...สามก๊ก...ภาคไทย...เหมือนกันได้อย่างไรเนี่ย?


เพื่อนๆครับ...

ไม่รู้มีใครชอบอ่านสามก๊กตั้งแต่เด็กๆ เหมือนกับผมและลูกของผมบ้าง

คงต้องยอมรับว่าสามก๊กเป็นหนังสือที่สอนเราหลายอย่าง คนที่ชอบอ่านมักจะอ่านกันเป็นสิบๆรอบ จนจำได้ขึ้นใจว่า ก๊กไหนเป็นก๊กไหน มีขุนพลอะไรบ้าง บุคลิกและอุปนิสัยใจคอเป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียเช่นใด

ผมเองไม่นึกไม่ฝัน รวมทั้งไม่อยากเชื่อเลยว่า ปัจจุบันเราพบเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆในบ้านเรา ที่คล้ายหรือเป็นดั่งเปิดหนังสือสามก๊กอยู่...

     

ในปฐมบทของนวนิยายสามก๊ก มีฉากของ ...เตียวก๊ก... ผู้ที่เป็นผู้นำของกบฏหรือโจรโพกผ้าเหลือง ที่นำประชาชนมาก่อการร้าย เรือนหมื่นเรือนแสน ทำให้แผ่นดินจีนลุกเป็นไฟ

 

ทั้งนี้การก่อเกิดของโจรโพกผ้าเหลืองก็เกี่ยวพันกับตัวละครในราชสำนักที่มีการฉ้อราษฎร์บังหลวง มีการริดรอนอำนาจของฮ่องเต้ หากเราจำได้ก็คือ ...เหล่าขันทีทั้งสิบ...

ต่อมาก็เริ่มมีการรวบรวมขุนพลจากหัวเมืองทั้งหลาย ก่อให้เกิดการรวมของขุนพล 18 ทัพ มาช่วยสู้กับโจรโพกผ้าเหลือง แต่สุดท้ายก็มาแตกคอกันเอง เพราะอยากเป็นใหญ่

เกิดวิกฤตที่ไม่รู้จบรู้สิ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งตนเป็นมหาอุปราชของตั๋งโต๊ะ โดยมีสมุนคู่ใจที่ได้รับความเกรงกลัวจากทุกฝ่าย เพราะฝีมือการรบที่ไม่มีใครต้านทานได้ อย่าง ...ลิโป้... ซึ่งต่อมาคือลูกบุญธรรมของตั่งโต๊ะ และเป็นผู้ได้รับการเป่าหูจากสาวงามของแผ่นดิน ...เตียวเสี้ยน... และพ่อบุญธรรมของเธอ จนกระทั่งเป็นคนสังหารตั๋งโต๊ะเองในที่สุด

    

จนกระทั่งหลายสิบปีต่อมาเกิดการแยกแผ่นดินเป็นสามฝ่าย ได้แก่ ...โจโฉ... ...ซุนกวน... ...เล่าปี่...ที่ล้วนแต่มีขุนพลทั้งบุ๋นและบู๊คู่กายพอๆกัน

และสุดท้ายทั้งสามฝ่ายก็ไม่มีใครสามารถผสานแผ่นดินมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ และมีผู้ที่มาคว้าพุงปลาไปกินได้แก่ ตระกูลสุมา....ทั้งสามเจเนอเรชั่น ซึ่งได้ทำการใหญ่เปลี่ยนแปลงแผ่นดิน และผสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเจเนอเรชั่นที่สามนั่นเอง

โดยสรุปแล้ว เราคงเห็นชัดว่าใครคือโจรโพกผ้าเหลือง...

ผมเริ่มเห็นแล้วว่า กลุ่มอำนาจเดิมน่าจะใกล้เคียงโจโฉที่สุด...

แต่ของเราจะต่างจากสามก๊กในด้านการเรียงลำดับของตัวละครและเวลาเล็กน้อย เพราะตอนนี้เราเห็นแล้วว่า รัฐบาลสีเขียวที่กำลังจะได้รับการโหวตแต่งตั้ง เกิดจากการผสมพันธุ์ ระหว่าง กบฏตั๋งโต๊ะ (กลุ่มสปก.เดิม) ลิโป้ (กลุ่มสีเขียว) และกลุ่มขันทีทั้งสิบ (งูเห่ายี้ห้อยร้อยยี่สิบ)...

น่าเสียดายที่ยังไม่เห็นตัวละครที่มีคุณสมบัติปกครองประชาชนอย่างเป็นสุขอย่างเล่าปี่...

น่าเสียดายที่ยังไม่มีตัวละครที่ค่อนข้างจะรักสงบ รักพวกพ้อง รักแผ่นดินของตน อย่างซุนกวน...

และน่าติดตาม ว่าใครจะเป็นตัวแทนของตระกูลสุมา...ทั้งสามเจเนอเรชั่น ที่จะได้คว้าพุงปลาไปกินในที่สุด

ตอนนี้ในใจผมขอเพียง...อย่าให้เราเป็นไปตามนวนิยายของสามก๊กเลย...

ขอให้เป็นเพียงแค่ฝันไป....เท่านั้น...

หมายเลขบันทึก: 228940เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่ชอบจูล่งมากที่สุดค่ะ แต่หาไม่เจอว่าใครเป็นจูล่งในขณะนี้เพราะหายากจัง

คุณหมอสบายดีนะคะ รักษาสุขภาพกาย สุขภาพจิตนะคะ เพราะงานอาจารย์น่าจะยุ่งเหมือนกัน

  • ธุ  คุณหมอค่ะ..

ต้อมว่ากำลังจะหา "สามก๊ก" มาอ่านอยู่เหมือนกัน..   ^^  แต่ยังไม่ได้ติดใจบุคลิกลักษณะของตัวละครใดเป็นพิเศษ    คงต้องกลับไปอ่าน..กลับไปพิจารณาดูดีๆ อีกทีเสียแล้วค่ะ

ตอนนี้คงมีคนกำลังตามหาสวนดอกท้อ เพื่อสาบานเป็นพี่น้อง กันอยู่นะครับ :)

ได้อ่านแล้วก็เหมือนจริงๆนะคะ แต่ขอไม่แสดงความเห็นด้านการเมืองค่ะ เพราะเบื่อมาก

แต่ว่า...ปฐมบทของสามก๊กที่ทำให้ลุกเป็นไฟ ไม่น่าจะมาจากเตียวก๊กนะคะ เจตนารมย์กลุ่มโจรดิ้นรนเพื่อปากท้องค่ะ อีกทั้งไม่นานก็ถูกปราบได้ราบเรียบแล้ว

ส่วนตัวแล้วคิดว่า

1.ความอ่อนแอของฮ่องเต้(เลนเต้)เป็นจุดรั่วทำให้พวกกังฉินมีโอกาสใช่ช่องโหว่

2.ความเลวของพวกสิบขันที กดดันปชช.และพวกหัวเมือง ดังนั้นสิบขันทีทำให้เกิดการลุกฮือของโจรโพกผ้าเหลืองนะคะ

3.ตั๋งโต๊ะ เป็นทรราชข่มเหงฮ่องเต้และปปช.เพราะกรณีนี้ทำให้เหล่าหัวเมืองกระด้างกระเดื่อง อาศัยที่ราชวงศ์อ่อนแอ ซ่องสุมกำลังและคิดเป็นใหญ่กันมากค่ะ

การรวม 18 หัวเมือง อันนี้เพื่อต่อต้านตั๋งโต๊ะ ไม่ใช่โจรโพกผ้าเหลืองนะคะ

ส่วนการแยกตัวกันก็เพราะไม่สามัคคีกันค่ะ ต่างฝ่ายต่างกลัวสูญเสียจึงวางเฉย ส่วนมากเป็นผลงานของซุนเกี๋ยน โจโฉเสนอความคิดแต่ก็ไม่มีใครเอาด้วย จนในที่สุดต่างก็ถอนตัวไป ทั้งๆที่เมืองหลวงอยู่แค่เอื้อม - -

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท