ฐานเท้าในค่ายเบาหวาน


การดูแลสุขภาพเท้าที่พวกเราได้ร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ที่จะกลับไปเป็นแกนนำ จะเห็นผลผลิตที่ดีงาม ต่อยอดไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เลือนหายไปพร้อมกับการสิ้นสุดโครงการเป็นแน่แท้...คาดหวังไว้เช่นนั้น

ฐานเท้าในค่ายเบาหวาน

เมื่อวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2551ที่ผ่านมา ทีมงานคลินิกสุขภาพเท้าของเรา(อ้อ เปรมสุรีณ์ และนู๋ทิม)ได้ไปร่วมกิจกรรมโครงการพัฒนาเครือข่ายผู้เป็นเบาหวานในชุมชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยจัด ที่ โรงแรมทรัพย์ไพรวัลย์แกรนด์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท รูปแบบกิจกรรมจัดเป็นค่ายเบาหวานขึ้น  2วันกับ 1คืนที่จัดให้ผู้ป่วยเบาหวานในเขต อำเภอเมือง 6ตำบล ได้แก่ บ้านป่า ดอนทอง มะขามสูง สระโคล่ หัวรอ บ้านคลอง เพื่อพัฒนาผู้ป่วยเหล่านี้กลับไปเป็นคนต้นแบบ แกนนำในชุมชนของตน (ติดตามอ่านรายละเอียดได้ ที่นี่และ ที่นี่ โดยคุณอ้อ รัชดาได้เขียนเล่าไว้อย่างน่าติดตามทีเดียว)

          ทีมงานเท้าของเราก็ได้จัดทำฐาน การดูแลสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวานขึ้น ซึ่งบางส่วนในกลุ่มของผู้ป่วยเหล่านี้ ผ่านการตรวจคัดกรอง ประเมินเท้าและได้รับคำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพเท้าไปแล้ว จากคลินิกสุขภาพเท้า และศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้บ้านของเขา ก็พอจะช่วยกลุ่มได้โดยเราก็ให้เขาเป็นผู้นำในการแนะนำเสียเลย(ประหยัดพลังงานของเรา..ฮาๆ)  การจัดกิจกรรมของฐานเท้าครั้งนี้ ก็เพื่อให้ผู้ป่วยที่จะไปเป็นแกนนำต่อไป ได้ทบทวนความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเท้าของตนให้เป็นแบบอย่างของผู้ป่วยคนอื่นในชุมชนของตน โดยการจัดฐานของเราเน้นให้เกิดความสนุกสนาน ในการเรียนรู้ ไม่เบื่อหน่าย และปลอดภัย มีความสุขกลับไป ดำเนินการ Entertain โดยคุณเปรมสุรีณ์ เรียกเสียงหัวเราะ สนุกสนานได้เป็นอย่างดี โดยนำคะแนนมาเป็นตัวหลอกล่อในการทำกิจกรรมครั้งนี้ และกระตุ้นความคาดหวังใส่ไปบ้างนิดหน่อย (สร้างความเครียดให้เล็กน้อย...ฮาฮา)

          กิจกรรมของโครงการนี้เกี่ยวกับฐานการดูแลสุขภาพเท้าที่พวกเราได้ร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ที่จะกลับไปเป็นแกนนำ จะเห็นผลผลิตที่ดีงาม ต่อยอดไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เลือนหายไปพร้อมกับการสิ้นสุดโครงการเป็นแน่แท้...คาดหวังไว้เช่นนั้น

นู๋ทิมบันทึก

คำสำคัญ (Tags): #ฐานเท้า
หมายเลขบันทึก: 229182เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี๋หนูจ๋าฐานเท้าเนี่ยแต่ละคนโชว์เท้ากันใหญ่เลยดีนะที่ไม่มีใครเหยียบขี้หมามาไม่งั้นวงแตกแน่เลย ฮิ..ฮิ.โดยเฉพาะเท้าคนสอนนะขาวอวบน่าดูเลยเนาะ 5.5.5 พวกสมาชิกที่ร่วมกิจกรรมแต่ละคนอายุรวมกันแล้วคงราว ๆ 1000 ปีละมั้งรวมคนสอนด้วยนะจ๊ะฮิ..ฮิ..(ห้ามโกรธกันนะจ๊ะเพราะพูดความจริ้ง)รักนะจึงหยอกเล่น

คนต้นแบบจะทำอะไรได้ดีขั้นต้นก็ต้องดูแลตัวเองได้ดีก่อนใช่มั้ยหนู อย่าลืมติดตามดูด้วยนะว่าคนต้นแบบของเรา ดูแลเท้าได้อย่างเข้าอกเข้าใจหรือไม่นะ ก่อนจะเผยแพร่ความรู้นี้ต่อผู้ป่วยเบาหวานคนอื่นในตำบลต่อๆไป

แม่ะ ! ดูฐานนี้ออกจะจริงจังมากเลยเนอะ ทะมัดทะแมงยังกะวัยรุ่นเลยแน่ะ.....ดูจากข้างหลังน่ะ 555...แต่กรุณาอย่าหันหน้ามาเน้อ..อิอิอิ...ทีนี้หละแกนนำเบาหวานของเราคงจะเข้าอกเข้าใจว่าเท้านั้นสำคัญไฉน...และหันมาเอาใจใส่ดูแลมากขึ้น...อย่าลืมตามไปดูกันนะนู๋....

  • ขอบคุณหัวหน้า ขอบคุณพี่โต้งที่คอยดูแล ชี้แนะ และให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลา
  • ขอบคุณนู๋เกี๋ยง ที่เป็นกำลังกาย กำลังใจให้พี่ๆน้องๆเวชศาสตร์ฯเราเสมอ งานไปได้อย่างราบรื่นก็เพราะตัวช่วยคนนี้นี่แหละ...อย่าหนีไปไหนเสียล่ะ..อิอิ

PM คนเก่ง เบาหวานเข้มแข็ง ...ชื่มชม...555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท