สัมภาษณ์บุคคลตัวอย่าง


คุณรสสุคนธ์ ปานอ่อน พยาบาลวิชาชีพ งานคัดกรอง แผนกผู้ป่วยนอก ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในการใช้การออกกำลังกายเพื่อกายภาพบำบัด และใช้สมาธิเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิต

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณรสสุคนธ์ ปานอ่อน พยาบาลวิชาชีพ  งานคัดกรอง แผนกผู้ป่วยนอก  ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในการใช้การออกกำลังกายเพื่อกายภาพบำบัด  และใช้สมาธิเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิต คุณรสสุคนธ์เล่าว่าในปี 2542 เกิดอุบัติเหตุหลังหักต้องพักงานเพื่อรักษาตัว  จากนั้นอีก 6 เดือนต่อมาพอเริ่มดีขึ้นก็เกิดหกล้มที่บ้านทำให้ขาหัก เดินไม่ได้ต้องพักต่ออีก 3 เดือนเพื่อกายภาพบำบัด และหัดเดินใหม่   ซึ่งช่วงนั้นทำให้เดินแบบคนขาเป๋   รู้สึกสูญเสียภาพลักษณ์และสุขภาพจิตแย่มากๆ แต่โชคดีที่ครอบครัวสามีและลูกๆให้กำลังใจ ช่วงนั้นเองที่ทำให้มาสนใจธรรมะมากขึ้นเมื่อแพทย์อนุญาตให้ออกกำลังกายได้ก็เต้นแอโรบิคทุกวัน วันละอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงทำต่อเนื่องมาตลอด 6 ปีแล้ว ร่วมกับการทำบุญ สวดมนต์ และฟังธรรมที่วัดเป็นประจำ (ทุกวันอาทิตย์) ปัจจุบันคุณรสสุคนธ์ไม่ค่อยเจ็บป่วย เดินตรง ทำงานคล่องตัว แม้อายุ 53 ปีแล้วก็ตาม เป็นแกนนำชมรมแอโรบิคของบำราศฯ ยังออกกำลังกายทุกวันๆละครึ่งชั่วโมง รวมทั้งนั่งสมาธิวันละประมาณครึ่งชั่วโมงด้วย ถือว่าเป็นบุคคลตัวอย่างที่ใช้วิกฤติด้านสุขภาพเป็นโอกาสในการพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจของตนเองในสถาบันของเรามีบุคคลตัวอย่างหลายท่าน ซึ่งดิฉันก็ได้ทยอยไปสัมภาษณ์(ตามที่หลายท่านได้แนะนำมา)เพื่อลงในข่าวสารบำราศฯ ให้ชาวบำราศฯได้มีโอกาสชื่นชมกัน

หมายเลขบันทึก: 22870เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมด้วยคน   จะพยายามทำตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท