Meawtechno
นางสาว ภัทราภรณ์ เหมียว โรจนโรวรรณ

เหตุ...ผลจากเราด๊าย...ทำ


เหตุ...ผลจากเราด๊าย...ทำ

           เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาน๊าน...หนูตกบันไดที่บ้าน บ้านเราเองแท้ๆดันกลิ้งตกบันไดมาด๊าย... ปกติหนูจะชินกับบันไดที่บ้าน วิ่งขึ้นวิ่งลง หรือแม้จะหลับตาเดินก็ไม่เคยพลัดตกลงมาสักครั้ง ทำม๊าย...ทำมัยครั้งนี้ถึงตกมาด๊าย... หนูนั่งคิด นอนคิด ตีลังกาคิด คิดไปคิดมาหนูก็คิดได้ว่าอาจจะเป็นเพราะว่าหนูไปหัวเราะเยาะเพื่อนที่ตกบันไดตรงทางจะเข้าไปห้องธุรการในโรงเรียนที่เพื่อนหนูทำงานนั่นแหละค่ะ พอดีหนูจะไปหาเพื่อนที่โรงเรียนและหนูก็เห็นจังหวะที่เพื่อนบันไดพอดิบพอดี ทำให้หนูคิดว่าเป็นเรื่องขำก็เลยพูดกระทบกระเทียบกับเพื่อนแบบล้อเล่นอย่างสนุกสนานโดยไม่ได้คิดอะไร และไม่คิดถึงสิ่งที่หนูได้ทำกับเพื่อนทำให้หนูต้องมีสภาพแบบเดียวกับเพื่อนเช่นนี้  นอกจากเรื่องของหนูแล้วยังมีเรื่องของลุงหนูอีกค่ะ แม่ของหนูได้เล่าให้หนูฟังว่าสาเหตุทำมัย...น้องสาวหนูที่เป็นลูกสาวของลุงถึงเกิดมาตัวดำหรือมีผิวสีดำกว่าพี่น้องคนอื่นๆ (ลุงหนูมีลูก 6 คน ชาย 1 คน หญิง 5 คนและน้องหนูคนนี้เป็นคนที่ 4 ลุงและป้าหนูเป็นคนผิวขาวเพราะเป็นคนจีน ลูกคนอื่นๆของลุงหนูน๊าน...จะมีผิวขาวหมดทุกคน ยกเว้นน้องหนูคนนี้แหละค่ะที่ผิวดำและจะดำกว่าเขาแต่ไม่ถึงขั้นผิวนิโกรนะคะ)  มีสาเหตุมาจากเมื่อก่อนลุงหนูจะเปิดร้านขายของชำหน้าตลาดและจะมีคนไทยที่มีผิวดำกว่าลุงหนู(เมื่อก่อนลุงหนูจะขาวและหล่อมากๆๆ) เดินผ่านไปมาหน้าร้านหรือบางครั้งก็จะแวะมาซื้อของที่ร้าน ลุงหนูเห็นจะพูดกับป้าหนูซึ่งในตอนนั้นกำลังท้องน้องหนูคนนี้ (คนตัวดำ) อยู่พอดีว่าคนนั้นตัวดำ คนนี้ก็ตัวดำทั้งตัว สงกะสัยว่าพ่อแม่เขาจะตัวดำมั่งละ หรือไม่ทางปู่ย่า ตายายของเขาอาจจะตัวดำมั่งล่ะ พร้อมกับชี้นิ้วประกอบให้ป้าของหนูดู พอป้าหนูดูก็จะบอกกับลุงหนูไม่ให้พูดเพราะว่าลูกออกมาจะตัวดำเหมือนกับเขา จะไม่ผิวขาวเหมือนกับเราที่เป็นพ่อแม่เขา ซึ่งลุงหนูก็ไม่เชื่อวันๆจะว่าคนเดินผ่านไปผ่านมาว่าตัวดำอยู่อย่างนั้นเรื่อยมา จนกระทั่งป้าหนูคลอดน้องหนูออกมาเท่าน๊าน...แหละ ลุงกับป้าหนูก็ตกกะจัย...สิค่ะว่าทำมัย...ลูกของพวกท่านจึงมีผิวสีดำเหมือนกับคนที่ลุงว่าอยู่ทุกวี่ทุกวัน ปรากฎว่าป้าหนูก็ตัดพ้อต่อว่าลุงใหญ่เลยค่ะซึ่งป้าหนูก็บอกแล้วว่าอย่าไปว่าเขาตัวดำมั่งหล่ะ มีผิวดำมั่งหล่ะ เห็นมั้ย...ลูกออกมาตัวดำเลย อย่างนี้เข้ากับสุภาษิตที่ว่า "ว่าแต่เขาอีเหนาเป็นเองฯ" เลยค่ะ น๊าน...ก็คือไม่ว่าเราจะคิด พูด หรือทำสิ่งใดๆก็ตาม ถ้าเราไปว่าเขา เราก็จะได้สิ่งน๊าน...เข้าตัวเราเอง

                             

                                                ภาพนี้หนูไปหามาจากเน็ตค๊า...

             คำว่ากอ...กำ เอ๊ย...ไม่ด๊ายกำไม้...กำมือนะแต่เป็นกอ...รอหันมอม้า น๊านก็คือกรรมน๊าน..แหละและก็ต้องมีคนที่สงกะสัยอยู่บ้างล่ะว่ากอ..กรรมนั้นคืออะ..รัย ซึ่งคำว่ากอ...กรรมน๊าน...ก็คือการกระทำ ซึ่งการกระทำเป็นสิ่งที่เราทำขึ้นมาเอง เราเป็นคนที่กำหนดขึ้นมาเองว่าจะทำสิ่งใด แบบไหน และอย่างไร คนเรานั้นก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี สิ่งที่เราทำนั้นก็มีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป หนูด๊าย...นำเรื่องที่ดีๆมาฝากให้กับสมาชิกบล๊อกนั้นไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามมันย่อม...มีเหตุและมีผลของสิ่งนั้นๆเสมอ ลองอ่านดูซิค่ะแล้วบอกต่อๆกันไปค่ะ สิ่งที่บอกต่อๆไปน๊าน...จะเป็นบูญอย่างหนึ่งด้วยค่ะ

              1.เหตุใด?  ชาตินี้มีมียศฐาฯ

                 ผลจาก   ชาติก่อนถวายเงินปิดทองจำลองพระ

              2. เหตุใด?  ชาตินี้ได้ขี่ม้ามีพาหนะนั่งคานหาม

                  ผลจาก   ชาติก่อนซ่อมสร้างบสะพานทางสัญจร

              3. เหตุใด?  ชาตินี้มีบ้านเรือนใหญ่โตโอฬาร

                  ผลจาก   ถวายข้าวสารเข้าวัดชาติก่อนนั้น

              4. เหตุใด?  ชาตินี้มีเสื้อผ้าอาหารบริบูรณ์

                  ผลจาก   ชาติก่อนเกื้อหนุนข้าวนำแก่คนจน

              5. เหตุใด?  ชาตินี้มีบุญวาสนา สักการะบริบูรณ์

                  ผลจาก   ชาติก่อนสร้างวัด, ศาลาที่พักร้อน

              6. เหตุใด?  ชาตินี้เกิดมางามสง่าหน้าตาดีเป็นคนหล่อ คนสวย

                  ผลจาก   ชาติก่อนถวายดอกไม้สดบูชาพระด้วยความเคารพ

              7. เหตุใด?  ชาตินี้เกิดมาฉลาดปราดเปรื่องมีปัญญาดี

                  ผลจาก   ชาติก่อนหมั่นสวดมนต์ภาวนา

              8. เหตุใด?  ชาตินี้เกิดเป็นหญิงมีปัญญางามพร้อมเลิศ

                  ผลจาก   ชาติก่อนนั้นร่วมผูกบุญสัมพันธ์สร้างกรรมดี

              9. เหตุใด?  ชาตินี้สามีภรรยาครองกันอยู่

                  ผลจาก   ชาติก่อนถวายธงคู่ประดับพระ

            10. เหตุใด?  ชาตินี้มีพ่อมีแม่อยู่พร้อมหน้า

                  ผลจาก   ชาติเคารพ ให้ความช่วยเหลือและไม่ดูแคลนคนไร้ญาติ

            11. เหตุใด?  ชาตินี้ขาดพ่อแม่เป็นเป็นกำพร้า

                  ผลจาก   ชาติก่อนชอบพรากชีวิต ยิงนกกา ตกปลา

            12. เหตุใด?  ชาตินี้ลูกหลานมากมายได้ใกล้ชิด

                  ผลจาก   ชาติก่อนชอบทำทาน ช่วยชีวิต ซื้อสัตว์ไปปล่อยไม่ว่า ปล่อยนกกา ปล่อยปลา

                              หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ..

            13. เหตุใด?  ชาตินี้มีอายุยั้งยืนนาน

                  ผลจาก   ชาติก่อนชอบทำทานซื้อสัตว์ปล่อย

            14. เหตุใด?  ชาตินี้อายุสั้น

                  ผลจาก   ชาติก่อนชอบคร่าชีวีเขาทั้งหลาย (ชอบฆ่าสัตว์ม๊าก...มาย หรือฆ่าดะ...)

            15. เหตุใด?  ชาตินี้ชาตินี้โง่ปัญญาอ่อนและหูหนวก

                  ผลจาก   ชาติก่อนเคยด่าว่าและหยาบคายต่อหน้าพ่อแม่

            16. เหตุใด?  ชาตินี้ได้นัยน์ตาสว่างใส

                  ผลจาก   ชาติก่อนจุดโคมไฟถวายน้ำมันตะเกียงและจุดไฟบูชาพระ

            17. เหตุใด?  ชาตินี้ไร้ภรรยาเราจึงแขวนคอตาย

                  ผลจาก   ชาติก่อนล่วงเกินลูกเมียเขา

             18. เหตุใด?  ชาตินี้แขวนคอตายถ้าชาตินี้เราฆ่าเขา

                   ผลจาก   ชาติก่อน่ใช้ตะข่ายล่าและดักสัตว์

             19. เหตุใด?  ชาตินี้นัยน์ตาบอดมืดมิดถ้าชาตินี้เราบอกเล่ากฎแห่งกรรม

                   ผลจาก   ชาติก่อนชอบดูหนังสือหยาบที่ลามก

             20. เหตุใด?  ชาตินี้หลังจึงโก่งโค้งคดงอ

                   ผลจาก   ชาติก่อนยิ้มเยาะนักพรตคนไหว้พระ

             21.เหตุใด?  ชาตินี้เกิดมาต้องพิการ

                  ผลจาก   ชาติก่อนปล้นรังแกผู้คนระหว่างทาง

             22. เหตุใด?  ชาตินี้ต้องเกิดเป็นวัวควายใช้แรงงาน

                   ผลจาก   ชาติก่อนคดโกงหนี้ไม่จ่ายคืน

             23. เหตุใด?  ชาตินี้ต้องเกิดเป็นหมู หมา ชดใช้กรรม

                   ผลจาก   ชาติก่อนไม่จริงใจหลอกลวง

             24. เหตุใด?  ชาตินี้แข็งแรงไร้โรคภัย

                   ผลจาก  ชาติก่อนช่วยคนเจ็บไข้ให้หยูกยา

            25. เหตุใด?   ชาตินี้ต้องจำคุกติดตาราง

                  ผลจาก    เหตุทำผิดคิดชั่วรังแกคน

            26. เหตุใด?   ชาตินี้ต้องอดตายน่าสงสาร

                  ผลจาก    ชาติก่อนด่าขอทานไร้เมตตา

            27. เหตุใด?   ชาตินี้โดนผู้อื่นวางยาพิษ

                  ผลจาก   ชาติก่อนวางยาพิษลงคลองฆ่าปลา ปู

            28. เหตุใด?   ชาตินี้มีรูปชั่วตัวต่ำเตี้ย

                  ผลจาก   ชาติก่อนดูถูคนรับใช้

             29. เหตุใด?   ชาตินี้เกิดมาเป็นอันต้องหูหนวก

                   ผลจาก   ชาติก่อนไม่เปิดใจฟัง (เวลาพระท่านแสดงธรรมก็จะปิดหูไม่อยากฟัง) ธรรมที่

                               พระท่านสอน 

             30. เหตุใด?   ชาตินี้เกิดมาเต็มไปด้วยแผลเรื้อรัง

                   ผลจาก   ชาติก่อนไร้เมตตาทารุณสัตว์

            31. เหตุใด?   ชาตินี้เป็นชาติโสดโดดเดี่ยวเปลี่ยวเอกา

                  ผลจาก   ชาติก่อนหนาไม่ดูแลลูกและภรรยา

            32. เหตุใด?   ชาตินี้ถูกฟ้าผ่าตาย

                  ผลจาก   ชาติก่อนคดโกงตราชั่งขาดคุณธรรม

             33. เหตุใด?  ชาตินี้ถูกเสือกัดตาย

                   ผลจาก   ชาติก่อนผูกเวร อาฆาตเขา

 

             ปล.        ผู้ใดดูถูกเหยียดหยามพระธรรมคำสอน

             ชาติหน้ามิได้เกิดกายเป็นมนุษย์

                          หากผู้ใดศรัทธา ปฏิบัติ ตามคำสอน

              ผลดีอายุมั่น ขวัญยืน ลูกหลานพร้อม

                          หากผู้ใดพิมพ์แจกหนังสือธรรมะ

              ได้เกิดเป็นผู้มั่งมีศรีสุข

                          หากผู้ใดบรรยายธรรมพูดสิ่งดี

               ทุกชาติภพ เฉลียวฉลาดปัญญาดี

                          หากผู้ใดศรัทธาเชื่อมั่นในพระธรรมคัมภีร์

                จะอยู่ร่วมแดนสุขาวดี

  

              ฉะน๊าน..เรามาทำความดีกันเถอะค๊า...จะได้แต่สิ่งที่ดี๊..ดีดังคำที่ว่า

                    เราเลือกเกิดม๊าย...ด๊าย แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีด๊าย...ค๊า

                  

                               

 

หมายเลขบันทึก: 227956เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท