ความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


ทรัพยากรมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุด

ความสำคัญของการบริหารทรัพยากรมนุษย์

เนื่องจากทรัพยากรมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุดในบรรดาทรัพยากรทั้งมวลในองค์การซึ่งสามารถสรุปความสำคัญไว้  ดังนี้
                1.  ช่วยให้พนักงานในองค์กรได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง  และพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเชิงสมรรถนะในการปฏิบัติงานได้อย่าวงเต็มที่  มีความผาสุกและพึงพอใจในการทำงาน  เกิดความก้าวหน้า  สามรถทำงานที่ให้ผลการดำเนินการที่ดีมีประสิทธิภาพ
                2.  ช่วยพัฒนาองค์กร  พนักงานทีมคุณภาพก็จะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตามแนวทางที่ผู้นำระดับสูงวางไว้อย่างมีประสิทธิผล  ทำให้เกิดผลงานที่เป็นเลิศทั้งทางด้านบริการและการผลิตสินค้า  องค์การย่อมมีความเจริญก้าวหน้า  มีความมั่นคงและขยายงานออกไปได้ด้วยดี
                3.  ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงแก่สังคมและประเทศชาติ  เมื่อองค์การซึ่งเป็นหน่วยหนึ่งของสังคมมีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงดี  ก็ย่อมจะส่งผลไปถึงสังคมโดยรวมด้วย
                4.  ช่วยในการพัฒนาให้องค์การเจริญเติบโต  เนื่องจากการบริหารทรัพยากรมนุษย์จะเป็นงานที่ต้องประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ  เพื่อแสวงหาแนวทางให้บุคคลที่มีความเหมาะสมเข้ามาปฏิบัติงานในองค์กรซึงจะส่งผลให้องค์กรเกิดความเติบโต
                5.  ช่วยให้กิจกรรมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ดำเนินไปอย่างเป็นระบบ  และมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน  เพื่อป้องกันการขาดแคลนบุคลากรในงานประเภทต่างๆ  และสอดคล้องกับการวางแผน

หมายเลขบันทึก: 228729เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หน่วยงาน ยิ่งใหญ่มาก ๆ มักล้มเหลวในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ มีเด็กฝากเด็กเส้นเยอะ

ขอบคุณพี่ ku ที่เสนอแนะค่ะ และเห็นด้วยความความคิดเห็นของพี่ที่ว่าหน่วยงานที่ใหญ่ ๆ มักมีระบบเส้นสายหรือเด็กฝาก เพราะคนสมัยนี้ชอบใช้ระบบเด็กฝาก ชอบทำงานเอาหน้า เลียแข้งเลียขาเจ้านาย ใครทำงานอย่างตรงไปตรง พูดไม่ไพเราะเสนาะหู มักจะไม่ค่อยเจริญในหน้าที่การงาน

ถ้าทุกคนเร่งเห็นถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ องค์การของเราจะดีกว่านี้ ไม่ได้หยุดนิ่ง ไม่ขยับ ต้องหันมาพัฒนาบ้าง

ขอบคุณลูกฮวกจ้ะ ที่เสนอแนวคิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท