19 ธันวาคม วันประสูติเสด็จเตี่ย


เสด็จเตี่ยองค์บิดาทหารเรือไทย

 19 ธันวาคม วันคล้ายวันประสูติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ

พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  

องค์บิดาของทหารเรือไทย

                        หากเอ่ยพระนาม     อาภากร   ทหารเรือทุกหมู่เหล่าต่างทราบดีว่าหมายถึง    นายพลเรือเอก      พระเจ้าบรมวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์  กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ที่ทหารเรือทุกนายเทิดทูนยิ่ง        ไม่เพียงแต่บรรดาทหารเรือเท่านั้น แต่ประชาชนโดยทั่วไปก็เคารพสักการะ และยกย่องพระองค์ท่านเสมอเหมือนบิดาของตน   ดังจะเห็นได้จากการถวายพระนามท่านว่า  เสด็จเตี่ย  ซึ่ง    นายพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์   นับได้ว่าเป็นเจ้านายที่มีบุคคลให้ความเคารพสักการะ เป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามีจำนวน  พระอนุสาวรีย์และศาลมากที่สุดพระองค์หนึ่งของไทย โดยในปัจจุบันมีมากกว่า 500 แห่ง ทั่วประเทศ

                        นายพลเรือเอก นายพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงมีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่28 ใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และเป็นพระเจ้าลูกยาเธอพระองค์ที่ 1 ใน เจ้าจอมมารดาโหมด  ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ..2423  ในพระบรมมหาราชวัง

                  เสด็จในกรมฯ เป็นเจ้านายพระองค์แรกที่สำเร็จการศึกษาวิชาการทหารเรือจากประเทศอังกฤษ  ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริว่า กิจการทหารเรือไทยเท่าที่เป็นอยู่ในขณะนั้น ต้องอาศัยชาวต่างชาติเป็นผู้บัญชาการเรือและป้อม อยู่เป็นอันมาก จึงไม่สู้จะมีความมั่นคงเท่าใดนัก

                  ภายหลังจากที่ เสด็จในกรมฯ  ทรงสำเร็จการศึกษา และเข้ารับราชการทหารเรือแล้ว  พระองค์ทรงเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นความสำคัญและโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระราชวังเดิม ให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ พระองค์ได้แก้ไขปรับปรุงระเบียบการในโรงเรียนนายเรือให้ทันสมัย เพื่อให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือเป็นนายเรือที่มีความรู้ ความสามารถ เทียบได้กับ นายทหารเรือต่างประเทศ  

                        จากการที่พระองค์ทรงเป็นนักยุทธศาสตร์ที่เล็งเห็นการณ์ที่ไกล พระองค์ได้ทูลเกล้าขอพระราชทานที่ดินบริเวณอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานที่ดิน      ที่สัตหีบให้แก่กองทัพเรือ เพื่อจัดตั้งเป็นฐานทัพเรือ เมื่อวันที่ 12  กันยายน พ..2465

                        นอกจากพระมหากรุณาธิคุณของ นายพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ดังที่กล่าวมาแล้ว พระองค์ยังทรงมีพระปรีชาสามารถ และมีคุณูปการยิ่ง         แก่กองทัพเรือ อาทิ ทรงเป็น ผู้บังคับการเรือนำเรือหลวงพระร่วงจากประเทศอังกฤษ   เข้ามายังกรุงเทพมหานคร    นับเป็นครั้งแรกที่นายทหารเรือไทยเดินเรือได้ไกลข้ามทวีป ทรงจัดตั้งกองการบินทหารเรือ ทรงเปลี่ยนสีเรือรบของทหารเรือจากสีขาวเป็นสีหมอกให้เหมือนกับเรือรบต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกับลักษณะของสีน้ำทะเลและภูมิประเทศ ซึ่งกองทัพเรือได้นำสีดังกล่าวมาใช้เป็นสีเรือทุกลำของกองทัพเรือตราบจนปัจจุบัน

                        ในด้านการดนตรี เพลงพระนิพนธ์ ของ เสด็จในกรมฯ ทุกเพลงจะมีเนื้อหาปลุกใจให้มีความรักชาติ กล้าหาญ ยอมสละชีวิตเพื่อชาติ โดยเพลงปลุกใจของพระองค์ นับว่าเป็นเพลงอมตะของทหารเรือ เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงเป็นอมตะอยู่ในจิตใจของทหารเรือตลอดเวลา

                  นอกจากพระองค์จะทรงเป็นนักยุทธศาสตร์แล้ว ด้านการแพทย์แผนโบราณ พระองค์ทรงศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจัง ทรงเขียนตำรายาแผนโบราณลงในสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เองโดยทรงตั้งชื่อตำรายาเล่มนี้ว่า "พระคัมภีร์อติสาระวรรคโบราณะกรรมและปัจจุบันนะกรรม"  นอกจากนั้นยังได้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บแก่คนทั่วไปโดยไม่เลือกคนจนหรือคนมี และมิได้คิดค่ารักษาหรือค่ายาแต่อย่างใด         จนเป็นที่นับถือของบุคคลทั่วไป และถวายพระนามพระองค์ท่านว่า "หมอพร"

                  นายพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้กราบบังคมทูลออกจากราชการเพื่อพักผ่อนรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ..2466  เนื่องจาก   พระองค์ทรงมีสุขภาพไม่สมบูรณ์ และประชวรพระโรคภายในอยู่ด้วย โดยทรงประทับอยู่    ด้านใต้ปากน้ำ เมืองชุมพร ขณะที่พระองค์ประทับอยู่นี้ก็เกิดพระโรคหวัดใหญ่ เนื่องจากถูกฝน ทรงประชวรอยู่เพียง 3 วัน ก็สิ้นพระชนม์ที่ตำบลหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ในวันที่ 19 พฤษภาคม พ..2466  สิริพระชนมายุ ได้ 44 พรรษา

หมายเลขบันทึก: 228975เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ
  • เป็นอีกคนหนึ่งค่ะที่นับถือเสด็จเตี่ยมาก ผ่านไปชุมพรจะต้องแวะไหว้ท่านตลอด
  • ดีใจค่ะ ที่ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเสด็จเตี่ย อ่านเกี่ยวกับท่านได้ทุกเรื่อง ไม่มีเบื่อเลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจในการเขียนต่อๆ ไปนะค๊ะ

 น.ส.ฐิติพร อนุชาตานนท์ ขอบคุณคุณฐิติพร มากนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชมจักรีนฤเบศร  เสด็จเตี่ยท่านเป็นที่เคารพรักของทุกคน        โดยเฉพาะพวกเราทหารเรือ

  • สวัสดีครับจักรีนฤเบศร
  • อนุสรณ์สถานกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่จังหวัดตราดก็มีเช่นเดียวกัน
  • เมื่อคราวที่ตาหยูมาเที่ยว ก็พาตาหยูไปไหว้
  • แต่ถ้าใหญ่ที่สุด น่าจะอยู่ที่หาดทรายรี จังหวัดชุมพร ตามที่คุณน.ส.ฐิติพร อนุชาตานนท์ ในความเห็นที่ ๑ กล่าวถึง

แวะมาอ่าน เรียนรู้ และทักทายค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ได้รับความรู้มากๆเลยค่ะ..หนูนับถือเสด็จเตี่ยมาตลอดค่ะ ถ้าได้ไปสัตหีบจะแวะไปสักการะท่านเสมอๆค่ะ

  • เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่สมัยก่อนนั้นลูก เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินได้ไปศึกษาต่างประเทศ แล้วนำวิทยาการต่างๆกลับมาสร้างความเจริญให้กับประเทศชาติ
  • ได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเสด็จเตี่ย ในรายละเอียดมากขึ้นครับ..ขอบคุณครับ
  • ขออนุญาตเซฟรูปเก็บไว้นะครับ
  • วันที่สิบเก้านี้...อย่าลืมนะครับ เรามีนัดกันนะที่ไทยอีสาน

ท่านจราจร     สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ท่านจราจรเลิกจราจล มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการ  และเป็นผู้การเร็ว ๆ นะครับ เพราะจักรีนฤเบศรอยากให้ท่านจราจรเลี้ยงใหญ่สักที เพื่อนๆ จะได้มาสังสรรค์ร่วมกันอีก

 

 

 

 

ขอบคุณคุณสายธารนะครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม  ว่าง ๆ เชิญอีกนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณทิพ  ขอให้มีความสุขตลอดปี 2552 ครับ

 

 

 

แวะมาทักทาย มาอ่านเรื่องของเสด๊จเตี่ย ค่ะ ขอบคุณค่ะ  ภาพ น่ารักทั้งนั้น

ขอนำไปเป็นสื่อ ให้เด็กๆศึกษาวัฒนธรรมชาวเขานะคะ

ชอบคุณค่ะ

ท่านliverbird  สวัสดีครับท่าน อนุสรณ์สถานที่ จ.ตราดสวยมาก เพราะอยู่ติดทะเล  จักรีนฤเบศรไปมาหลายครั้งแล้ว ในช่วงเดือน มกราคมของทุกปี มีงานกาชาดด้วย

เสพิม  เหมือนเจ้แม่มดน้อยใหม่เลย นับถือเสด็จเตี่ยมาก

ท่านทหารอากาศ สมกับทำงานที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์จริง ๆ มีข้อมูลเยอะมาก

สวัสดีครับ krutoi  ยินดีครับที่เข้ามาเยี่ยมชม ภาพชาวเขายังมีอีกนะครับ โดยเฉพาะท่านจราจรมีภาพน่าลักน่าขโมยอีกเยอะ

สวัสดีค่ะพี่ราชนาวี ที่สวนสองทะเล จังหวัดสงขลาเองก็มีรูปปั้น(ไม่ทราบว่าใช้คำถูกหรือไม่ค่ะ ไม่แน่ใจ)เสด็จเตี้ยประทับอยู่ด้วยค่ะ น้องเก๋เคยไปกราบไหว้ท่านหลายครั้งแล้วค่ะ โดยที่ไม่เคยรู้ประวัติของท่านเลย ตอนนั้นอยากรู้มากเลย มาตอนนี้ได้รู้จากพี่แล้วค่ะ รู้สึกดีมากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีครับคุณเก๋น้อย...ทหารเรือเรียกว่าพระรูปเสด็จเตี่ยครับ

ขอเล่าเกร็ดประวัติพระรูปเสด็จเตี่ยที่ จ.สงขลา สักนิด   จักรีนฤเบศรขณะนั้นประจำการอยู่ที่ ร.ล.สุโขทัย ได้รับคำสั่งให้ประกอบเป็นกระบวนเรือ(มีเรือหลายลำ) นำพระรูปเสด็จไปที่ จ.สงขลา เพื่อไปประดิษย์ฐานให้ประชาชนสักการะบูชา  ร.ล.สุโขทัยเป็นเรือนำกระบวนไปล่วงหน้า ส่วนเรือที่บรรทุกพระรูปเสด็จเตี่ยไปทีหลัง  กระบวนเรือก็ออกเดินทางประมาณบ่าย ๆเพื่อให้ถึง จ.สงขลา ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ปรากฎว่าระหว่างเดินทาง มีคลื่นลมรุนแรง ฝนตกหนัก ทำให้ ร.ล.สุโขทัย เสาไฟชำรุด ไฟแตกหลายดวง โซ่สมอเกือบขาด เรือลำอื่น เครื่องไฟฟ้าประจำเรือดับ ต้องซ่อมทำ สรุปว่าทุกลำที่เดินทางล่วงหน้ามาก่อน เกิดความเสียหายทุกลำ พวกเราก็รู้สึกเป็นห่วงเรือที่บรรทุกพระรูปเสด็จเตี่ยว่าจะเดินทางมาทันเวลาที่กำหนดหรือไม่ ขณะเดียวกันก็วางแผนรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

   ปรากฎว่าเรือที่บรรทุกพระรูปเสด็จเตี่ย เดินทางมาถึงด้วยความเรียบร้อย และก่อนเวลาที่กำหนดด้วย พวกเราก็ถามว่าการเดินทางเป็นอย่างไรบ้าง  พวกเขาก็บอกว่า ดีครับ คลื่นลมสงบ ทะเลเรียบ ท้องฟ้าสว่างไสว  พวกเราได้ฟังก็รู้สึกประหลาดใจว่า ออกเดินทางต่างกันไม่กี่ ชม. แต่สภาพลมฟ้าอากาศต่างกันอย่างสิ้นเชิง  แต่คนที่เคารพรักและศรัทธาในเสด็จเตี่ยจะบอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เป็นเรื่องปกติ

 วันรุ่งขึ้นก็นำพระรูปเสด็จเตี่ยขึ้นประดิษย์ฐานบนบกด้วยความเรียบร้อย สภาพอากาศท้องฟ้าแจ่มใจ.......มันก็แปลกดีนะ!!!!

 

สวัสดีค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ 

สวัสดีคับ

น้องดอน

น้องเป็นคนหนึ่งเคารพนับถือ

เสด็จเตี่ย

และน้องขอเชิญชวนให้พี่ เพื่อน น้อง ไปกราบไหว้ สักการะเสด็จพ่อกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ที่จังหวัดชุมพรนะคับ

เราชาวศิษย์ พาณิชพระนคร...19 ธันวาคม นี้

ร่วมรำลึกถึง เสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพร

ผมเป็นคนหนึ่งที่นับถือเสด็จเตี่ยมากมีโอกาสได้ไปกราบไหว้ศาลที่ชุมพรหลายรอบและไม่ลืมที่จะจุดประทัดถวายตอนไปทำงานและห้อยเหรียญเสด็จเตี่ยติดตัวอยู่ตลอดครับ

สวัสดีค่ะ

เคยไปกราบสักการะพระรูปของท่านที่พณิชยการพระนครค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับความรู้ค่ะ

สวัสดี ค่ะฝากลิงค์ "การประชุม Case จริยธรรม ครั้งที่ 3 (Ethical Conference 3) ณ ห้องประชุม เยียน โพธิสุวรรณ โดย ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.สวรรค์ประชารักษ์ สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยมหิดล" http://gotoknow.org/blog/manywad/324525 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท