เลี้ยงไก่ชนโดยใช้สเม็คไทต์จับกลิ่นเหม็น


ไก่ชน ไม่เหม็นไม่มีแมลงวัน

ปัญหากลิ่นเหม็นจากคอกหรือเล้าไก่ไม่ว่าจะเป็นไก่พันธุ์เนื้อ ไก่พันธุ์ไข่ ไก่บ้านไก่พื้นเมือง รวมทั้งไก่ชนก็ไม่มีข้อยกเว้น ล้วนต่างได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นจากแก๊สแอมโมเนียและไฮโดรเย่นซัลไฟด์ (ก๊าซไข่เน่า ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับที่มนุษย์ปล่อยออกมาโดยวิธีการผายลม)  เป็นสาเหตุทำให้ไก่เครียด มึนงง กินอาหารได้น้อย เจริญเติบโตช้า และถ้ามีการสะสมแก๊สเหล่านี้ในปริมาณที่มากก็อาจจะทำให้ไก่เป็นหวัดเทียม คือหน้าบวม แดง มีน้ำมูก คันเก่าจนเกิดแผลถลอกเกิดขึ้นได้

คุณประดิษฐ์ พี่ชายของคุณสมเกียรต์ ลาภากรณ์  ก็ได้เลี้ยงไก่ชนอยู่แถวลาดพร้าว โดยเลี้ยงมากที่สุดถึง 30 ตัว แต่ว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี เลยลดเหลือเพียง 10-20 ตัวเท่านั้น พื้นที่ที่เลี้ยงจะทำเป็นเล้า  พื้นที่อาณา บริเวรจะเป็นดินและทราย เลี้ยงในสุ่มปูพรม จะเลี้ยงสุ่มละ 1 ตัว หลังจากที่ไก่มีการถ่ายมูลออกมามากๆ และหมักหมมนานเข้า จนเกิดกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณและพื้นที่ใกล้เคียงทำให้ยากต่อการควบคุมและจัดการ  พอดีทราบข่าวว่าที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษมีตัวที่ช่วยจับกลิ่นเหม็นได้ จึงเข้าไปที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อที่จะไปซื้อมาจับกลิ่นเหม็นของขี้ไก่และก็ได้รู้ว่ามันคือสเม็คไทต์และได้นำมาใช้จับกลิ่นเหม็นในคอกไก่ จึงพบว่ามันได้ผลดีมากเลยทีเดียว โดยจะใช้หว่านบริเวณที่ไก่ไปขี้ใส่ไว้ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง ทำให้เล้าไก่ไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็นเหมือนอย่างที่ผ่านมา และยังได้นำสเม็คไทต์คลุกกับข้าวเปลือกให้ไก่กินสัปดาห์ละครั้งหรือบางทีก็เอา สเม็คไทต์บรรจุใส่แคปซูล เบอร์ 0 ให้ไก่กิน ปรากฏว่าไก่ที่เลี้ยงไม่เป็นโรคหวัดหน้าบวมเลย

ส่วนขี้ไก่นั้นก็ทำการเก็บรวบรวมใส่กระสอบไว้ โดยจะรวบรวม 1-2 สัปดาห์ครั้งและมีเพื่อนบ้านมาขอขี้ไก่ไปใส่พืชผักและต้นไม้และยังบอกว่ามันเป็นปุ๋ยที่ดีมากพืชโตเร็วแข็งแรงดี และทำให้ดินร่วนซุยดินโปร่งอุ้มน้ำดี

ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สเม็คไทต์ในการจับกลิ่นเหม็นในคอกไก่ หรือวิธีการเลี้ยงไก่ชนโดยไมมีกลิ่นเหม็น  สามารถติดต่อได้ที่ คุณสมเกียรติ ลาภากรณ์ เลขที่ 12 ถ. พหลโยธิน31 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทร.02-5124251-2 หรือที่คุณประดิษฐ์  โทร.081-8144373

มนตรี   บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 227364เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท