โรงเรียนต้นแบบในฝันที่บ้านโพธิ์ศรี


โรงเรียนควรนำโครงการคนดีศรีสุพรรณไปประยุกต์ใช้ในชีวิประจำวันได้อย่างไร

          นางพวงเพชร  กันยาบาล ประธานคณะกรรมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน พร้อมด้วยน.ส.เสาวณีย์ สุภรสุข ศึกษานิเทศก์ สพฐ. นายจันทบูรณ์  เขตการ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 นายกิตติ กสิณธารา หัวหน้าคณะนิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชการ เขตตรวจราชการที่ 6 รับผิดชอบจังหวัดนครปฐม และจังหวัด สุพรรณบุรี ดร.พิเชฎฐ์ ศรีเมฆ ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม เขต 1 นางวิไลวรรณ  ตรีชั้น ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม เขต 2  นายมนัส  รอดทัศนา นางกัลยา พานิชพงษ์ นางอภัสรา  นันต๊ะ ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 1 นางลำดวน  ไกรคุณาศัย หัวหน้ากลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สุพรรณบุรี เขต 2   นางจิราธร สามารถ นายวินัย มากระจันทร์ น.ส.รัตนา  พงษ์พันธ์งาม นางสุมาลี  พิเชฎฐ์พงษ์  ศึกษานิเทศสพท.สุพรรณบุรี เขต 2 และ นายอารมณ์  โพธิ์ดี ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 3  เป็นคณะกรรมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน ณ โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี สพท.สุพรรณบรี เขต 1 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2551 

              วันนี้ได้มาถึงโรงเรียนเป็นคนแรกของคณะกรรมการ (วันนี้ต่างคนต่างมา)  มาถึงได้เดินดูความพร้อมและความเรียบร้อยได้รอบหนึ่ง กลางสนามกางไว้ด้วยเต้นท์ประดับด้วยการผูกผ้าสำหรับการจัดกิจกรรมปฐมวัย เมื่อประธานมาถึงได้จุดธูปเทียนบูชาพระประจำโรงเรียนแล้วได้ถ่ายภาพร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ คณะครูและผู้มีเกียรติที่มาร่วมกิจกรรมแล้วเข้าห้องประชุมซึ่งเป็นที่โล่งใต้ถุนอาคาร นักเรียนมีความเชื่อมั่น กล้าแสดงออก พูดจาชัดเจน ชมยิมนาสติกของนักเรียนซึ่งสามารถแสดงได้ดี  ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำที่สามารถนำให้ครู ชุมชนมาร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน โรงเรียนสามารถสร้างอาคาร 4 ชั้นโดยไม่ต้องอาศัยงบประมาณจากทางราชการ กิจกรรมปฐมวัยนำเสนอการตำส้มตำไปกับเพลง (รู้สึกว่าการประเมินจะขาดส้มตำไม่ได้เลย ทุกโรงเรียนจัดให้การแสดงแทบทุกโรงเรียน) การเพลงเดี่ยวขิม และกิจกรรมอื่น ๆ นำเสนอได้ดี ครูได้สอนบูรณาการโดยใช้เพลงลูกทุ่งเป็นสื่อในทุกระดับทั้งปฐมวัยและประถมศึกษาในกลุ่มสาระ  การจัดกิจกรรม Role Play ในกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศทำได้ดี สำเนียงดี ตอบข้อซักถามได้ ไม่มีครูจบเอกภาษาอังกฤษ แต่มีครูจ้างสอน 1 คนมาทำการสอนแต่ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง การนำเสนอการใช้โปรแกรม GSP นักเรียนสามารถทำได้ดี  โครงงานมีความหลากหลาย มีการจัดทำกฤตภาคเพื่อส่งเสริมการอ่าน ดนตรี กีฬา นาฎศิลป์ คอมพิวเตร์เด่น การอาชีพมีหลากหลาย ทำได้ อธิบายได้ดีทั้งการทำบล๊อคดินเผา ดอกไม้จันทร์ การทำฝอยทอง เป็นต้น 

               แต่อย่างไรก็ตามเหรียญก็ยังมี 2 หน้า การจัดกิจกรรมดีเพียงไรก็ยังมีจุดที่ควรได้รับการพัฒนาได้แก่การพัฒนาการท่องสูตรคูณเพื่อการคิดเลขเร็ว การคำนวนต้นทุนผลผลิตและการจัดทำบัญชี เพิ่มกิจกรรมการศึกษาค้นคว้าในห้องสมุด การจัดเตียงพยาบาลแยกชายหญิงและการจัดตู้ยาที่เหมาะสม และกระบวนการคิดของนักเรียน และได้ฝากข้อคิดไว้ให้โรงเรียนได้ดำเนินการคือทำอย่างไรจึงจะให้นักเรียนนำโครงการเยาวชนคนดีศรีสุพรรณไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ท่องได้แต่ต้องปฏิบัติได้ด้วย

               คณะกรรมการประเมินได้มีมติรับรองให้โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรีเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันได้  ดูภาพการประเมินได้ที่ http://www.kasinthara.multiply.com

หมายเลขบันทึก: 227433เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท