CEO กับการไปต่างประเทศ


ผมเขียนบันทึกนี้โดยไม่ได้จงใจกล่าวหาใคร   เป็นการเขียนโดยย้อนกลับมาดูตัวเอง   ว่าผมได้รับประโยชน์มากจากการที่ไม่แสวงหาประโยชน์เข้าตัวเองโดยการ หาเรื่องไปเมืองนอก   เพราะผมเคยได้ยินผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ผู้ใหญ่หรือ ซีอีโอ ในองค์กรต่างๆ บางแห่ง    ว่าขยันไปเมืองนอก   อ้างเหตุไปเมืองนอก   จนไม่มีเวลาเอาใจใส่งานทำตนรับผิดชอบอย่างจริงจัง

 

ผมเคยได้ยินถึงขนาดว่า เจ้าหน้าที่มีหน้าที่หาโอกาสให้ปลัดกระทรวงหรืออธิบดี ได้ไปตีกอล์ฟ ที่เมืองนอก   ก็จะเป็นที่โปรดปรานของจ้าวนาย   เรื่องแสวงหาประโยชน์ให้แก่ตัวเองหรือพวกพ้องจากการใช้เงินราชการไปเมืองนอกนี้ดูจะเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทย ที่ได้ทำ

 

แต่ผมคิดต่าง   ผมมองว่าการเอาเงินหลวงไปเมืองนอกโดยไม่เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองส่วนรวมเป็น คอรัปชั่น อย่างหนึ่ง   สำหรับคนที่เป็นผู้ใหญ่นอกจากเสียเงินหลวงแล้ว ยังเสียเวลาทำงานอีกด้วย    คนเป็นผู้ใหญ่จะต้องเลือกงาน ว่าจะใช้เวลาทำอะไรจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร หรือต่องาน   ผู้ใหญ่ที่เลือกใช้เวลาเพื่อประโยชน์ต่องานมากกว่าเพื่อประโยชน์ส่วนตัว จะได้รับความเคารพนับถือจากผู้คน

 

ผมมองว่าผู้คนรอบด้านเขาก็มีสติปัญญา   มองออกว่าผู้ใหญ่กำลังไปต่างประเทศเพื่อตัวเอง หรือเพื่อหน่วยงาน   คนที่ไปเพื่อตัวเองบ่อยๆ เขาก็ไม่ค่อยนับถือ  

 

เพราะความเชื่อส่วนตัวดังกล่าว ผมจึงไม่ค่อยได้ไปต่างประเทศ    เพราะไม่หาเหตุไป   และบางครั้งเตรียมตัวไปแล้วแต่เหตุการณ์เปลี่ยน ต้องระงับการไปก็เคยมี    คือเลือกงานมาก่อนการไปเรียนรู้ในการประชุมต่างประเทศ  

 

วัตรปฏิบัติเช่นนี้ก่อผลดีระยะยาวต่อผม   เพราะทำให้ผมได้ฝึกศีลข้อไม่โลภ ถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน    และผู้คนเขาก็ฉลาดพอที่จะวินิจฉัยได้เองว่าผมเป็นคนอย่างไร    นานๆ เข้าผมก็ได้รับประโยชน์มากด้านการยอมรับนับถือจากผู้คน   จนบางครั้งก็มากไป

 

วิจารณ์ พานิช

๒๙ พ.ย. ๕๑

 

หมายเลขบันทึก: 227207เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

หนูก็กำลัง go inter กับเขาทั้งหลายค่ะ

เพราะเตรียมคิดเรื่องการคุ้มครองคนไทยในต้างประเทศ กับการพิสูจน์สัญชาติให้แก่แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานผิดกฎหมายในไทย

อันนี้ ก็ลำบากสำหรับงานวิจัยที่พยายามจะผลักดันแนวคิดในการปฏิรูปงานทั้งสองในส่วนราชการไทย เวลาเชิญหน่วยงานราชการให้ส่งข้าราชการไปสังเกตการณ์ ต้องระวังมากในการเลือกคน เลือกไม่ดี ได้คนที่อยากไปเที่ยวมา มิใช่อยากทำงาน

แต่หนูก็อยากชวนอาจารย์ไปเกาหลีค่ะ ไปคุยกับนักวิชาการและเอนจีโอเกาหลีค่ะ ไปดูการใช้ไอซีทีเพื่อสังคมรากหญ้าในเกาหลีค่ะ ไปคราวทีแล้ว ไปเยี่ยมภาคราชการของเขา เขาคุยว่า เขาทำได้ดี แต่เราอยากทราบว่า เขาทำอย่างไร ? และภาคประชาชนและภาคราชการเห็นด้วยไหม ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท