คุณค่าการดูแลสุขภาพ (3) กิจกรรมเปิดใจ


การเปิดใจหรือความเป็นตัวตนของตนเอง ให้เพื่อนได้รับรู้ รับทราบ

      

        เป็นกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รู้จักตนเอง โดยให้เขียนสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ เช่น เพลงที่ชอบ  บทกวี คำคม หนังสือ ที่ชื่นชอบ และ สัญลักษณ์ ที่มีความหมาย หรือ ยึดถือ  จากนั้นให้ระบุถึง คุณค่าของสิ่งเหล่านั้นว่า มีคุณค่าอยู่ตรงไหน หรือ ให้คุณค่าอะไร ? ต่อตัวเรา  และจับคู่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แล้วขยายเป็นกลุ่ม 4 คน โดยให้ผู้ฟัง เล่าของเพื่อนให้กลุ่มฟัง แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนในกลุ่ม ต่อจากนั้นให้ขยายเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้น

          กิจกรรมนี้ จะทำให้ได้เห็นตัวตนของตนเองชัดขึ้นและทำให้เพื่อนในกลุ่มได้รู้จักกันมากขึ้น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้เห็นว่าคุณค่าอยู่ไม่ไกล และคุณค่าของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ผมไม่แน่ใจว่าทาง กระบวนกร (Fa) เรียกกิจกรรมนี้ว่าอะไร ผมคิดว่าเป็น การเปิดใจหรือความเป็นตัวตนของตนเอง ให้เพื่อนได้รับรู้ รับทราบ  เลยใช้คำว่าเป็น กิจกรรมเปิดใจ (Open Mind)

          กิจกรรมนี้ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับกิจกรรม การรับฟังอย่างลึกซึ้ง หรือ Dialogue ที่ใช้ในการอบรม จิตตปัญญาศึกษา หรือ การจัดการความรู้ จะมีลักษณะหลายอย่างที่คล้ายกัน เพียงแต่จุดเน้นอาจจะต่างกันไปบ้าง  ในครั้งนี้ผมสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างคนที่เคยผ่านการอบรมจิตตปัญญาศึกษามาแล้ว กับคนที่อาจจะยังไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมมาก่อน ว่าจะมีการร่วมแลกเปลี่ยนที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องการฟังโดยการไม่พูดสอดแทรกผู้อื่น แม้ว่า กระบวนกร ครั้งนี้จะไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่สำหหรับผู้ที่ผ่านกิจกรรม ก้อนหินพูดได้ (Talking Stone) ก็จะเป็นผู้ฟังที่สงบกว่า

หมายเลขบันทึก: 226811เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เพิ่งได้รับรูปจาก อ. ก้อ เลยขอนำมาเสริมนะ
  • คู่ของ Panda เป็น คุณหญิง จาก มูลนิธิสดศรี ที่เดียวนะครับ....อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท