Healthy Living เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพื่อสุขภาพ


สุขภาพดี ชีวีมีสุข

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับสุขภาพที่หลายคนยังไม่รู้ และยังไม่ทราบวิธีปฏิบัติตน วันนี้เรานำมาลงไว้ให้อ่านกันแล้ว

๑. ทานอาหารผสม"กลอย"ต้องรู้จักวิธีปรุง

ทุกวันนี้มีอาหารผสมกลอยเพิ่มความกรุบกรอบ เช่น ถั่วทอดผสมกลอย ข้าวเหนียวหน้ากลอย กลอยแกงบวด แท้จริงแล้ว กลอย เป็นพืชมีพิษ หากไม่รู้จักวิธีปรุงอาจจะก่อให้เกิดโทษได้ ดังนั้น หากเกิดอาการผิดปกติหลังทานอาหารที่ผสมกลอย เช่น ปวดแสบปวดร้อน คันที่ปาก คลื่นไส้ อาเจียน หายใจขัด อย่านิ่งนอนใจ รีบไปพบแพทย์เพราะพิษของกลอยอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นอัมพาตหรือหยุดหายใจได้ เนื่องจากสารพิษที่พบได้คือ ไดออสคอรีน ซึ่งมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง

ก่อนจะนำกลอยมาผสมอาหาร ต้องรู้จักวิธีกำจัดพิษที่ถูกต้อง โดยผ่ากลอยเป็นแผ่นบางๆ แช่น้ำเกลือไว้ ๓ วัน หมั่นเปลี่ยนน้ำเกลือบ่อยๆ หรือแช่ในน้ำไหลเป็นเวลา ๓-๗ วันเพื่อกำจัดพิษออกไป แล้วจึงนำมานึ่งให้สุกเพื่อใช้ผสมอาหาร ห้ามทานกลอยดิบๆ เป็นอันขาด อันตรายมาก

ผู้ค้าเองก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมเช่นเดียวกัน อาชีพนั้นจึงจะยั่งยืน

๒. ทานผักสด สมุนไพรก็ต้องระวัง

ผู้อำนวยการสถาบันอาหารออกโรงเตือนคนรักผักระวังเชื้อก่อโรค

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เผยข้อมูลจากประเทศอังกฤษและนอร์เวย์ ซึ่งสุ่มตรวจเจอเชื้อก่อโรค ซาโมเนลลา และเชื้อ อี.โคไลในผักสดและสมุนไพรจากไทย จนทำให้นอร์เวย์ต้องงดนำเข้าผักจากไทย ๗ ชนิดชั่วคราว ได้แก่ ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง โหรพา ผักคะแยง สะระแหน่ ใบกระเพรา และผักแพรว

เชื้อโรคดังกล่าวจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วงเฉียบพลัน อาหารเป็นพิษได้ ยิ่งผักที่นิยมทานสดด้วยแล้วยิ่งไม่ผ่านความร้อนพอที่จะฆ่าเชื้อโรคดังกล่าวได้ วิธีหลีกเลี่ยงวิธีเดียวคือการล้างผักให้สะอาดโดยล้างผ่านน้ำไหล และต้องล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะเตรียมจัดผักทานสด เพื่อลดการติดเชื้อโรคจากมือของผู้ปรุงอาหารเอง

การเลือกซื้อผักสด ต้องไม่ช้ำ สด สะอาด ไม่มีรอยถลอกและต้องเก็บผักในที่อุณหภูมิต่ำกว่า ๔๐ องศาเซลเซียส อย่าแช่ผักปนกับเนื้อสัตว์หรือแช่ผักในถังน้ำแข็งที่มีเนื้อสัตว์ปนอยู่ด้วย ให้แช่ผักในช่องแช่ผักโดยเฉพาะ

อนามัยประจำบ้านช่วยต้านโรคได้ทั้งครอบครัว

๓. เปลือกผลไม้ต้านโรค

เปลือกผลไม้มีประโยชน์แน่นอน ก่อนปอกเปลือกโยนทิ้งลองอ่านผลการวิจัยนี้ซะก่อน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เผยผลการวิจัยสารพฤกษเคมีในเปลือกผลไม้ พบว่ามีผลไม้หลายชนิดมีประโยชน์กว่าเมื่อทานทั้งเปลือก เช่น เปลือกแอปเปิ้ลเชื่อว่ากันมะเร็ง การวิจัยพบว่า เปลือกแอปเปิ้ลหนึ่งผลมีสารต้านอนุมูลอิสระเท่ากับวิตามินซี ๘๒๐ มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับน้ำส้มคั้นสด ๒ ควอตซ์ เปลือกมันฝรั่งอุดมไปด้วยใยอาหาร ธาตุเหล็ก โปแตสเซี่ยม และวิตามินบี มากกว่าเนื้อมันฝรั่งในปริมาณเท่าๆ กัน ส่วนผิวส้ม ผิวมะนาวและผิวมะกรูด มีสารดี-ไลโมนีน (น้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง) เทอปีน เฮสเพอร์ริดีน มีฤทธิ์เป็นยาป้องกันการตกเลือด โดยจะเข้าไปลดความเปราะของเส้นเลือด นอกจากนี้ยังมีสารคูมาริน เป็นสารต้านเชื้อแบคทีเรีย และสารแคโรทีนอยซึ่งเป็นสารสีเหลืองในผักส่งผลดีต่อสุขภาพ

แม้ว่าเปลือกจะดีต่อร่างกาย แต่อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนทานทุกครั้ง

๔. รักเต้า ต้องดริ้งค์ให้น้อย

สำหรับผู้หญิงแล้ว เต้านมเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่งยวด จากผลการวิจัยในอเมริกาพบว่า แอลกอฮอลล์ไม่ดีต่อสุขภาพเต้านม และยังเป็นโทษอีกด้วย

รายงานล่าสุดจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำ แม้กระทั่งแค่วันละแก้วสองแก้ว ก็มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ดื่ม โดยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นถึง ๓๒% และหากดื่มมากกว่าวันละ ๒ แก้ว ก็จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็น ๕๒%

เกิดเป็นผู้หญิงก็มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมพออยู่แล้ว อย่าไปกระตุ้นมันอีกเลยดีกว่า

๕. ระวัง...โรคอ้วนคุกคามเด็กนักเรียน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พบเด็กอ้วนมากกว่า ๑.๗๖ ล้านคน

จากการสำรวจภาวะโภชนาการของนักเรียนในสังกัด สพฐ. พบว่าภาวะทุพโภชนาการของนักเรียนลดลงกว่าปีก่อนๆ แต่กลับพบปัญหาใหม่ที่เข้ามา คือ ภาวะเด็กอ้วน ซึ่งในช่วง ๕ ปีหลังมานี้ ปัญหาโรคอ้วนในเด็กนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นกังวล ปัจจุบันพบปัญหาเด็กอ้วนสูงถึงร้อยละ ๒๒ ของนักเรียนทั้งหมด ๘ ล้านคน หรือก็คือเกือย ๒ ล้านคน โดยปัญหาเด็กอ้วนเกิดจากพฤติกรรมการทานอาหาร และการที่มีอาหารจำพวกทอด เช่น ขนมกรุบกรอบขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนเป็นจำนวนมาก เช่น มันฝรั่งทอด ไก่ทอด ประกอบกับการที่เด็กเปลี่ยนกิจกรรมจากที่เคยวิ่งรอบบ้านมาเป็นนั่งเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ขาดการออกกำลังกายจนทำให้อ้วนนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเด็กอ้วนมักจะมาพร้อมกับปัญหา ผู้ใหญ่อ้วน คืออ้วนกันทั้งครอบครัว เพราะพฤติกรรมการกินการอยู่ที่เหมือนๆ กัน ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อต้านโรคอ้วนยกครัว!!

๖. ปิ้ง ย่าง อย่างไรห่างไกลมะเร็ง

แม้ว่าวิธีการปิ้ง ย่าง จะถูกระบุว่าเป็นการปรุงอาหารที่เสี่ยงต่อมะเร็ง แต่การปิ้ง ย่าง ก็เป็นการปรุงอาหารที่ทำให้ไม่ต้องรับไขมันเพิ่มจากน้ำมันเหมือนกับวิธีการทอด

วิธีที่ชาญฉลาดคือ ปิ้ง ย่างโดยไม่ให้อาหารไหม้เกินไป และปิ้ง ย่างโดยลดปริมาณน้ำมันที่จะหยดลงไปบนถ่านไฟแดงๆ ในเตา เพราะควันที่ลอยกลับขึ้นมาติดกับเนื้อสัตว์นั้นเป็นตัวการก่อมะเร็งได้พอๆ กับในส่วนที่ไหม้ และการตัดส่วนที่ไหม้ทิ้งไปนั้น แม้จะป้องกันไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ดีกว่าทานในส่วนที่ไหม้ไฟเต็มๆ นอกจากนี้ภาชนะที่ใส่อาหารปิ้ง ย่าง จะมีคราบสีดำติดอยู่ ดังนั้นต้องล้างให้สะอาดหมดจดก่อนที่จะนำกลับมาใช้ใหม่ โดยเฉพาะเตาปิ้ง

หากรักที่จะทานอาหารปิ้ง ย่าง ต่อไป ก็ต้องรู้จักวิธีที่จะเลี่ยงสารก่อมะเร็ง

ข้อมูล นิตยสาร ใกล้หมอ Health & Well Being ฉบับเดือนตุลาคม ๒๕๕๑ 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #healthy living#สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 231762เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นเอาบุญมาฝากน้าตุ๊กอีกแล้วครับ คือเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๑ ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางสำนักสงฆ์ในหมู่บ้านเขาจัดให้มีการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันมรณภาพของหลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร เกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคอีสาน ซึ่งท่านได้เดินทางมารักษาอาการอาพาธที่กรุงเทพ และได้มาพักที่สำนักสงฆ์แห่งนี้จนกระทั้งมรณภาพ ทางสำนักสงฆ์จึงได้กำนดให้มีการทำบุญตักบาตรในทุกๆ ปี ปีนี้เป็นปีที่ ๒๕ แล้วครับ และอั๋นได้ไปร่วมในงานนี้ด้วย ซึ่งตอลอดเวลาของการทำบุญ อั๋นก็ได้นึกถึงน้าตุ๊กและพี่อภิญญาเช่นเคย ตั้งแต่อธิษฐาน ขอพร และรับพร ดังนั้นก็เท่ากับว่า เรา ๓ คนได้ทำบุญร่วมกันครับ ดังนั้น ขอให้น้าตุ๊กได้รับพรที่พระท่านสวดให้พรในวันนั้น ซึ่งแปลเป็นไทยสั้นๆว่า ให้เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ซึ่งตรงกับที่อั๋นได้อธิษฐานไว้พอดีครับ นอกจากนี้อั๋นยังใส่เงินติดกัณเทศน์ให้ด้วยครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นำมาบอกกล่าวด้วยความรักและหวังดีอีกแล้วครับ คือว่า ได้ยินน้าตุ๊กบอกว่าทานกาแฟด้วย เลยจะบอกว่า กาแฟเนี่ย ห้ามทานตอนท้องว่างก่อนอาหารเช้านะครับ แต่ถ้าทานหลังทานอาหารแล้วไม่เป็นไร น้าตุ๊กครับ ขอบอกว่า ตอนนี้ ป้าคนที่ดูแลคุณยายน่ะครับ ไม่แน่ใจว่าน้าตุ๊กยังจำแกได้มั้ยนะครับ ตอนนี้ แกมีอาการของคนเป็นโรคหัวใจแล้วครับ อยู่ๆ แกก็บอกว่า เหนื่อย หายใจไม่ออก นอนไม่ได้ หายใจไม่ออก ป๋าต้องให้ยาอมใต้ลิ้นให้แกอมเม็ดนึง แกบอกว่าดีขึ้น ป้าแดงรู้เรื่องเข้าเลยถามแกว่า เวลาที่แกทานกาแฟน่ะ ทานตอนไหน แกบอกว่า ทานตอนก่อนข้าวเช้า เลยโดนเทศน์ไปหนึ่งกัณฑ์เต็มๆ ครับ เพราะป้าแดงเคยฟังรายการสุขภาพ ซึ่งหมอได้บอกแล้วว่า ถ้าทานกาแฟตอนท้องว่างก่อนอาหารเช้าล่ะก็ อีก ๕ ปี จะต้องผ่าหัวใจแน่นอน ซึ่งป้าแดงได้เตือนแกแล้ว แต่แกไม่เชื่อครับ ตอนนี้เห็นผลแล้ว หน้าเหลือนิ้วครึ่งเลยครับ

-อนุโมทนาสาธุนะค่ะน้องอั๋น ที่ทำบุญเผื่อน้าตุ๊ก

-ผลไม้น้าตุ๊กปอกเปลือกหมดเลย เห็นเคลือบอะไรไว้ ก็เลยปอกเลยไม่กล้าทานเปลือก

-แต่วันปีใหม่ ดริ้งค์ 2 แก้วคงไม่ได้ละมั้ง ต้อง 12 แก้วมากกว่านะน้องอั๋น หุหุ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ขอบคุณนะครับ

-ขอให้ได้รับพรไปเต็มๆ นะครับ เรื่องทำบุญนี่ ยินดีเสมอครับ ต้องเผื่อน้าตุ๊กอยู่แล้วครับ

-ผลไม้บ้านเราทุกวันนี้ มีการเคลือบสารบางอย่างเพื่อให้เปลือกเงาน่าทาน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะล้างออกหรือไม่ สะสมในร่างกายเพียงใด ปอกเปลือกออกหมดดีกว่าครับ

-น้าตุ๊กครับ ถ้าดริ้งค์ ๑๒ แก้วนี่ จินตนาการเห็นภาพเลยครับ หลับคาโต๊ะอย่างเดียวเลย ปลุกก็ไม่ตื่นด้วยครับ อิอิ

น้าตุ๊กครับ สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ครับ ขอให้มีความสุขทั้งกายและใจ ไม่เจ็บไม่ไข้ คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาตลอดปี แล้วเจอกันหลังปีใหม่นะครับ

ขอบคุณครับครูคิม ดอกไม้สวยมากครับ คนก็น่ารัก ขอให้มีความสุข สุขภาพดีตอลอดปีนะครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ครับผม

ขอบคุณครับคุณคนพลัดถิ่น ขอให้มีความสุขนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับน้าตุ๊ก จันทร์แรกหลังปีใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่อั๋นกลับมาจากระยองรถขาเข้าที่วิ่งลงมาจากทางเหนือเริ่มเยอะแล้วครับ ส่วนทางตะวันออกไม่มีปัญหาครับ รถโล่งดีครับ

น้าตุ๊กครับ เป็นไงบ้างไปเที่ยวปีใหม่สนุกมั้ยครับ ส่วนอั๋นนี่ไม่ได้อยู่ที่คอนโดเลยครับ เพราะน้าอ๊อดชวนไปถ่ายรูปทุกวันเลย ไปเมืองจันทร์ ๒ วันติดเลยครับ อย่างที่บอกว่าน้าอ๊อดชอบถ่ายรูป แล้วไปทีไรต้องชวนอั๋นไปด้วยทุกที แล้วก็สอนวิธีถ่ายรูปให้ด้วย จนตอนนี้อั๋นสามารถถ่ายรูปได้เหมือนกับน้าอ๊อดทุกอย่างแล้วครับ ป้าแดงบอกว่า น้าอ๊อดถ่ายทอดวิชาได้สำหร็จแล้ว อิอิ

น้าตุ๊กครับ เอาบุญมาฝากอีกแล้วครับ พอดีที่คอนโดเขาทำบุญปีใหม่เมื่อวันเสาร์ วันที่อั๋นส่ง SMS หาน้าตุ๊กนั่นแหละครับ เขาเชิญสมาชิกให้ร่วมทำบุญด้วย อั๋นเลยลงไปร่วม แล้วเลยทำบุญเผื่อน้าตุ๊กด้วยครับผม รับพรไปอีกนะครับ

อนุโมทนาสาธุค่ะน้องอั๋น ที่ทำบุญเผื่อน้าตุ๊ก ช่วงปีใหม่น้าตุ๊กไป สวนไทรโยค กาญจ์ฯ ค่ะ ก็สนุกดีมีล่องแพไปเหนือน้ำแล้วโดดลงน้ำลอยกลับมาที่แพนอน 20 นาที เด็ก ๆชอบกันมาก

มีกระโดดหอ  แคมป์ไฟ ร้องเพลง

พาเที่ยวถ้ำ ฯลฯ คุณยายยังชอบเลยบอกว่าตื่นเต้นดี แค่ดูนะคุณยายอ่ะ อ้อตอนล่องแพไปด้วยนั่งเรือที่ลากไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท