การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์


การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

บทความนี้มาจากวารสารการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  อ่านแล้วดีเลยสรุปมาให้ทุกคนได้ลองอ่านดูนะคะ  เพื่อว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

Human Performance Framework ในระดับ Organization หน้าที่หลักของผู้นำ จะต้องสร้างให้องค์กร ซึ่งมี คน เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ให้มี Ability หรือ Competency ให้เกิดการสร้างเสริมความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จนเกิดความสามารถในการประกอบสัมมาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการสร้างกระบวนการของ Motivation คือการปลุกเร้า การสร้างเสริมแรงจูงใจ การกระตุ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องอาศัยปัจจัยสนับสนุนต่างๆ อันได้แก่

1. Structure ต้องมีโครงสร้างการบริหาร ความรับผิดชอบของคน ของงาน ของงบประมาณ อย่างชัดเจน ต้องมีงานที่เหมาะสมกับคน สายบังคับบัญชาต้องชัดเจน มีการสร้าง Job description ที่ละเอียดชัดเจน  รวมถึงค่าตอบแทนที่เหมาะกับงานและ คน  อย่างกรณีที่มีการปรับโครงสร้างสายบังคับบัญชาของระบบราชการใหม่โดยยกเลิกระบบซี ทั้งนี้ก็เพื่อให้ความรู้ ความสามารถ ของผู้ทำงานได้เติบโตตามสายงานของตนโดยตรง ทั้งยังสร้างองค์กรผดุงคุณธรรมเพื่อตรวจสอบ และถ่วงดุลการวิ่งเต้นตำแหน่ง สร้างองค์กรคุณธรรมขึ้น 

2.  Resourcing มีการบริหารจัดการกับกำลังคนให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและ งบประมาณ กับกำลังการผลิต สร้างให้เกิดการสมดุล จัดให้พอดี ไม่มากไป หรือน้อยไป เพราะถ้าคนมากกว่างานองค์กรก็จะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายสูง แต่ถ้าหากกำลังคนน้อยกว่า งานก็จะสร้างสภาวะกดดันให้บุคลากรเกิดความเครียด และมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อองค์กร เช่น กรณีโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค กำลังคนไข้ที่ไปรักษาพยาบาลของรัฐมีมากกว่าหมอ อีกทั้งงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ตลอดจนคนไข้เรียกร้องสิทธิมากกว่าในอดีต จนหมอเกิดความเครียดมากขึ้น ทำให้เกิดการขาดแคลนหมอในโรงพยาบาลของรัฐ เนื่องจากหมอเริ่มมีการลาออกจากหน่วยงานรัฐไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชนเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

3.  Performance Management  ต้องมีระบบการประเมินที่ดี มีเป้าหมายชัดเจน ผู้บริหารต้องรู้ว่าผลการประเมินเอาไปใช้ทำประโยชน์อะไร ต้องวัดและประเมินผลในงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ ต้องทำการประเมินเป็นระยะๆ ควรบอกจุดอ่อน จุดแข็งให้กับผู้ถูกประเมินทราบ ทั้งนี้ต้องประเมินไปเพื่อการพัฒนาคน พัฒนาความรู้ เพื่อประสิทธิภาพของงบประมาณ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรม เพื่อสร้างมาตรฐานของคุณธรรมเป็นที่ตั้ง

4.  Training/ Knowledge Support  องค์กรต้องมีการสนับสนุน ส่งเสริม คน ให้ได้รับการอบรม ฝึกฝน ฝึกงาน ต้องได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอๆ เพื่อทำให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถ เป็นการพัฒนาทั้งด้าน IQ และด้าน EQ ต้องให้ได้รับการฝึกฝนทั้งด้านความรู้ ด้านเทคโนโลยี

5.  Performance Support  องค์กรต้องสนับสนุนในทุกๆ ด้าน เพื่อให้บุคลากรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการจัดบรรยากาศ ในที่ทำงานให้เหมาะกับงาน สร้างความสะดวกในการปฏิบัติงาน สร้างอุปกรณ์ในการทำงานให้ทันสมัย และสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร อีกทั้งดูแลเรื่องสภาพแวดล้อม ด้านสุขอนามัย ของสถานที่ทำงานให้สะอาด ปราศจากแหล่งเพาะเชื้อโรค แสงและเสียง ต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

6.  Leader ship  องค์กรต้องมีผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำ ทั้งนี้เพื่อนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายที่มีความมั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน และเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นองค์กรแห่งความสุข

หมายเลขบันทึก: 227065เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นด้วยกับบทความค่ะ หน้าที่หลักของผู้นำ จะต้องสร้างให้องค์กร ให้ “คน” เป็นคน ที่มีคุณค่า

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

หน้าที่หลักของผู้นำ จะต้องสร้างให้องค์กร ซึ่งมี “คน” เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ....ถูกต้องแล้วกั๊บ แต่ขอถถามอารัยอย่าง เมื่อวานเย็น คงมีกำลังใจมากเลยหล่ะซี ชั่ยมาย

อ่านแล้วงง เพราะนู๋ยังเด็กค้า แต่ยังดีที่มีเมื่อวานเย็นมั่ยค่อยเจ็บเท่าราย ชั่ยมายคะ From... meenoy ค่ะ

คนอะรัยตัวเล๊กเล็ก แต่เก๊งเก่ง (มี๋น้อย)

เป็นบทความที่ดีมาก ๆ

ขอบคุณทุกคนนะคะที่แวะมาอ่านบทความดี ๆ

ความสำเร็จขององค์กรมี 4 ปัจจัย

ขอบคุณพี่จเรนะคะที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท