เอทานอล...กับการนำมาใช้เป็นน้ำมันเช้อเพลิง


น้ำมัน

เอทานอลกับการนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง

                เอทานอล...กับการนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงยานยนต์ เป็นข้อมูลที่ นายวรรณ   จินะ  เจ้าพนักงานการเกษตรประจำ ต.โพธิ์ประสาท  อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ รวบรวมมาเล่าสู่กันฟังว่า จากปัญหาวิกฤติราคาน้ำมันที่ส่งผลกระทบโดยทั่วไปในช่วงที่ผ่านมา  จำเป็นต้องหันไปเสาะแสวงหาพึ่งพาพลังงานทดแทน  การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ  เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติ...เอทานอล...ก็เป็นหนึ่งในพลังงานที่จะกล่าวถึง

เอทานอล  หรือ  เอทิลแอลกอฮอล์  ( Ethyl  Alcohol ) เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีหมู่ไฮดรอกซิล  ( OH ) ต่ออยู่กับสายโซ่ของไฮโดรคาร์บอน  สูตรทางเคมี  คือ  C2H5OH  กระบวนการผลิตได้จากการหมักพืชที่มีสารประเภทแป้งและน้ำตาล  เช่น  อ้อย  มันสำปะหลัง  ข้าวโพด  หรือกากน้ำตาล  เพื่อเปลี่ยนแป้งจากพืชเป็นน้ำตาล  หลังจากนั้นจึงนำน้ำตาลที่ได้ไปผ่านกระบวนการกลั่นให้ออกมาเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์  95 %  และกลั่นต่ออีกชั้นเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์  99.5 %  โดยปริมาตร  เพื่อนำไปผสมกับน้ำมันเบนซินเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เราเรียกกันว่า  แก๊สโซฮอล์  ส่วนจะเป็นแก๊สโซฮอล์ E  เท่าไหร่นั้น  จะขึ้นอยู่กับสัดส่วนผสมเอทานอลเข้าไป  เช่น  ถ้าผสม  10 %   ก็เป็นแก๊สโซฮอล์  E 10  หรือถ้าผสม  20%   เราจะเรียกแก๊สโซฮอล์  E 20  ในอนาคตอันใกล้  กระทรวงพลังงานมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผสมเอทานอลในน้ำมันปริมาณสูงถึง  85%  หรือที่เรียกกันว่า  E 85  นั่นเอง  ถ้านโยบายสามารถปฏิบัติได้จริง  นั่นหมายความว่าผู้ใช้น้ำมันอาจหลุดพ้นภาวะวิกฤติราคาน้ำมันแพงอย่างเช่นทุกวันนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.056-259284

คำสำคัญ (Tags): #น้ำมัน
หมายเลขบันทึก: 228334เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท