เรียนซ้ำชั้น


การเรียนซ้ำชั้นในปัจจุบันยังสำคัญอยู่

ฟื้นเรียนซ้ำชั้น

ศ.ดร.ณรงค์ ปั้นนิ่ม อาจารย์สาขาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และประธานคณะกรรมการผู้ดูแลวิชาคณิตศาสตร์ มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการ และพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) เปิดเผยว่า การจะทำให้เด็กไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ไม่ตกต่ำนั้น จะต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการสอบเข้ามหาวิทยาลัย, การออกข้อสอบในทุกระดับโดยเฉพาะข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ต้องเปลี่ยนแปลงแนวคิดการออกข้อสอบจากปรนัยเป็นอัตนัย 

“การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นนั้น ต้องเน้นการทดสอบโดยใช้ข้อสอบอัตนัยให้มากขึ้น ผมอยากเห็นกระทรวงศึกษาธิการเอาจริงเอาจัง และพร้อมจะปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในเรื่องการออกข้อสอบ และอยากจะให้ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนเรื่องการเรียนซ้ำชั้น ทบทวนเรื่องข้อสอบปรนัยที่ใช้อยู่ในโรงเรียนต่างๆ ตลอดถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในอดีตมีการเรียนซ้ำชั้นตอน ม.8 การเรียนซ้ำอีกปีทำให้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น จนสามารถสอบเข้าเรียนแพทย์ได้ ดังนั้น การเรียนซ้ำชั้นในปัจจุบันนี้ก็ยังมีความจำเป็นอยู่ เด็กจำนวนไม่น้อยสอบไม่ผ่าน ต้องสอบแก้ 0 เพื่อให้ผ่าน ซึ่งก็ต้องสอบซ่อมแล้วสอบซ่อมอีก แต่สุดท้ายเด็กก็ผ่านไปได้แม้จะไม่ได้คุณภาพก็ตาม จึงเป็นการปล่อยๆ  เด็กให้ผ่านไปโดยไร้คุณภาพ” ศ.ดร.ณรงค์กล่าว.  


ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

คำสำคัญ (Tags): #สอบซ่อม
หมายเลขบันทึก: 229584เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2008 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใน แง่มุมของการเรียนซ้ำชั้น มันก็มีหลายแง่มุมมองจะดีก็มีจะเสียก็มีหลายแง่มุมน่ะครับ เพราะว่าผลที่ออกมา เด็กที่ซ้ำชั้นนั้น การเรียนดีขึ้นหรือไม่ในระยะเวลาการเรียน เท่าที่พบ มีปัญหามาก เด็กนั้นจะมีความกดดันมากเกิดภาวะเครียด และ มีปัญหาตามมาในภายหลัง กรณีในเด็กบ่างคน ทำให้ถึงคิดสั่น ทำให้พฤติกรรมเด็กเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ทำให้มีปัญหาในสังคม เด็กจะคิดว่าเป็นตราปาบในสังคม มนุษย์สัมพันธ์ของเด็กจะลดลง มีปัญหาด้านภาวะจิตใจ อยู่ในสภาวะตึงเครียด จึงทำให้เกิดผลเสียในด้านต่างๆตามมา แต่ถ้าจะปล่อยให้เด็กที่การเรียนอ่อนนั้นผ่านก็ไม่ได้ทำให้มีปัญหาอีก จึงได้หาแนวคิดว่า ทำไม ทาง สถานการศึกษาไม่จัดกลุ่มนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนมาแก้ปัญหาโดยอาจจะเพิ่มเวลาเรียนให้มีการสอนในอีกรูปแบบ อาจจะช้ากว่าในกลุ่มปกติ เน้นให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มากกว่าที่จะสอนให้ท้องจำ แก้ปัญหาให้ตรงจุดแทนที่จะทำให้แย่ลง ซ้ำชั้นการเรียนอาจจะดีขึ้น แต่จะอยู่ในช่วงระยะสั้น ในอนาคตตัวเด็กจะมีปัญหาติดตัวและจิดใจของเด็กตลอด และ จะเป็นปัญหาสังคมสืบเนื้องต่อมาอีก (ยังไงช่วยอ่านและพิจารณาด้วยน่ะครับ)

(ในแง่ความคิดของผม)

เราควรที่จะปรับระบบการศึกษา ในปัจจุบันน่ะครับ แบบว่า หลังจาก จบ ม.3 อยู่ในช่วงขึ้น ม.ปลาย นั้นให้มีการเรียนสายที่จะเรียนโดยตรงเลย เช่น จะเข้าวิศวะในระดับ มหาลัย ในช่วง ม.ปลายก็ให้เรียนวิศวะ พื้นฐานโดย ตรงเลยคล้ายๆ สายอาชีพ ครับ เพราะ ว่าจะให้ทำ นักเรียนที่เรียนจบมานั้นได้ดีมากกว่าครับและจะหมดปัญหาที่ว่า เด็กมีปัญหาในการเรียนต่างๆมากขึ้น เพราะ ว่าปัญหาส่วนหนึ่ง มาจากการที่ เด็ก ไม่ได้ชอบในสายการเรียนนั้นอยู่แล้ว พ่อแม่ หรือผู้ปกครอง นั้นบังคับให้เรียน เด็กจะไม่มีความตั้งใจในการเรียนครับ แต่เข้าใจว่า การศีกษาไทย นั้น ยากที่จะเปลี่ยน และเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยน รู้มั้ยครั้บเพราะ อะไร เพราะว่า เราไม่ร่วมมือกัน แก้ปัญหา โดยไม่ดูทั้งหมด ไม่ว่าจะครูที่สอนหรือตัวนักเรียน ผู้ปกครอง ว่าจะออกเสียงยังไง ประชาธิปไตร นะครับ ออกเสียงในส่วนมากว่าควรจะทำยังไง เราควรมาช่วยกันหาทางแก้ปัญหาให้ถูกจุด ทางในชีวิต ถ้ามันมีปัญหา แล้วไม่แก้มันจะลำบาก แต่ให้จำไว้ว่า ปัญหาทุกปัญหามันมีทางแก้ของมันเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะแก้ถูกจุดหรือมั้ย ถึงตอนนี้ผมก็ขอขอบคุณที่ ได้อ่าน บทความของผมนี้นะครับเพราะว่า จริงแล้วผมเองก็มีปัญหาเช่นกัน โดนซ้ำชั้นเหมื่อนกัน จึงทำให้เข้าใจในมุมมองต่างๆ มองในหลายแง่มุม อย่างมองในแง่มุมเดียวมันทำไม่ให้เข้าใจหรอน่ะครับ ยังไงถ้าได้ อ่านแล้ว ช่วยติดต่อกลับมาที่ E-mail : [email protected] ด้วยนะครับ จะเป็นกรุณาอย่างมากถ้าเราร่วมมือกันช่วยกันแก้ไขให้ถูกจุด

นาย ณรงค์ชัย เซี่ยงฉิน

ไม่ดีเลยคราบ

เพราะบางทีเด้กเรียนดีแต่เกเรก้อมีก้อเลยไม่อยากให้มีเลยนะ

ดิฉันเป็นครูอยู่โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะที่ควรให้เด็กสมัยนี้เรียนซ้ำชั้น ถ้าผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ เพราะมันสามารถทำให้เด็กมีคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ กลัวซ้ำชั้น ตั้งใจเรียน สำหรับเด็กที่เรียนอ่อนจริง ๆ ก็จะได้ปรับความรู้ตนเองอีกครั้ง เซลล์สมอง หรือความพร้อมในการรับรู้อาจมีมากขึ้น สำหรับเด็กเกเรจะมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ไม่หลบเรียนเป็นต้น ทุกวันนี้เก็บคะแนน 80 : 20 คะแนนเก็บเยอะเพื่อเอื้อเด็ก แต่เด็กนักเรียนก็มีนิสัยชอบลอกเพื่อนส่ง สอบเก็บคะแนนก็ทุจริต ไม่ซื่อสัตย์ ไม่ชอบคิดเอง รู้สึกว่าเด็กเรียนอ่อนลงทุกปีค่ะ ถ้ามีซ้ำชั้นบ้างเด็กก็อาจจะกลัวตก กลัวซ้ำชั้น ขยันเรียน ขยันอ่านหนังสือขึ้นมานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท