อันเนื่องมาจากความมหัศจรรย์แห่งพลังแรงกายแรงใจของท่าน CKO ของเรา


อะไรก็ทำได้ทั้งน้าน.....

อ่านบันทึกของท่าน CKO ของเราเล่าถึงที่มาของ"บ้านพยาธิ"แล้ว ก็เลยต้องขอเล่าถึง "model ต้นไม้ ตัวแทนของชุมชนคนคุณภาพพยา-ธิ" ด้วย แถมด้วยเหตุของชื่อบันทึกนี้ด้วย

ต้องท้าวความบอกตามตรงด้วยว่า มีความรู้น้อยเหลือเกินว่า UKM คืออะไร ตอนที่อ.ปารมีชวนให้ไปช่วยพูด เพราะ"พี่เม่ย"ขอไม่รับเพราะไม่ "get" และเตรียมตัวไม่ทัน (อาจารย์บอกวันจันทร์นี้เอง)นั้น อาจารย์ให้เหตุผลที่ทำให้ต้องรับ ก็คือหัวข้อ "ความยั่งยืนของชุมชน"นั้นมีส่วนประกอบหลายอย่างซึ่งต้องการการระดมความคิดจากสมาชิกในชุมชน เราจึงน่าจะเป็นผู้ที่พูดมากกว่าอาจารย์เอง ผลสุดท้ายจากการพูดคุยกับน้องๆในหน่วย Chem ก็ได้ข้อสรุปมาส่วนหนึ่ง รวมกับจากคุณ mitochondria อีกส่วนหนึ่ง แต่ก็นึกไม่ออกว่าจะเอามาสรุปให้เป็นลักษณะที่ present แล้วดูดีได้อย่างไร จึงใช้วิธีส่งบันทึกไปถึงอาจารย์เย็นวันพุธ แล้วก็เรียนว่าจะขอดู slides อาจารย์ก่อนว่าเป็นอย่างไร จะได้จัดการให้รูปแบบเข้ากันต่อเนื่องได้ อาจารย์ตอบมาว่าไม่ต้องรอ คงไม่เสร็จก่อนเช้าวันศุกร์หรอก

ผลปรากฎว่าดึกคืนวันพฤหัสก็ได้รับไฟล์สไลด์ของอาจารย์ครึ่งแรก บอกด้วยว่ากำลังพยายามส่งครึ่งหลังมา แต่ net ช้ามาก จนค่อนคืนแล้วท่าทางคงส่งไม่สำเร็จ เราก็คาดไว้ว่า พรุ่งนี้อาจารย์คงพยายามใหม่แน่ ตื่นมาตี 5 ครึ่งไปว่ายน้ำกับ 2 หนุ่มน้อยกลับมา 7 โมงเปิด net ปั๊บก็เป็นดังคาดได้รับไฟล์ส่วนที่สอง ส่งเมลตอบอาจารย์ไปว่าต้องอยู่เวรเช้า จะไปพบอาจารย์ได้หลัง 8.30 พอถึงเวลาอาจารย์ก็โทรมาว่าไม่ต้องไปพบจะติดต่อมาเอง แต่ก็ได้รับเมลไฟล์ส่วนที่ 3 มาอีก เราก็ทำการพิมพ์เอาออกมาดู พยายามคิดจะใส่ส่วนของตัวเองลงไป มันก็ดูไม่ลงตัว

ไม่นานนักทั้ง"พี่เม่ย" และท่าน CKO ก็มาปรากฎกายพร้อม thumb drive ที่ห้อง Chem บอกว่ามีเปลี่ยนอีกนิดหน่อย รวมทั้งได้"บ้านพยา-ธิ"จาก "พี่เม่ย"มาด้วย ก็มาช่วยกันปรับแต่งให้ดูสวยงาม ตอนแรกเราก็ช่วยลงมือ แต่ไปๆมาๆคงทำได้ไม่ทันใจ ท่าน CKO ขอลงมือเองเลย ให้เราช่วยกันคิดว่าจะทำ slide หัวข้อ ความยั่งยืนของชุมชน ยังไง "พี่เม่ย"นั่งมองไปมองมาจากที่เราเขียน และทั้งสองท่านผู้เชี่ยวชาญ KM ก็แลกเปลี่ยนไอเดียกันไปมา (ในขณะที่ท่าน CKO ก็มือเป็นระวิง ตกแต่งบ้านไปด้วย ไม่ช้าไม่นานก็ออกมาสวยงามอย่างที่เห็นนั่นแหละค่ะ) สุดท้ายก็ได้ออกมาเป็นพูดแบ่งเป็นสามส่วนที่สำคัญ คือ CKO, คุณอำนวย และคุณกิจ อาจารย์โชว์ slide สุดท้ายที่ทำไว้เกี่ยวกับการใช้กระบวนการ KM ในชุมชน Smart Path ให้ดู บอกว่าอันนี้จะมาต่อจากเรื่อง"ความยั่งยืน"

"พี่เม่ย"ก็เอ่ยขึ้นมาว่า เราน่าจะทำเป็น model รูปต้นไม้นะ ให้ CKO เป็นลำต้นคอยส่งน้ำ ส่งอาหารไปยังคุณอำนวยทั้งหลาย ซึ่งเปรียบเป็นกิ่งก้าน โดยมีคุณกิจเป็นใบของต้นไม้ งานที่สำเร็จก็เป็นผล โดยมีรากที่ยึดหลักเป็น core values ต่างๆคือ การเอื้ออำนาจ, คำนึงถึงคุณภาพ, มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยยึดผู้รับบริการเป็นหลักและให้ความสำคัญกับสมาชิกในทุกระดับ และต้นไม้ชุมชนนี้จะยั่งยืนก็เมื่อคนทำงานทุกคนยึดถือปฎิบัติรากฐานเหล่านี้จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของชุมชน ส่วนประกอบอื่นๆเช่น นโยบาย หรือรางวัลซึ่งเปรียบเหมือน ปุ๋ยหรือ หยาดฝนก็จะเป็นเพียงสิ่งส่งเสริมเท่านั้น แล้วการใช้กระบวนการ KM ในชุมชนก็เปรียบเสมือนเป็นแกน คือลำต้นที่มี CKO คือคุณเอื้อเป็นศูนย์กลาง ก็เปรียบเป็นภาคตัดขวางของลำต้นนั่นเอง (คิดได้ไงนะเนี่ย....พี่เม่ย) ขอเอารูปมาลงให้ดูไว้นะที่นี้ด้วย

รูปต้นไม้นี้วาดและตกแต่งด้วยฝีมืออ.ปารมีล้วนๆเลยนะคะ ส่วนแกนต้นไม้ที่เป็นวงปีนั่นตัวเองกับพี่เม่ยทำ

ทั้งหลายทั้งปวงในงานนี้ รวมทั้งบันทึกนี้สำเร็จลงได้ในวันนี้ก็เพราะพลังผลักดันอันเหลือเชื่อจากท่าน CKO ของเรานี้เอง ลงมือทำ ทำ และทำ ไม่ยอมหยุดหย่อน จนเราต้องลงมือตาม (ทั้งๆที่ค่อนข้างหมดแรงแล้ววันนี้ เนื่องจาก ตื่นแต่มืดไปว่ายน้ำ เย็นลงเต้น aerobic แถมเจ้าตัวเล็กขอร้องแกมบังคับให้เล่นแบดด้วยอีกประมาณครึ่งชั่วโมง แต่พอเห็นอาจารย์ลงมือบันทึกเสียตั้งยาว ก็เลยต้องลุกขึ้นมา สนองนโยบายเสียวันนี้เลย) อาจารย์หยุดพักผ่อน เล่นกับลูกบ้างนะคะ เสาร์อาทิตย์นี้

หมายเลขบันทึก: 23037เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2006 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
      ได้อ่านอันเนื่องมาจากความมหัศจรรย์แห่งพลังแรงกายแรงใจของท่าน CKO ของเรา  รู้สึกชื่นชม ยินดี ในการพัฒนา เปลี่ยนแปลงรับรูปแบบและเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่สุดยากคือทำให้สำเร็จตาม model แต่ก็ไม่ยากสุด  ชอบ model ต้นไม้นะสื่อสารดี และชอบ model บ้านพยาธิ เพราะเราเป็นส่วนในบ้าน แล้วดูว่าเป็นส่วนไหนของบ้าน รวมทั้งต้นไม้ (เราต้องช่วยกันสร้างบ้าน ปลูกต้นไม้ และขอปุ๋ยดีๆมาเติม จะเป็นปุ๋ยธรรมชาติหรือสังเคราะห์แล้วแต่ความเหมาะสมว่าต้องการผลผลิตแบบใด)  รู้สึกดีกับการผลัดเปลี่ยนผู้บริหาร เพราะมีมุมมองใหม่ๆให้พวกเราได้ทำงานในรูปแบบที่เปลี๋ยนไป๋ สัมผัสรู้ได้ด้วยผลงานที่แสดง

ขอชื่นชมกับความทุ่มเท แรงกายแรงใจให้กับทั้งท่าน CKO พี่โอ๋ พี่เม่ย และพี่ mitocondria จริง ๆ ค่ะ รวมทั้งผลงานที่ก่อเกิดค่ะ จนพี่โอ๋เกือบจะลืมทานอาหารกลางวันแน่ะ !!!!

 

เป็นรูปที่สร้างสรรค์มากคะพี่โอ๋ ชอบมากๆ ทำให้ดิฉันได้ไอเดียสำหรับระบบเวอร์ชันสองเกิดขึ้นใหม่ คือ การกำหนดบทบาทของคนในชุมชนบล็อก เพื่อให้เห็นภาพของต้นไม้แห่ง KM ที่ทีมพยา-ธิ คิดขึ้นมาคะ

Thanks a bunch! :)

ขอบคุณค่ะ "ความสำเร็จของการจัด เสวนาสมาชิกเครือข่าย ครั้งที่ 2 นี้"  สำเร็จได้ด้วยดี จาก ชาวพยา-ธิ อันแท้  มหัศจรรย์แห่งพลังสร้างสรรค์  model ต้นไม้ นวัตกรรมการสรุปโดยภาพ 2 ภาพข้างต้นนั้น  แทนคำนับพันที่จะสื่อสารสู่ ชุมชนหน่ออ่อนอื่น ๆ   ทีมคณะกรรมการฯ ขอขอบคุณจากใจค่ะ

ชื่นชมในความสามารถของ ท่าน CKO, พี่โอ๋   พี่เม่ย  พี่กานต์   รวมทั้งน้องแหม่ม

คิดได้ยังไง... สุดยอด

ท่าน CKO ของเราสมแล้วกับฉายา "เล็กพริกขี้หนู" จริงๆ
พี่ nidnoi ขา น้องแหม่มแค่ให้กำลังใจแก่ทุก ๆ คนอยู่ห่าง ๆ ค่ะ ไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะ อยากทราบว่าพี่ nidnoi ชื่นชมเรื่องอะไรค๊ะ
พี่ชื่นชมมุมมองของ  คุณศิริ   มองงานแล้วได้งานที่ดีขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท