เทคโนฯ ธรรมชาติ และจินตปัญญา


หลายคนไม่เคยรู้จัก “จินตปัญญา” แต่ในวันนี้รศ.ดร.จิรวัฒน์ ทำให้รู้ว่าสมาธิที่จดจ่อ ทำให้เกิดงานศิลปะที่สวยงามได้อย่างไม่น่าเชื่อ และทุกสิ่งทุกอย่างถ้าจิตมีสมาธิที่จดจ่อและสติมั่นคงการจะไปให้ถึงเป้าหมายได้อย่างไม่ยากนัก

        สามสิ่งนี้สัมพันธ์กันด้วยหรือ??  นี่เป็นคำถามแรกที่ดิฉันทราบว่าโครงการที่ดิฉันจะไปเป็นโครงการของนิสิตระดับปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารเพื่อการศึกษา ที่จะจัด ณ อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขื่อนแควน้อย จังหวัดพิษณุโลก

       ลืมบอกไป ดิฉันได้ตัดสินใจเรียนปริญญาโทในสาขานี้ เพราะเนื่องจากเกี่ยวข้องกับงานประจำที่ทำอยู่ คืองานประชาสัมพันธ์ ของสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา (IRDA) มหาวิทยาลัยนเรศวร  ทำให้ห่างหายจากการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ ในส่วนของหน่วยบริการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพประชาชน หรือ Mobile Unit ของมหาวิทยาลัย ในช่วงเสาร์-อาทิตย์  ไปเสียนาน แต่ไม่เป็นไรค่ะ ดิฉันคงจะมีเรื่องเล่ามาให้อ่านได้บ่อยๆ อย่างเช่นเรื่องนี้ เทคโนฯ ธรรมชาติ และจินตปัญญา

       โครงการที่บอกไปข้างต้น เป็นโครงการที่ ผศ.ดร.รุจโรจน์ แก้วอุไร  คณะศึกษาศาสตร์อาจารย์ผู้สอนในสาขาดิฉันเองค่ะ  ท่านเป็นผู้ผลักดันสำคัญที่ทำให้โครงการนี้เกิดขึ้น  และเราได้รับความอนุเคราะห์อย่างยิ่งจาก รศ.ดร.จิรวัฒน์  พิระสันต์ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ทำให้เรารู้จัก ศิลปะกับจินตปัญญา  หลายคนไม่เคยรู้จัก "จินตปัญญา"  แต่ในวันนี้รศ.ดร.จิรวัฒน์ ทำให้รู้ว่าสมาธิที่จดจ่อ ทำให้เกิดงานศิลปะที่สวยงามได้อย่างไม่น่าเชื่อ  และทุกสิ่งทุกอย่างถ้าจิตมีสมาธิที่จดจ่อและสติมั่นคงการจะไปให้ถึงเป้าหมายได้อย่างไม่ยากนัก

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุจโรจน์ แก้วอุไร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

      รุ่งเช้า เราออกไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นเหนือเขื่อนแควน้อย แล้วก็กลับมานั่งล้อมเป็นวงกลมเพื่อทำ AAR (After Action Review) เพื่อเป็นการทบทวนและแลกเปลี่ยนความความคิด ความรู้สึก ในการมาเขื่อนแควน้อยครั้งนี้  ต้องขอขอบพระคุณ ดร.วิวัฒน์ มีสุวรรณ์ จากคณะศึกษาศาสตร์ที่มาถ่ายภาพสวยๆ ให้เราได้เก็บความทรงจำนี้ไว้  

                การมาครั้งนี้ทำให้ดิฉันเข้าใจว่างานศิลปะที่ออกมาจากใจ ยังไง๊..ยังไง มันก็ดูสวยงาม  การทำงานก็เช่นกัน ถ้าทำมาจากใจ ยังไง๊..ยังไง มันก็ต้องถึงเป้าหมาย..

หมายเลขบันทึก: 229273เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ แวะมาทักทายเดียวมาอ่าน

เขื่อนแควน้อยก็ไม่ไกลนะคะแต่ก็ไม่เคยไปสักที

อยากทำความเข้าใจกับคำว่า "จินตปัญญา"ให้มากขึ้น จังเลยค่ะ

แอบมาอ่านบันทึกน้องนุ่น ในวันที่ไม่ต้องไปเรียนจ้าhttp://jitarint.blogspot.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท