หากบุคคลใดมีความรู้สูงแต่ขาดหิริโอตตัปปะ คือไม่มีความละอายต่อบาปนำความรู้นั้นไปใช้ในทางมิชอบ ก็จะทำให้สังคมเดือดร้อน


 

มาจากส่วนหนึ่งของสื่อการสอนประกอบการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ธรรมเป็นโลกบาล วิชาธรรมะ หลักสูตรธรรมศึกษาชั้นตรี : ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๑
(เรื่องธรรมเป็นโลกบาลนี้ ตามหลักสูตรเดิมจะมีการสอนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ )

ธรรมเป็นโลกบาล
คือ หลักธรรมที่จะช่วยให้คนบนโลกนี้เกิดความสงบสุข เพราะเมื่อคนในสังคมใด มีคุณธรรม ๒ ข้อนี้ อยู่ในภายในจิตใจก็ไม่ทำให้ตนเอง และผู้อื่นลำบากความสงบสุข คุณธรรม ๒ ข้อนื้จึงชื่อว่า "ธรรมคุ้มครองโลก"

หิริ หมายถึง การละอายใจต่อบาป ความผิด ทุจริต ความไม่เหมาะสมไม่ควรต่างๆ ที่ตนจะทำลงไป ก็เกิดความละอายใจเสียก่อน จึงไม่ทำสิ่งนั้น รู้สึกรังเกียจทุจริต อุปมา เหมือนคนเกลียดสิ่งโสโครกมีอุจจาระเป็นต้น ไม่อยากจับต้อง

โอตตัปปะ หมายถึง ความเกรงกลัวต่อความผิด ต่อผลของความชั่ว หรือผลของกรรมชั่วที่ตนกระทำ เมื่อกลัวก็ไม่กระทำ เช่น กลัวถูกจองจำ กลัวถูกลงโทษ กลัวตกนรก สะดุ้งกลัวต่อทุจริต อุปมา เหมือน คนกลัวความร้อนของไฟ ไม่กล้าไปจับไฟ

ข้อแตกต่าง
คนที่มีหิริ มีมโนธรรมสูงกว่าคนที่มีโอตตัปปะ เพราะความละอายต่อบาปเกิดจากภายในใจอันเป็นนิสัย ส่วนคนที่มีโอตตัปปะ เกรงกลัวต่อบาปเกิดจากการเกรงกลัวต่อโทษ หรือคนผู้อื่นซึ่งเกิดจากสิ่งภายนอก

คลิกเพื่อดาว์นโหลดไฟล์ Flash พระบรมราโชวาท

***ช่วยกันเผยแผ่หลักธรรมนี้ให้แพร่หลายนะครับ***

หมายเลขบันทึก: 227013เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณบทความดี ๆค่ะ
  • ช่วยกันคนละไม้ละมือให้สังคมดีขึ้น
  • ขอบคุณค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท