อาหารสัตว์ทำง่ายไม่ยุ่งยากลดต้นทุนการผลิต


อาหาร

อาหารสัตว์ทำง่ายไม่ยุ่งยากลดต้นทุนการผลิต

ปัจจุบันเกษตรกรประสบปัญหาปัจจัยการผลิตมีราคาสูงขึ้น อาทิ ปุ๋ยเคมี สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช อาหารสัตว์ น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ราคาผลผลิตกลับตกต่ำ ดังนั้น การลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำที่สุด และการเพิ่มผลผลิตให้สูงที่สุด จึงเป็นปัญหาที่ท้าทายพี่น้องเกษตรกรมาโดยตลอด ดังนั้น จึงแนะนำให้พี่น้องเกษตรกร หันมาผลิตอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งมีวิธีการผลิตที่ไม่ยุ่งยาก

สูตรการทำอาหารสัตว์ ประกอบด้วยรำหยาบ 2 ส่วน รำละเอียด 1 ส่วน ปลายข้าว 1 ส่วน ข้าวโพด 1ส่วน กากถั่วเหลือง 1 ส่วน กากมะพร้าวหรือผักตบชวาอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อช่วยให้อาหารลอยน้ำ  ( ถ้าเป็นอาหารนกไม่ต้องใส่ ) กระถินทั้งใบและเมล็ดไม่จำกัดจำนวน หอยเชอรี่หรือเลือดสัตว์ไม่จำกัดจำนวน

วิธีการทำ ให้นำรำหยาบ รำละเอียด ข้าวโพด ( ถ้าจะให้บดง่ายต้องแช่น้ำ 1 คืน ) กากถั่วเหลืองและปลายข้าว ผสมกันให้เข้ากันดี บดกระถินทั้งใบและเมล็ด พร้อมทั้งบดหอยเชอรี่และเลือดสัตว์ แล้วนำมาผสมกันทั้งหมด ถ้าต้องการให้อาหารที่ทำลอยน้ำก็ผสมกากมะพร้าวหรือผักตบชวามาบดให้ละเอียด  คลุกเคล้าวัสดุทั้งหมดให้เข้ากันแล้วนำเข้าเครื่องอัดเม็ด เมื่อเสร็จแล้วนำไปตากแห้งแล้วบรรจุห่อหรือเก็บในที่แห้งพร้อมที่จะนำไปให้สัตว์กินได้  ดังนี้

1.      ถ้าเป็นอาหารให้สัตว์จำพวกปลาหรือกบ ก็ควรผสมกากมะพร้าวหรือผักตบชวา เพื่อให้

อาหารที่ได้ลอยน้ำ เพื่อให้ปลาหรือกบเห็นแล้วสามารถกินได้

2.      ถ้าเป็นสัตว์ประเภทอื่น เช่น ไก่ เป็ด หรือวัว ก็ควรเพิ่มสารอาหารต่างๆ ตามที่สัตว์ชนิดนั้น

ต้องการ เช่น ข้าวโพด ใบถั่ว ฯลฯ แล้วก็นำไปเลี้ยงสัตว์ตามความต้องการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวประคอง  ปลั่งกลาง เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำ ต.วังน้ำลัด อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ โทร.056-259284 

คำสำคัญ (Tags): #อาหาร
หมายเลขบันทึก: 228328เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบวิธีการทำอาหารหมูอย่างละเอียด เพื่อจะทำเป็นโครงงาน โปรดส่งไปที่ อีเมลล์ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท