การเมืองภาคพลเมือง


เรียนรู้สภาองค์กรชุมชน จุดเริ่มต้นของการเมืองภาคพลเมือง

 ความรุนแรงของสังคม หยุดได้ด้วย  สานเสวนา   

นับวันความขัดแย้งทางความคิดของผู้คนในสังคมไทย  กำลังแพร่กระจายไปยังทุกพื้นที่  จากในเมืองหลวง สู่หัวเมืองสำคัญ และลงสู่ชุมชนตามลำดับ การใส่เสื้อผ้าที่มีสีไปตรงกับกลุ่มคนบุคคลที่กำลังขัดแย้งกันอยู่ในเวลานี้     คุณอาจจะถูกเหมารวมไปว่าคุณกำลังเลือกข้าง   สถานการณ์นี้กำลังลุกลามไปทุกหย่อมหญ้า

มีความรุนแรงเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ   มีทั้งคนตาย  บาดเจ็บ   เกลียดหน้ากันโดยไม่มีเหตุผล   ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนไม่ได้เป็นอย่างนี้  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ   ว่าสถานการณ์ของประเทศไทย  จะเป็นไปได้ถึงขนาดนี้

 แต่ทั้งหมด  ยังไม่ถึงทางตันซะทีเดียว   เพราะที่ผ่านมามี  ชุมชนหลายแห่ง  ที่ลุกขึ้นมาจัดการความขัดแย้ง    ผ่านเวทีปรึกษาหารือร่วมกันของชุมชน    โดยเฉพาะที่บ้านจำรุง  อำเภอแกลง  จังหวัดระยอง   ได้ใช้แนวทางการพูดคุยผ่านเวทีสภาหมู่บ้าน  และยกระดับสู่เวทีเชื่อมประสานเครือข่าย  กลายมาเป็นสภาองค์กรชุมชนตำบลตามลำดับ

  พรบ.สภาองค์กรชุมชน    เป็นเครื่องมือชิ้นใหม่ที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง    ได้ใช้เป็นเวทีปรึกษาหารือร่วมกัน  มาปรับทุกข์ปันสุข   ของผู้คนในชุมชน    นำไปสู่แนวทางการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

ปัจจุบันจังหวัดระยองได้มีการจดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลไปแล้ว  ๑๑  ตำบล และอยู่ในขั้นตอนเตรียมการจดแจ้งอีก  ๒๑  ตำบล    มีการปรึกษาพูดคุยในระดับจังหวัดทุกเดือน   ที่ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้บ้านจำรุง  เป็นที่ประชุมสมัชชาองค์กรชุมชนตำบลระดับจังหวัด   และที่ทำงานของศูนย์ประสานงานสมัชชาองค์กรชุมชนจังหวัดระยอง

เมื่อวันที่    พฤศจิกายน   ที่ผ่านมา  ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบล  ๓๓ ตำบล  ของจังหวัดระยอง  ได้นำประเด็น  ความขัดแย้งของสังคม  มาพูดคุยร่วมกันเพื่อที่จะช่วยกันหาทางออก  ยุติความขัดแย้ง  ความรุนแรงที่กำลังจะมาถึง  นำเอกสารของเครือข่ายสานเสวนา มาแจกแจงแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์

ผลจากการรับความคิดเห็น  ที่ประชุมเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของ  สภาพัฒนาการเมือง  ทุกประการและเสนอเพิ่มเติมว่า  ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับทุกฝ่าย  และเรียกร้องให้   พลังที่สามของสังคม  ตั้งสติให้มั่น  ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี  ให้ใช้วิจารณญานในการรับรู้ให้มาก

  เครือข่ายสานเสวนาของจังหวัดระยอง  กำลังดำเนินการร่วมกับพี่น้องในทุกตำบล  เพื่อที่จะยุติความรุนแรง  โดยจะไปชักชวน  บอกเล่าเรื่องราวที่เราได้คุยกันในวันนี้  ไปขยายผลต่อในพื้นที่ของตัวเอง

ท่านที่สนใจจะเข้าร่วมกับเครือข่ายสานเสวนาจังหวัดระยอง     ติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานสมัชชาองค์กรชุมชนจังหวัดระยอง  เลขที่ ๙ /๑  อาคารศูนย์การเรียนรู้บ้านจำรุง  ตำบลเนินฆ้อ  อำเภอแกลง  จังหวัดระยอง   หรือที่นายชาติชาย  เหลืองเจริญ สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง

  ท่านเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้สถานการณ์ของชาติลดความรุนแรง  และยุติความขัดแย้งได้ในที่สุดเครือข่ายสานเสวนาจังหวัดระยอง  สมัชชาองค์กรชุมชนตำบลทุกตำบล  กำลังขับเคลื่อนเรื่องราวเหล่านี้อยู่  มาร่วมยุติความรุนแรงด้วยกันนะครับ

ชาติชาย  เหลืองเจริญ

มหาวิทยาลัยบ้านนอก

  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 227553เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ข้าวโอ๊ต ร่วมด้วยช่วยกันระยอง

ไปจำรุงบ่อยค่ะ ประทับใจกับที่นั่นมาก

ผู้ใหญ่เก่งมากๆ เลยค่ะที่ดูแลและทำให้หมู่บ้านที่ดูคล้ายจะไม่มีอะไร

ทำให้มีอะไรขึ้นมาได้ และทำให้คนในชุมชนสามัคคีและเป็นชุมชนที่เข้มแข็งได้

ชื่นชมค่ะ เดี๋ยวจะแวะไปบ่อยๆ

สวัสดีครับท่านผู้ใหญ่ตี๋

คิดถึง

เข้ามาทักทาย

แหม เห็นลงหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ แล้วคิดถึงครับผม

เปลี่ยนรูปใน blog แล้วดู classic ดีแฮะ

แล้วจะไปเยี่ยมเบียด..เบียน..อีกครับ

เหน่ง

Cotto

อยากได้เพลงจำรุงใจ ที่คุญยายอุทัย ร้องในรายการเกษตร

ตอนนี้บ้านจำรุงมีเว็บไซต์แล้วนะครับ
มีเรื่องราวดีๆ มากมายทั้งเรื่องเล่าชุมชน ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยชีวิต คลิปวีดีโอชุมชนต่างๆ
http://sites.google.com/site/banjumrung

สวัสดีครับผู้ใหญ่ ยังจำกันได้บ่อ หลายปีแล้วไม่ได้เจอกัน ผู้ใหญ่และทีมงานสบายดีนะครับ เพื่อนผม คุณปรกฤติ แวะไปเยี่ยมผู้ใหญ่บ้างหรือเปล่า ผมไม่ได้เจอเพื่อนท่านนี้นานพอ ๆ กับไม่ได้เจอผู้ใหญ่นั่นแหละครับ ตอนนี้ผมไปประจำการอยู่ปักษ์ใต้โน่น ไปเป็นอาสาสมัครทำงานฟรีครับ ลาออกจากการบินไทยตั้งกะปี 49 โน่น เพราะเห็นว่า ยิ่งทำงานไปญาติพี่น้องยิ่งไม่มี ก็เลยมาเป็นอาสมัครอยู่กับชาวบ้านดีกว่า ญาติพี่น้องเยอะดี ตอนนี้ผมก็เลยมีฐานะเป็นเศรษฐีเงินถัง แต่สะตังค์ไม่มีครับผู้ใหญ่ มีความสุขกว่าสมัยทำงานประจำเยอะเลย สงสัยผมทำบุญร่วมกับพี่น้องชาวระยองน้อยไปหน่อย จึงไม่ได้ไปอาศัยใบบุญของชาวระยอง ตอนนี้ผมก็เลยมาเป็นที่รู้จักของชาวนครศรีธรรมราชมากกว่าบ้านเกิดตัวเองที่สุรินทร์เสียอีก ว่าง ๆ ผู้ใหญ่ลองแวะไปเยี่ยมผมได้นะครับที่

วัดป่ายาง ที่แห่งชุมชนบ้านป่ายาง ผมได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ผู้ใหญ่และคนชราครับชื่อว่า โรงเรียนชีวีเป็นสุข  นอกจากโรงเรียนชีวีเป็นสุขแล้วก็ยังมีงานเรื่อง มหาวิทยาลัยชีวิต ด้วยครับ สำหรับ gotoknow ไม่ค่อยได้เข้าไปเสวนาเท่าไหร่ ว่าง ๆ เรียนเชิญผู้ใหญ่แวะไปเสวนาผ่านเว็บของเราบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท