อบรมคุณธรรมจริยธรรม


โครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมเฉลิมพระเกียรติ

       ในระยะเวลา 2-3 เดือน มานี้ ทางหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44  โดยการนำของ พ.ต.ท.ณรงค์ ธนานันทกุล ผบ.ฉก.และท่าน ร.ต.ท.สุรกานต์ สุจา หัวหน้าชุดวิทยากร ได้จัดให้มีการอบรมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่นักเรียนนักศึกษา ทั้งในจังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา ชื่อโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรม เฉลิมพระเกียรติ จากวัน แม่-วันพ่อ จำนวน  5  รุ่น ซึ่งในปี 2552 มีโปรแกรมอบรมทั้งหมด 20 รุ่นอย่างน้อยรุ่นละ 120 คนด้วยกัน  ระยะเวลาการอบรมรุ่นละ 2 วัน

             ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงโรงเรียนแรกวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก ปัตตานี และสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา  ผู้ที่ทำหน้าที่การบรรยายตลอด 2 วันคือ อาจารย์เสือ(ประเสริฐ ชมพรมมา) โดยการบรรยายพร้อมเปิดโน๊ตบุ้ค พร้อมมีภาพประกอบไปยังจอมอนิเตอร์ฉายอยู่ที่หน้าเวที ซึ่งเป็นห้องประชุมประจำวิทยาลัยจุนักศึกษาได้ประมาณ 200-300 คน

              ในวันแรกช่วงเช้า มีการตั้งแถวจัดแถวเป็นแถวตอนแถวหน้ากระดานและตั้งเป็นกลุ่มจำนวน 9 กลุ่ม และจะมีการใช้สัญญาณในการอบรมครั้งนี้  7 สัญญาณด้วยกัน  มีคำขวัญในวันแรกที่นักศึกษาจะต้องท่องทุกครั้งเมื่อครูฝึกพูดขึ้นว่า(สมมุติวิทยาลัยนั้นใช้สีขาวแดงเป็นสีประจำวิทยาลัย) ขาว-แดง นักศึกษาจะพูดพร้อมกันว่า

                                                                                เราจะอยู่ ร่วมกัน ฉันพี่น้อง

                                                     จะประคอง กันไป ให้ถึงฝัน

                                                    เปิดใจกว้าง ว่าอย่างไร ว่าตามกัน

                                                    สำนึกมั่น มุ่งเน้น ความเป็นไทย.

               มีการฉายภาพโฆษณาบ้าง ภาพยนตร์บ้าง และภาพเหตุการณ์ต่างๆที่เข้ากับการอบรมคุณธรรม มีการร้องเพลงกิจกรรมเข้าจังหวะ ซึ่งช่วงนี้นักศึกษาสนุกสนาน หัวเราะกันอย่างครื้นเครง   ก่อนเที่ยงครูเขาให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มสร้างธงกระดาษ แล้วตั้งชื่อโรงเรียน ซึ่งจะต้องตั้งเป็นชื่อของสัตว์เท่านั้น มีสีประจำโรงเรียน คำขวัญประจำโรงเรียน และทุกคนในโรงเรียนจะต้องมีตำแหน่งทุกคน  แต่ละโรงเรียนจะต้องรักษาธงไว้ให้ดี อย่าให้ครูยึดธงไปได้

               ช่วงบ่ายจะเป็นช่วงที่นักศึกษาจะต้องให้คำนิยามคำว่า เพื่อน” ให้ได้  20 คำ  ในขณะที่ครูอาจยึดธงที่นักศึกษาเผอเรอ ไม่ใส่ใจ ไว้สองโรงเรียน หรือสามโรงเรียน  แล้วครูให้นักศึกษาพิสูจน์คำว่าเพื่อน ให้เพื่อนๆดู ถ้าอยากได้ธงคืน  โดยอาจารย์เสือ จะเรียกนักศึกษาผู้ชายและผู้หญิงฝ่ายละ 10 คน  แล้วทำโทษด้วยการให้นักศึกษาลุกนั่งตามคำนิยามคำละ  10  ครั้ง  ถ้าทำไปแล้ว 30 ครั้ง หรือ 40  ครั้ง  ถ้าพวกเพื่อนๆที่อยู่ในกลุ่มรู้สึกสงสารอยากจะช่วย  อาจารย์เสือก็จะเรียกถ้าใครแกร่งแข็งแรง เจ๋งในกลุ่มที่สุดให้ออกมา  แล้วคลานรอบพวกนักศึกษาในห้องให้ได้ครั้งละ  1  รอบ แล้วเอาเพื่อนที่ถูกทำโทษเข้าไปนั่งรอบละ 1  คน  ถึงตอนนี้นักศึกษาต่างเริ่มร้องไห้เสียน้ำตากันบ้างแล้ว

                สำหรับวันที่สองเป็นวันที่สำคัญมาก ทั้งครูบาอาจารย์ นักศึกษา วิทยากร หรือแม้กระทั่งผู้ปกครองที่มารับลูกหลาน ก็จะร้องไห้กันระงม บรรยากาศเศร้าแต่ซึ้ง  ผู้เขียนไม่อยากเล่าให้หมดเดี๋ยวไม่สนุกตื่นเต้น อยากให้ทุกท่านมาสัมผัสของจริงกันเอาเอง. ครับ

หมายเลขบันทึก: 227407เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอขอบคุณสำหรับโครงการดีๆที่ท่านและทีมงานได้ร่วมกันจัดให้มีขึ้นมา..นับเป็นอีกโครงการหนึ่งที่น่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้เยาวชนได้รู้รักสามัคคี เป็นการสนองนโยบายสมานฉันท์ที่เป็นรูปธรรมที่ดียิ่ง...สอดคล้องกับปรัชญาพระราชทานที่พวกเราทุกคนยึดถือในการทำงานในพื้นที่แถบนี้ คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

  • สวัสดีครับ
  • มาเยี่ยมชมและส่งกำลังใจให้กับคนทำกิจกรรมดีๆ มีประโยชน์ครับ
  • คุณธรรม-จริยธรรม เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญต่อทุกๆ คน
  • สังคมของพวกเราที่วุ่นวายอยู่ดังที่เห็น ส่วนหนึ่งก็มาจากพวกเราขาดคุณธรรมและจริยธรรมกันครับ
  • ขอบคุณมากครับที่นำกิจกรรมดีๆ มาเผยแพร่

 

ขอบคุณ

  •  Alam
  •  liverbird
  •  ครูคิม

      ที่มาเยี่ยมชม โครงการนี้คิดว่าคงจะทำไปตลอด เพราะเป็นนโยบายทาง ฉก.ตชด.44 ที่จะสร้างความสงบสุข และสมานฉันท์ให้แก่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ อีกอย่างเรามีบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างอาจารย์เสือ และทีมงานที่ทุ่มเทในการทำงานตามโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมอย่างเต็มความสามารถ ครับ...

นอกจากครูเสือ จะอบรมนักเรียนใน5จังหวัดชายแดนใต้แล้ว

ยังอบรมให้จังหวัดอื่นๆด้วยค่ะ

เป็นความภาคภูมิใจของลูกศิษย์ที่มีครูดีๆ เช่นนี้ค่ะ

ยินดีด้วยครับ อาจารย์เสือท่านเก่งมาก แต่ละโรงเรียนที่ท่านไปอบรม มีการตอบรับจากครูและนักเรียนแต่ละโรงเรียนเป็นอย่างดีมาก อยากให้มีรุ่นต่อๆไปอีก...

สวัสดีค่ะอยากจะทราบอีเมล์ของอาจารย์เสือค่ะกรุณาส่งมาได้ไหมค่ะ

ขอบคุณอย่างสูง

อยากทราบที่อยู่ และเบอร์โทรศัพย์ติดต่ออาจารณ์เสือครับ จะได้ติดต่อเป็นวิทยากรด้วย

ผมว่าวิธีการนี้ไม่ได้ผลในด้านคุณธรรมตามที่คาดหวังนะครับ ลองคิดให้ดีนะครับ เปลี่ยนชื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมดีกว่าครับ

ที่อยู่อาจารย์ เสือ

นาย ประเสริฐ ชมพรมมา

ฉก.ตชด.44 ค่ายพญาลิไท

ต.บุดี อ.เมือง

จ.ยะลา 95000

การอบรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม เป็นโครงการหลักของ ฉก.ตชด.44 การจัดกิจกรรมแต่ละโรงเรียน หรือแต่ละวิทยาลัย มหาวิทยาลัย จะจัดกิจกรรมไม่เหมือนกันทีเดียวนัก แต่จะจัดตามวัยการศึกษา โดยจะมีหลัก คือ

- วันแรกจะสอดแทรกเรื่อง"เพื่อน"เป็นหลักใหญ่

- วันที่สอง ครูบาอาจารย์ รั้วของชาติ(ทหาร,ตำรวจ) และปิดท้ายด้วยเรื่องของพ่อแม่ กิจกรรมที่ทำส่วนมากได้รับการตอบรับจากครู อาจารย์ ในสถานศึกษาต่างเป็นอย่างดี ครับ

ขอบคุณมากน่ะครับพี่หมอน้อยที่อุตสาห์เป็นเสียงแทนผมซึ่งไม่มีเวลาได้ทำอะไรแบบนี้

หากมีอะไรเหมาะสมพี่หมอน้อยก็บอกต่อประชาสัมพันธ์ได้เลยน่ะครับ

และขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้กำลังใจผมอาจารย์เสือ และทีมงานวิทยากร ช่วงนี้ผมก็ยังเดินสายอบรมอยู่ไม่ขาดสาย ได้อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น ขอบคุณจริง ๆ ครับ

โดยเฉพาะพี่หมอน้อย ไว้เจอกันวันที่ ๔ กันยายน ครับพี่หมอ มีอบรมที่ รร.สตรียะลา

แล้วเจอกันครับ

นักเรียนที่เคยเข้าอบรม

โครงการข้างต้นเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะหนูเคยเข้าค่ายกับพี่เสือมาก่อน

หนูรู้สึกดีมากๆกับการเข้าค่ายและทำให้เพื่อนๆของหนูทุกคนรักกันมากขึ้น

และยิ่งไปกว่านั้น รุ่นพี่ที่ไม่ได้คุยกันเพราะความไม่เข้าใจกันก็กลับมาพูดคุยกันเหมือนเดิม

ทุกคนกลายเป็นคนใหม่ เหมือนหนูได้เพื่อนและรุ่นพี่ใหม่

อย่าหยุดทำโครงการนี้นะคะ

เด็กการอาชีพท้ายเหมืองคับ

อยากเป็นกำลังใจให้กับกิจกรรมนี่

พี่เสือเป็นวิทยกรที่ดีมาก ๆคับ

อยรมดั้ยจัยจิง ๆ

ขอให้ดำเนินดครงการต่อปัย

ผมจะเอาใจช่วยคับ

ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เข้าค่ายนี้ ประทับใจค่ายนี้มากขอบคุณวิทยากรที่ได้มอบโอกาสให้ไปช่วยแจกข้าวกล่องขอให้จัดกิจกรรมนี้ไปตลอดเพราะมันสามารถเปลี่ยนมุมองให้กับเยาวชนได้ เป็นกำลังใจให้พี่ทีมงานทุกคน แม้ทุกวันนี้ไม่ได้เข้าร่วมก็ขอเปิดเวปซ์ดู อยากให้เอาภาพกิจกรรมมาลงเยอะ

คิดถึงครูกะเบลจัง เมื่อไหร่จะมาจันทือีกอ่ะ ตอนนี้ตัวเป็นน๊อตแล้ว อาทิตย์หน้าต้องไปอบรมที่กทม แถวสีลมด้วย น่ากัวจาวิ่งหนีไม่ทัน จาลงไปพังงา 18 มิย.นี้แล้วจาโทรหาน้องสาวกะคุณครูนะ

ช่วงนี้ครูเสือยังต้องเดินสายล่าสุดได้ข่าวมาว่าเป็นอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยทักษิณด้วย ทำงานได้แต่อย่าลืมCare yourself นะครู ขนาดวันคล้ายวันเกิดยังต้องทำงานเลย ไม่รู้ได้พักมั่งป่าว

สดๆ ร้อนๆ เลยจร้าวันนี้

ที่ รร.สุราษฏร์พิทยา

ซึ้งมากกกกก

ร้องจนตาบวมเลย

เป็นกำลังใจให้อ.เสือเสมอค่ะ สู้ๆ

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

ขอบคุณนะครับที่มาคอมเม้นท์ เว็ปหมอน้อย หลังจากหายหน้าไปนานมากๆๆ.

สวัสดีครับพี่หมอน้อย ผมอาจารย์เสือครับ ไม่ได้เข้ามาดูต้้งนานแล้ว ช่วงนี้เดินสายหนักหน่อย ไม่ค่อยได้อยู่จังหวัดยะลาเท่าไหร่ แต่ก็มีพี่บูนรับงานอยู่เรื่อย ๆ ขอบคุณพี่หมอน้อยน่ะครับที่ยังพูดถึงเรื่องการทำงานของผมอยู่ ตอนนี้ผมเปิดเวปไซด์เองแล้ว ฝากพี่หมอน้อยประชาสัมพันธ์ต่อให้ด้วยน่ะครับ คือ tigersuperhero.com จะมีภาพผลงานของผมทั้งหมด ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐-๒๕๕๓ แจ้งให้แฟน ๆ ทราบด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ

สู้ สู้นะคับ

สวัสดีค่ะ

น้องเป็นกำลังใจให้พี่ๆทุกคนน่ะ

สู้ สู้ ค่ะ

น้องเอกก็เข้ามาชมบ่อยเหมือนกันครับแต่น่ารู้สึกเหมือนกับพี่หมอน้อยครับเรื่องอาจารย์เสือ ท่านเก่งมากครับ สอนได้ดีมากๆเลย ผมเองซึ้งจนน้ำตาลูกผู้ชายไหลออกมาเองเลยครับเมื่อตอนเรียนลาซูนะครับท่านสอนท่านพูดแต่ละคำ ผมมองเห็นภาพที่มันกำลังจะเกิดขึ้นจริงเลยครับ ท่านเก่งมากจริงๆครับ.

สวัสดีครับ ครูเสือครับผม ตอนนี้ติดตามผลงานทางเฟสได้เลยครับ "ครูเสือ วิทยากรตำรวจตระเวนชายแดน"


สวัสดีครับ ครูเสือครับผม ตอนนี้ติดตามผลงานทางเฟสได้เลยครับ "ครูเสือ วิทยากรตำรวจตระเวนชายแดน"


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท