดอายุแล้ว และได้ดำเนินการไปยื่นเรื่องเพื่อต่อใบประกอบวิชาชีพที่คุรุุสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2558 คำถามคือว่า หนูจะต้องไปอบรมมาตฐานฯ หรือไม่ และถ้าได้อบรมจะอบรมกี่มาตรฐานฯ ค่ะ

ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ หนูเรียนจบหลักสูตร 5 ปี หนูมีใบประกอบวิชาชีพครู แต่หนูไม่ได้เป็นครูค่ะ ใบประกอบวิชาชีพฯใกล้หมดอายุแล้ว 30 มีนาคม 2559 และเรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2558 คำถามคือว่า หนูจะต้อจะต้องยื่นก่อน 180 วัน คือหนูอยากทราบว่าต้องไปอบรมมาตฐานฯ หรือไม่ และถ้าได้อบรมจะอบรมกี่มาตรฐานฯ ค่ะ และอบรบที่ไหนค่ะ

                                            ...............ขอบคุณค่ะ................

ดีครับ พอดีใบวิชาชีพผมหมด31 มีนาคม 2558 นึกว่ายังไม่หมด ผมจะยื่นที่ใหนได้บ้างครับปัจจุบันเป็นครูจ้างที่โรงเรียนรัฐบาลครับ

ใบประกอบวิชาชีพ หมดมา 2 ปี แล้ว ไม่ได้เป็นครู ต้องการต่อใบประกอบ ต้องทำอย่างไรค่ะ..

จะรบกวนถามเรื่องการเปลี่ยนคำนำหน้า จากนางสาวเป็นว่าที่ร้อยตรี แต่ใบประกอบวิชาชีพยังเป็นนางสาว ไม่ทราบว่าจะเป็นปัญหาตอนสมัครสอบไหมคร้า ขอบคุณคร้

สอบถามนะคะ คือ มีใบประกอบวิชาชีพครูจากการเรียนป.บัณฑิตสถาบันที่คุรุสภารับรองค่ะ แต่จะหมดอายุปีหน้าแล้ว แล้วก็ไม่ได้จบวุฒิครู ไม่ได้ทำงานสายครู แต่สอบบรรจุได้กำลังรอเรียกอยู่ คือใบประกอบฯจะหมดอายุ กุมภาปี59 ค่ะ แต่ที่สอบบรรจุไว้จะหมดอายุบัญชี มิถุนา ปี 59 อย่างนี้จะต่ออายุได้ไหมคะ แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบพระคุณมากค่ะ กลุ้มๆมากๆ

ใบประกอบวิชาชีพหมด อายุ 28 มีค 58 ค่ะ. แต่ลืมต่อ แต่ยังสอนที่โรงเรีบนรัฐบาลอยู่ จะทำยังไงดีค่ะ ยังสามารถต่อได้ไหมค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุประมาณ 4 ปีแล้วครับ ลืมต่อแต่ไปทำงานบริษัทไม่ทราบว่ายังสามารถต่อได้หรือไม่ครับ มีวิธีการอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

ตอนนี้ดิฉันไม่ได้ปฏิบัติการสอนมา 3 ปีแล้ว และบัตรกำลังจะหมดอายุ วันที่ 29 มีนาคม 2559 ค่ะ อยากทราบว่าต้องดำเนินการต่ออย่างไร ค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดิฉันเคยเป็นครูแต่ตอนนี้ใบประประกอบวิชาชีพหมดตั้งแต่ วันที่ 12 ธ.ค. 2557 คะ อยากถามว่าถ้าเราจะกลับไปเป็นครูเราสามารถต่อใบประกอบวิชาชีพใหม่ได้อยู่ไหมคะ


นางสาวชากีเราะ แดสา

กำลังอยู่ในช่วงต่อใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งหมดอายุในช่วงวันที่30 มีนาคม 59 แต่ยังไม่ได้ใบประกอบ สามารถนำใบประกอบที่มีอยู่ไปสมัครสอบครูผู้ช่วยในวันที่ 4-10 เมษายนนี้ได้ไหมค่ะ

ใบประกอบวิชาชีพผมหมดอายุ 1ปี จะทำยังไงได้บ้างครับ

ผมเข้าใจว่าได้ทำการต่อใบประกอบวิชาชีพพร้อมเพื่อนครูทั้ง รร ไปแล้ว รอและรอ ผ่านไปปีกว่า ปรากฏว่า ไม่มีการตอบกลับใด ก็นึกว่าเพื่อนคนอื่นยังไม่ได้ สรุป ใบประกอบวิชาชีพผมขาดไปปีกว่า ๆ ทำไงดีครับ

ขอรบกวนด้วยค่ะ ใบประกอบวิชาชีพหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ 2559 แต่เพิ่งรู้เดือนมิถุนายนนี้ ตอนนี้รักษาราชการแทน ผอ ต้องทำไงบ้างค่ะ ผู้บังคับบัญชาที่เซ็นต้องเป็นรผอ เขตใช่ไหมค่ะ รบกวนด้วยค่ะ ตอนนนี้ร้อนใจมากๆค่ะ

ขออนุญษติสอบถามนะครับ ถ้าใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ แล้วผมไปทำเรื่องต่อ สามารถนำเอกสารการต่ออายุใบประกอบแล้วไปสมัครสอบครูได้ไหมครับ รบกวนสอบถามครับขอบคุณครับ

ถ้าใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ 8 ปีแล้ว อยากสอบครู สามารถทำยังไงได้บ้างค่ะ

รบกวนอธิบาย ด้วยค่ะ

ใกล้เกษียณแล้วครับ. ตอนจบปริญญาตรี วุฒิ ค.บ. ไม่เคยขอใบทรานสคริป. มีแต่ใบปริญญาบัตร. ไปยื่นต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว จนท. แจ้งว่าขาดใบทรานสคริป. แสดงว่าปริญญาบัตรไม่มีน้ำหนักพอหรือครับ. สงสัย

ใกล้เกษียณแล้วครับ. ตอนจบปริญญาตรี วุฒิ ค.บ. ไม่เคยขอใบทรานสคริป. มีแต่ใบปริญญาบัตร. ไปยื่นต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว จนท. แจ้งว่าขาดใบทรานสคริป. แสดงว่าปริญญาบัตรไม่มีน้ำหนักพอหรือครับ. สงสัย น่าจะอนุโลมครูที่เหลืออายุราชการ 4-5 ปี. ไม่ต้องใช้ทรานสคริปนะครับ. เพราะส่วนใหญ่คนที่เขาไปขอทรานสคริปก่อนหน้านั้น เนื่องจากจะไปเรียนต่อ ป โท

เรียน ครู [email protected]ให้ยื่นต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยระบบ KSP -School เลยค่ะดูที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา http://www.ksp.or.th/ksp2018/ นะคะ

ถ้าใบประกอบวิชาชีพครูมา 8 ปีแล้วต้องทำอย่าวไรบ้างคะ รบกวนหน่อยคะ

[email protected] ติดต่อเจ้าหน้าที่คุรุสภาได้ทั้งส่วนกลางและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด หรือ call center 02 304 9899 เพื่อสอบถามรายละเอียดส่วนตัวกันก่อนนะคะ

ใบประกอบวิชาชีพครูผม จะหมดอายุ มีนาคม 63 แต่ผมพึงบรรจุเมื่อกันยายน 62 ก่อนหน้านี้ ผมไม่ได้ประกอบวิชาชีพครูมาก่อนแต่อย่างใด ซึ่งตอนนี้ผมไม่มีเอกสารที่ผ่านการอบรมใดๆมา ในกรณีผม จะต่อใบประกอบวิชาชีพครู อย่างไรครับ ขออนุญาตสอบถามผู้รู้

ใบประกอบวิชาชีพครูผม จะหมดอายุ มีนาคม 63 แต่ผมพึงบรรจุเมื่อกันยายน 62 ก่อนหน้านี้ ผมไม่ได้ประกอบวิชาชีพครูมาก่อนแต่อย่างใด ซึ่งตอนนี้ผมไม่มีเอกสารที่ผ่านการอบรมใดๆมา ในกรณีผม จะต่อใบประกอบวิชาชีพครู อย่างไรครับ ขออนุญาตสอบถามผู้รู้

[email protected] ต่อในฐานผู้ประสงค์จะประกอบวิชาชีพแทน

ใบประกอบจะหมดอายุ มี.ค 63 แต่ไม่ได้เป็นครูเลยตั้งแต่เรียนจบ จะยังสามารถต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่ค่ะ และต้องมีการอบรมอะไรเพิ่มมั้ยค่ะ ต้องทำอะไรบ้างค่ะ

ใบประกอบจะหมดอายุ มี.ค 63 แต่ไม่ได้เป็นครูเลยตั้งแต่เรียนจบ จะยังสามารถต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่ค่ะ และต้องมีการอบรมอะไรเพิ่มมั้ยค่ะ ต้องทำอะไรบ้างค่ะ

คือเกิดปัญหาอะไรก็ไล่กลับไปออนไลน์ ไม่รับฟังปัญหา พูดไม่เพราะ อยากร้องไห้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท