ส้มโอ อ่างกะป่อง
นางสาว เรณู ส้มโอ อ่างกะป่อง หิริโอตัปปะ

เอาชนะคนอื่นได้อย่างไร


วิธีเอาชนะตัวเองและคนอื่น

เอาชนะคนอื่นได้อย่างไร

เริ่มต้นที่ตัวคุณเอง

หากอยากเอาชนะใจคนได้ คุณต้องเอาชนะใจตนเองเสียก่อน หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ต้องอยู่ระหว่างการฝึกฝนเพื่อเป็นผู้ชนะใจตนเองให้ได้ ไม่มีทางหลีกเลี่ยงข้อเท็จจริงพื้นฐานข้อนี้ไปได้
วิลเลี่ยม เจมส์ นักจิตวิทยาชาวอเมริกันคนแรก กล่าวว่า"นรกที่ต้องเผชิญภายหลังความตายนั้นไม่ได้เลวร้ายไปกว่า นรกที่สร้างให้ตนเองขณะมีชีวิตอยู่ ด้วยการสร้างบุคลิกภาพของเราอย่างผิดวิธีจนติดเป็นนิสัย" คือถ้าเราไม่สร้างบุคลิกภาพแห่งชัยชนะขึ้นมาก่อน เราจะเอาชนะใจผู้อื่นไม่ได้แน่นอน

คุณย่อมไม่สามารถให้สิ่งที่คุณไม่มีอยู่ได้

สัจธรมมด้านจิตวิทยาอันเก่าแก่ที่สุดข้อหนึ่งของโลกคือ คุณย่อมไม่สามารถให้สิ่งที่คุณไม่มีอยู่ได้ คุณจะพาใครไปได้ไกลมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับคุณเคยไปไกลขนาดนั้นมาแล้วหหรือยัง คุณทำให้คนอื่นมีความสุขไม่ได้จนกว่าจะทำให้ตนเองมีความสุขเสียก่อน สรุปคือ หากไม่เริ่มต้นพัฒนาตนเองเป็นผู้ชนะ คุณจะพบว่าการชนะใจผู้อื่นเป็นไปไม่ได้เลย


วิธีการบางข้อที่จะช่วยให้ทำเช่นนั้นได้

1 ตระหนักถึงคุณค่าของคุณ ในชีวิตเรามีหลายครั้งหลายหนที่ต้องตัดสินใจ หรือเรื่องราวที่เข้ามาหาเรา ทำให้เราต้องล้มลุกคลุกคลาน เราอาจเกิดความรู้สึกว่าตนเองไร้คุณค่า หมดความสำคัญในสายตาเราและผู้อื่น แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม คุณค่าความเป็นมนุษย์จะไม่สูญเสียไปเด็ดขาด ไม่มีอะไรเอาสิ่งนั้นไปได้ จงอย่าลืมเรื่องนี้เป็นอันขาด

2 ยอมรับคุณค่าของคุณ การยอมรับตนเองเป็นขั้นตอนหนึ่งของการยอมรับผู้อื่น ต้องยอมรับความจริงว่า เราทุกคนที่เดินในโลกนี้ต่างมีความรู้สึกไม่มั่นใจ และมีปัญหาอยากแก้ไขด้วยกันทั้งนั้น แต่ความเป็นจริงเราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ บางสิ่งบางอย่างของเราเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้ คุณอาจไม่เกิดมามีรูปร่างหน้าตาที่ต้องการ หรือไม่สูงใหญ่ตามทีต้องการ ซึ่งคุณต้องยอมรับมันให้ได้ ถ้ายอมรับไม่ได้ เท่ากับคุณปฏิเสธคุณค่าคุณเอง

3 เพิ่มคุณค่าของคุณ ด้วยการแก้ไขปัญหาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรืออีกนัยหนึ่งคือ คุณต้องพัฒนาตัวเองให้มากที่สุด โดยเอาชนะหรือแก้ไขสิ่งต่างๆตามกำลังความสามารถของคุณ

4 เชื่อมั่นคุณค่าของคุณ ถ้าคุณมองข้ามคุณค่าของตนเองไป ถ้าไม่เชื่อมั่นว่าคุณก็มีสิ่งมีคุณค่าอันยิ่งใหญ่จะเสนอให้ผู้อื่น ซึ่งก็คือตัวคุณเอง คุณจะไม่มีทางเอาชนะใจผู้อื่นได้อย่างแท้จริง ความเป็นตัวคุณคือสมบัติอันยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่คุณเคยเป็นเจ้าของมา ตราบใดที่คุณตระหนักถึงคุณสมบัติที่มีค่าชิ้นนี้ ยอมรับ เพิ่มพูน และเชื่อมั่นคุณค่านั้นด้วยจิตอันยึดมั่น วิธีเอาชนะใจผู้อื่นเป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพคุณ และเมื่อทำวิธีเหล่านั้นออกมาจากใจ มันจะได้ผลอย่างยิ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 230111เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท