เที่ยวบ้านปะกากะยอ...บ้านคอโซทะ


จิตอาสา

             เมื่อ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสร่วมขบวนในคณะสมาคมวิทยุสมัครเล่นนครสวรรค์  โดยการชักชวนของพี่นัดดาทราบข้อมูลว่าเป็นเรื่องของจิตอาสา  ที่จะไปทำประโยชน์ให้กับเด็กด้อยโอกาสหมู่บ้านกะเหรี่ยงดอย หรือปะกากะยอ  อยู่ไกลมากทางไปลำบากอยู่ติดชายแดนพม่า ชื่อโรงเรียนบ้านคอโซทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก  มีนักเรียน 77 คน ใครมีเสื้อผ้าที่ไม่ใช้ก็ให้เอาไปบริจาค  หรือจะซื้อขนม/ของอื่นไปแจกเด็ก ๆ และต้องนอนค้างที่โรงเรียน 1 คืน  เพื่อจัดกิจกรรมรอบกองไฟให้กับเด็ก ๆ

            ได้รับข้อมูลเท่านี้  นึกภาพไม่ออกว่าสภาพของชาวไทยภูเขาเป็นอย่างไร  จึงเก็บเสื้อผ้าได้ 1 กระสอบปุ๋ย  ซื้อขนมไปร่วมแจกเด็กด้วย  วันเดินทางคือคืนวันที่ 4 ธ.ค. เวลา 4 ทุ่ม นัดเจอกันหน้าอุทยานสวรรค์ มีรถร่วมขบวนเดินทางด้วยกัน 18 คัน 69 ชีวิต ไปถึงแม่สอดราวตี 2 ก็พักรถเติมน้ำมัน  จากนั้นคณะเดินทางต่อไปอุ้มผาง  เส้นทางคดเคี้ยวไปตามภูเขาทั้งหมด 1,219 โค้ง ช่วงอยู่บนยอดเขาได้จอดรถแวะดูดาว  การดูดาวบนยอดเขาในคืนเดือนมืดสวยอย่าบอกใคร  ลมพัดแรงบวกกับความหนาวสุดยอดในการเติมรสชาติให้ชีวิต  คณะเดินทางถึง ร.พ.อุ้มผางเช้าพอดี  ผอ.ท่านเมตตาเลี้ยงข้าวต้มมื้อเช้า  และยังให้รถโรงพยาบาลนำทาง จากนั้นเดินทางต่อไปบ้านคอโซทะ  เขาบอกว่า 40 กม. ก็นึกในใจว่าไม่ไกล  แต่ใช้เวลาเดินทางจริง ๆ ถึง 4 ชั่วโมง  เพิ่งรู้เหมือนกันว่าทางโหดเกิดมาก็ไม่เคยเจอทางแบบนี้  แต่มีคนบอกว่าแค่นี้ยังไม่โหดสุด ๆ  รถที่ไปส่วนใหญ่รถโฟวีลล์ 

             เดินทางไปถึงบ้านคอโซทะ 

 

จึงทราบว่าไม่ใช่โรงเรียน  แต่เป็นศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวงฯ  เด็ก ๆ คอยต้อนรับคณะของเรา

เห็นเด็ก ๆ แล้วรู้สึกสงสาร  อากาศหนาวตอนเช้า 12องศา กลางวัน14-16องศา 

เด็ก ๆ ไม่มีรองเท้า  ผิวแห้งแตกเป็นขุย  บางคนขี้มูกแห้งกรัง เสื้อผ้าเป็นอย่างที่เห็น  ที่จริงชุดประจำเผ่าเขาก็มี   ทราบข้อมูลจากครูจอมขวัญ  และครูนาค  ครู กศน.2 คนที่ประจำอยู่ที่นี่ว่า  ทอผ้ากันปีละชุด  จะนำมาใส่เมื่อมีงานพิธี  กลางคืนเราจะได้เห็นเด็กหนุ่มสาวปะกากะยอจะใส่ชุดใหม่มาร่วมงาน  หมู่บ้านนี้มี 87 หลังคาเรือน 391 คน มีหมอตำแย 5 คน ที่น่าประหลาดใจคือเป็นเขตเทศบาล เพิ่งยกฐานะปีที่แล้ว อาชีพที่นี่ทำไร่  ปลูกพริกกะเหรียง

         มาที่นี่คุยกับใครก็ลำบากเพราะสื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่อง  อยากรู้เรื่องอะไรต้องถามครู  เด็กๆที่จะพูดภาษาไทยได้บ้างก็ต้องเรียน ป.2-3 ไปแล้ว  ถ้าเป็นเด็กเล็กจะยิ่งไม่รู้ภาษาไทยเลย  วันนั้นคณะของเราทำก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วเลี้ยงเด็ก ๆ ซึ่งกินกันอย่างเอร็ดอร่อยทั้งเด็กและผู้ใหญ่  ส่วนทางครูก็เตรียมอาหารไว้ต้อนรับเราเหมือนกัน  สาวชาวปะกากะยอได้มาช่วยกันปรุงแกงส้มและแกงกะโล๊ะโป๊ะ 

 

ซ้ายมือเป็นแกงส้ม มีลูกกุ้ง ปลา และปู ที่หามาจากลำห้วย  ผักก็หลายอย่างแต่ไม่ทราบว่าผักอะไร  แต่ชอบ อร่อย  ส่วนขวามือเป็นแกงกะโล๊ะโปะประกอบด้วยยอดอ่อนของต้นหวาย ไก่บ้าน ข้าวเบือ ที่สีเหลืองเพราะใส่ขมิ้นด้วย  ปรุงรสด้วยเกลืออย่างเดียว  ที่เขาไม่ใช้เครื่องปรุงอื่นนอกจากเกลือ  เห็นไหมคะเมนูชูสุขภาพจริง ๆ ด้วยกินอย่างนี้ไร้พุงแน่นอน

 

     เห็นไหมคะ  กินแบบนี้ไร้พุง  ตั้งแต่เห็นชาวบ้าน  ยังไม่เห็นมีใครอ้วน

บ้านของชาวปะกากะยอ  สังเกตเห็นหลายหลังมีแผงโซล่าเซลล์

สังเกตใต้ถุนบ้านสะอาด  ที่นี่ใช้น้ำประปาที่ต่อท่อมาจากน้ำตกที่อยู่บนภูเขา

ฟังแล้วอยากไปเที่ยวน้ำตก  ครูบอกว่าน้ำตกยังไม่มีการสำรวจ  เป็นธรรมชาติมากไม่มีทางเดิน  ข้อสำคัญมีงูสามเหลี่ยมเยอะ  ได้ฟังแล้วก็ไม่คิดที่จะไป

ภาคกลางคืนทางสมาคมวิทยุจัดงานให้เด็ก ๆ จะมีครูช่วยแปลเป็นภาษากะเหรี่ยง

เราอยากเห็นเด็ก ๆ มีความสุข มีเกมให้เด็กเล่นเช่นเก้าอี้ดนตรี งัดข้อ แข่งกิน เรือบก มีรางวัลเช่นตุ๊กตา เครื่องเขียน ขนม ฯลฯและจะมีการมอบของต่าง ๆที่เห็นบนเวทีให้ครูนำไปแจกจ่าย   ของที่บริจาคมาก็ขออนุโมทนาบุญด้วย  เห็นสภาพแล้วเด็กเขาได้ใช้จริง ๆ รวมทั้งพ่อแม่เด็ก 

มีการละเล่นรอบกองไฟ ชาวบ้านมากันทั้งหมู่บ้าน

การแสดงของเด็ก ๆ ป5,6 ในชุดประจำเผ่า

เด็กเล็กเด็กน้อยในชุดสวยที่สุด  ผัดแป้งหน้าขาว  ทาแก้มแดง  มาร่วมงาน มีขนมแจก  ก็ไม่พ้นพวกขนมกรุบกรอบ  แต่นานๆ ที  ร้อยวันพันปีจึงจะได้ลิ้มรส               ที่สำคัญกินแล้วไม่มีใครแปรงฟัน เพราะครูบอกว่าเด็ก ๆไม่มีแปรงสีฟัน  ยกเว้นเด็กโตหน่อยที่แปรงฟันที่โรงเรียน  ปีหน้าใครจะบริจาคแปรงสีฟันก็ดีนะคะ  ฟันผุก็มีในเด็กเล็ก ไปขอให้เด็กอ้าปากให้ดู 

            กลางคืนคณะได้นอนเต็นท์หนาวมาก ใกล้รุ่งได้ยินเสียงน้ำเหม่ย(น้ำค้าง)ตกแหมะมาบนต้นไม้และหลังคาเต็นท์ เสียงเหมือนฝนตก  อุณภูมิ 12 องศา   คณะเราเตรียมตัวกลับหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ตั้งใจด้วยจิตอาสา  ไม่มีใครบ่นถึงความยากลำบากที่มานอนกลางดินกินกลางทราย  แม้ห้องส้วมมีให้ใช้เพียง 2 ห้อง  ก็ไม่มีปัญหา  ปีหน้าทราบว่าตั้งใจจะมากันอีกจะสร้างห้องสมุดให้เด็ก ๆ มาครั้งนี้ได้รับรู้ปัญหาส่วนหนึ่งแล้วเช่นเด็กไม่มีรองเท้า  แปรงสีฟัน  หรือแม้แต่กางเกงใน  สรุปแล้วมีแต่คนประทับใจกับที่นี่  ก่อนกลับเด็ก ๆ ตั้งแถวรอส่งคณะของเราพร้อมขอบคุณ

             ขากลับคณะไปแวะนอนที่น้ำตกทีลอซู 1 คืน ขอบอกว่าที่นี่น้ำตกสวยสุด  แต่ห้องน้ำ/ห้องส้วมแย่มาก  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภออุ้มผาง คุณจันทร พันสร บอกว่าเคยมาติดต่อเรื่องโครงการส้วมสาธารณะของกรมอนามัย  ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องไม่อยู่ให้พบ  สภาพส้วมก็เลยเป็นอย่างที่เห็น

 

น้ำตกทีลอซู ยามเช้า

ขากลับผ่าน 1,219 โค้ง  เป็นช่วงกลางวันจึงมองเห็นเหวลึกข้างทาง  บางช่วงถนนลอยฟ้า คนขับรถบอกว่าเห็นแล้วขาสั่น  ช่วงกลางคืนไม่เห็นข้างทางจึงขับสบายกว่า  คณะได้เดินทางกลับด้วยความอิ่มเอมเปรมปรีดิ์ที่ได้แบ่งปันความสุข  แบ่งปันสิ่งต่าง ๆ แม้จะเล็กน้อยสำหรับเราให้กับเด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาส  แต่มีคุณค่ายิ่งสำหรับเขา 

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 231689เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

บ้านส่วนใหญ่จะมีหลังคา หากไม่มีหลังคา เค้าก็จะเรียกว่าตึกมั้ง

สำนึกรักบ้านเกิด สำนึกรักหลังคาบ้านค่ะ

สวัสดีคะ มาให้กำลังใจค่ะ

เด็กๆชนเผ่าเด็กด้อยโอกาสมีมากเลยนะคะ

ชุดสีขาว นั่น ชอบมากเลยค่ะ เรียกว่า เชวา

บางที่ต้องเดินขึ้นไปนะคะ ไม่มีไฟฟ้า

ไม่มีห้องน้ำ มีเฉพาะบ้านครู ศศช. บ้านผู้นำ

สภาพเหมือนที่นำมาเล่าสู่กันฟังเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เสียดายไม่ได้ไปด้วย

ขอบคุณ คุณเทียนน้อย ที่จริงทึ่งมากกับเทียนน้อย ๆ ที่เสียสละไปสอนเด็กด้อยโอกาสที่อยู่ห่างไกล ขอให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณนายตั้งที่แวะมาทักทาย ปีหน้าเราจะไปเยี่ยมเด็ก ๆ กันอีกไปด้วยกันนะ

ค่ะ สวัสดีปีใหม่เช่นกัน ส.ค.ส.สวยมาก ขอบคุณค่ะ

คุณเพื่อนร่วมทางคะ ฝีมือทำ ส.ค.ส.เยี่ยมค่ะ

  • วันก่อนเจอพี่นัดดาเล่าให้ฟังว่าเด็กๆดีใจมาก ใส่เสื้อผ้าที่ได้รับเลย เพราะหนาวมาก
  • ดีนะคะที่มีโซล่าเซลล์แล้ว น้ำก็เข้าถึง
  • กบเคยไปเข้าค่ายสมัยเรียนไปสร้างห้องสมุดให้น้องชาวเขา อาบน้ำในลำธารแค่ตาตุ่ม เจอปลิงกันอีก นอนดมกลิ่นขี้หมูป่ายามค่ำคืน ตื่นเต้นดีค่ะ

-ปีหน้าเขาไปกันอีกนะคะ คุณน้องกบ...สนใจไหมคะ..ไปหาความสุข สุขที่ได้ช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท