สิทธิคุ้มครองตนทางกฎหมายว่าด้วย..ทางร่วม..ทางแยก..ทางเอก.และทางโท.


ยังมีความรู้...เข้าใจ ..กฎหมายจราจรทางบกคลาดเคลื่อนในประเด็นการใช้ทางร่วม.. ทางแยก..ทางเอกและทางโท

เตือนใจ  เจริญพงษ์

 

วันนี้ขอนำความรู้เกี่ยวกับ...ข้อกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก

ผู้คนส่วนใหญ่ที่ขับขี่  ยวดยาน  บางท่านอาจทราบดีอยู่แล้ว

และยังมีบางส่วนที่อาจเข้าใจคลาดเคลื่อน

……………………………………………………..

ความรู้ที่นำมาฝากไม่จำกัด  เพศ และ วัย นะคะ

โดยเฉพาะ...

 การใช้ทางร่วม..ทางแยก..ทางเอกและทางโท

...............................................................................................................

พบว่ามักเกิดอุบัติเหตุเป็นเนืองนิตย์   บริเวณทางร่วม .......ทางแยก

 โดยเฉพาะทางตรง....และทางแยกนั้น ...ผู้ขับขี่มา.....ทางตรง

มักจะเข้าใจผิดว่าตนเป็นรถทางตรง...สำคัญกว่ารถที่ออกจากซอยหรือทางแยกจะต้องจอดรอเสมอ

 หากมีการชนกันขึ้น....ทางตรง...ย่อมเป็นฝ่ายถูก...จึงขับขี่รถผ่านทางร่วม ...ทางแยก...ด้วยความเร็วสูง

 เมื่อมีการชนกันขึ้นก็จะเกิดการสูญเสียชีวิตหรือบาดเจ็บพิกลพิการทั้งสองฝ่าย

 โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาทางตรง...เมื่อผ่านทางร่วม...

ทางแยก...ก็ยังขับขี่ด้วยความเร็วสูงโดยย่ามใจว่าตนเป็นฝ่ายถูกเสมอ

 ทั้งที่เมื่อชนกับรถยนต์ที่ขับอยู่ในทางร่วม ... ทางแยก...แล้วตนซึ่งเป็นฝ่ายถูก

  ก็อาจเป็นฝ่ายเสียชีวิตหรือพิการก็ยอมตายยอมเจ็บ

 อุบัติเหตุจึงเกิดขึ้นอยู่เสมอในกรณีทางร่วม ...ทางแยก...หรือทางเอก ...ทางโท.....

…………………………………………………………………………..

  กรณีเช่นว่านี้กฎหมายบัญญัติไว้แล้วว่า

  เมื่อถึงทางร่วม ....ทางแยก ....หรือทางเอก.. ทางโท...ผู้ขับขี่จะต้องปฏิบัติอย่างไร

…………………………………………………………………………………….

 คือ มาตรา 70 บัญญัติกรณีทางร่วม....ทางแยกไว้ว่า

มาตรา 70 ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถเข้าใกล้ทางร่วม ..ทางแยก ..ทางข้ามเส้นให้รถหยุด.. หรือวงเวียน... ต้องลดความเร็วของรถ

……………………………………………………………………………………

     ดังนั้น  ผู้ที่ขับขี่รถทุกคนแม้เป็นรถทางตรง...เมื่อเข้าใกล้ทางร่วม

....    ทางแยกก็ต้องปฏิบัติ   ตามมาตรา  70

…… คือ ต้องลดความเร็วของรถทุกคน  หากฝ่าฝืนโดยขับขี่ด้วยความเร็วสูง

  แม้จะเป็นทางตรง....ก็อาจถูกฟ้องในข้อหาประมาทร่วมกันได้เสมอ

…………………………………………………………………………………………

สำหรับการขับรถเมื่อเข้าทางร่วม ....ทางแยก

นอกจากจะต้องลดความเร็ว ตามมาตรา 70 แล้ว

 ผู้ขับขี่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรา  71 ซึ่งบัญญัติว่า

................................................................................................................................................................................

มาตรา  71  ภายใต้บังคับมาตรา  21  และมาตรา 26

เมื่อผู้ขับขี่ขับรถมาถึงทางร่วม ...ทางแยก  .....ให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติดังนี้

………………………………………………………………………………………

(1)  ถ้ามีรถอื่นอยู่ในทางร่วม... ทางแยก ... ผู้ขับขี่ต้องให้รถในทางร่วม.. ทางแยก...นั้นผ่านไปก่อน

(2)  ถ้ามาถึงทางร่วม.. ทางแยก...พร้อมกัน และไม่มีรถอยู่ในทางร่วม ...ทางแยก ...ผู้ขับขี่ต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายของตนผ่านไปก่อน เว้นแต่ในทางร่วมทางแยก...ใดมีทางเดินรถทางเอก..ตัดผ่านทางเดินรถทางโท... ให้ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถในทางเอก...มีสิทธิขับผ่านไปก่อน

…………………………………………………………………………………………

มาตรา  72  ทางเดินรถทางเอกได้แก่ทางเดินรถที่เจ้าพนักงานจราจรได้ประกาศและติดตั้งเครื่องหมายจราจรแสดงว่าเป็นทางเดินรถทางเอก

หมายเลขบันทึก: 226789เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอรบกวนเรียนถามด้วยครับ

รถเพื่อน ขับออกจากซอยข้ามถนนมาจอดรอเลี้ยวขวา ที่ยูเทริ์น รถทางตรงเเล่นมาด้วยความเร็วสูง ชนที่ท้ายกะบะ คนที่นั่งอยู่ท้ายกะบะบาดเจ็บสาหัส เเขนหักสองท่อนทั่งสองข้าง อี่กคน บาดเจ็บเล็กน้อย กรณีนี้ ใครผิดใครถูกครับ

รถที่มาทางตรง อายุไม่ถึง 18 ไม่มีใบขับขี่ รถก็ไม่มีประกัน บอกพึ่งหัดขับรถ เเต่เเม่น้องเขาบอกว่า รถเพื่อน ตัดหน้า ทั่งๆที่รถเพื่อน จอดสนิท ใครๆก็ว่า รถออกจากซอย ผิด ช่วย อธิบายด้วยครับ ขอบคุณครับ

จะคล้ายๆกรณีเดียวกับของผม แต่ของผมเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ผมออกมาจากซอยเป็น3แยก ผมขับรถออกมาจากซอยเพื่อที่จะไปรออยู่ตรงเส้นสีเหลืองตรงกลางถนน แล้วรถมาทางตรงความเร็วน่าจะประมาน70-80 กม/ชม ชนเข้าที่ด้านข้างรถผมทั้งๆที่รถผมมาจอดตรงเส้นสีเหลืองรอเพื่อที่จะข้ามไปอีกฝั่งนึง จนรถผมล้มลง แล้วมอเตอร์ไซค์คันนั้ ล้อหน้าเป็นเลข8 ดุมฉีก แล้วเขาก็หาว่าผมออกมาไม่ดูทาง คนแถวนั้นก็ว่าผมผิดเนื่องจากผมออกมาจากซอย แล้วเป็นทางโท ทั้งๆที่รถคันนั้นหน้าจะเห็นผมตั้งนานแล้วแต่ก็ยังชน ผมอยากทราบว่าคัยผิดครับ

ขอผู้รู้จริง

อยากถามว่าการที่ไฟเขียวทั้งคู่แล้วรถฝ่ายเขาเลียวขวาแล้วมีการเกิดชนกัน เขาบอกว่าเราผิด ทั้งที่เราก็น่าจะถูกไม่ใช่หรือค่ะ

แต่ไปที่โรงพักผลออกมาว่าเราขับรถโดยประมาท

ไม่เข้าใจค่ะ

เราต้องรับผิดชอบออกค่ารถให้กับเขาด้วย

  • เหตุการณ์เกิดที่3แยกไม่มีสัญญาณไฟจราจรค้ะเราขี่รถมอไซค์มาทางตรงแล้วจะเลี้ยวเข้าซอยเราอยู่ด้านซ้ายมือจะเลี้ยวเข้าซอยขวามือ ซึ่งข้างหน้ามีรถยนจอดบังรถทางตรงขวามืออยู่เรามองแล้วไม่มีรถเราเลยขี่ออกไปแล้วมีมอไซค์อีกคันขี่มาตรงหน้าเราเลยเป็นว่าเราชนเขาไปแต่ตำรวจบอกเราว่าเราไปตัดหน้ารถเขา เราสงสัยว่าเราไปตัดหน้ารถเขาแล้วทำไมเราไม่ถูกชนทำเป็นคนที่ถูกเราชนแบบนี้เขาเป็นคนตัดหน้ารถเรารึป่าวค่ะ *ตอนเราเลี้ยวรถยนที่จอดขวางเขายังจอดอยู้ค่ะ เขาอ้อมหลังรถยน แบบนี้เขามีส่วนผิดไหมค้ะ

รถทางเอกถูกเสมอไม่ว่าจะกรณีใดๆ ร้อยเวรที่จ.ลำพูนได้เอาดาว3ดวงบนไหล่ดปนประกันคับ วันนี้ผมขับมาทางโท มีรถทางเอกมาชนตรงชุ้มล้อหลังผมผิดเตมๆทั้งๆที่ไม่ได้ไปชนเขา และทางเอกนั้นข้างหน้าเปนแยกทางรถไฟซึ่งมีไฟแดงกระพิบเหมือนกับทางที่ผมวิ่งรถมายังไงทางโทก้อผิดเสมอคับ 

รถทางเอกถูกเสมอไม่ว่าจะกรณีใดๆ ร้อยเวรที่จ.ลำพูนได้เอาดาว3ดวงบนไหล่ดปนประกันคับ วันนี้ผมขับมาทางโท มีรถทางเอกมาชนตรงชุ้มล้อหลังผมผิดเตมๆทั้งๆที่ไม่ได้ไปชนเขา และทางเอกนั้นข้างหน้าเปนแยกทางรถไฟซึ่งมีไฟแดงกระพิบเหมือนกับทางที่ผมวิ่งรถมายังไงทางโทก้อผิดเสมอคับ 

สวัสดีคะ เหตุการของหนูขี่จักรยานยนต์มาทางตรงมาวนเวีนยใต้ตอม้อสะพานหนูขี่มาทางซ้ายขวาเป็นรถสองแถวแต่หนูไม่เห็นรถเก๋งที่เหลียวมาหนูชนโดนขางประตูรถเก๋ง แต่ตำรวจบอกหนูผิดประมาทร่วมไม่ได้หนูจ่ายค่าซ่อมให้รถเก๋งเป็นหมื่น รถหนูก้อพังแถมแขนหักแถมตำรวจบอกหนูว่าหนูเรียกร้องเอาค่ารักษาจากคนขับเก๋งไม่ได้เพราะหนูมาด้านซ้าย..

สวัสดีคะ เหตุการของหนูขี่จักรยานยนต์มาทางตรงมาวนเวีนยใต้ตอม้อสะพานหนูขี่มาทางซ้ายขวาเป็นรถสองแถวแต่หนูไม่เห็นรถเก๋งที่เหลียวมาหนูชนโดนขางประตูรถเก๋ง แต่ตำรวจบอกหนูผิดประมาทร่วมไม่ได้หนูจ่ายค่าซ่อมให้รถเก๋งเป็นหมื่น รถหนูก้อพังแถมแขนหักแถมตำรวจบอกหนูว่าหนูเรียกร้องเอาค่ารักษาจากคนขับเก๋งไม่ได้เพราะหนูมาด้านซ้าย..

สวัสดีค่ะ สอบถามหน่อยค่ะหนูขับรถทางร่วม หนูอยู่บนทางโทร ซึ่งขับมาช้ามาก เพราะต้องชะลอ ถึงขึ้นหยุดรถสักครู่ เพราะมีรถเก่งจะเลี้ยวขวาจากทางเอก แต่มีรถขับนำทางเราไปก่อน แล้วเราขับตามกระบะคันนั้นไปทางตรงทางโท แต่มีรถอีกเก่งอีกคัน ซึ่งอยู่หลังคันที่จะเลี้ยวขวา แต่เค้าหักลบคันที่จะเลี้ยวขวาแล้วมาชนท้ายรถมอเตอร์ไซเรา ซึ่งรถคันที่เลี้ยวขวา รอให้รถเราพ้นไปก่อน แต่คันหลังขับมาชน แบบนี้ผู้ขับขี่ทางเอก ซึ่งออกมาชนเรา เราขับอยู่ทางโทผิด หรอค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยเคสของหนูคือ วิ่งรถตามหลังรถปิ๊กอัพบรรทุกน้ำแข็งมาแล้วตีไฟออกขวาเพื่อจะแซง ในขณะที่แซงขึ้นไปในเลนขวาเต็มลำแล้ว ก่อนถึงรถคู่กรณีประมาน10เมตร คู่กรณี ได้มีการเหลี้ยวรถแบบตบไฟ1ทีพร้อมหักเลี้ยวมาเลนขวาทันที จังหวะนั้นเราตกใจแล้วเบรคสุดเท้าพร้อมบีบแตรยาวแ แต่รถคู่กรณีก็ตกใจแล้วเหวียงหัวรถกลับฝั่งซ้ายทันที เป็นเหตุให้รถของหนูชนเข้าที่มุมท้ายขวารถคู่กรณีทันที พอไปถึงพักคู่กรณีไม่ตามไปหายตัวไป3วันมาให้ปากคำว่าตัวเองไม่ได้ข้านเลนซ้ายมาเลย แต่หาว่าหนูแซงมาเร็วแล้วตกใจรถเขาตีไฟเลี้ยวเลยหักเข้าไปชนท้ายเขาในเลนซ้าย และวันนี้ร้อยเวรเจ้าของคดีได้แจ้งข้อหาหนูว่าหนูประมาท แซงในทางร่วมทางแยก**อยากสอบถามว่า…ถ้าทางเหลี้ยวเข้าบ้านบุคล1คนถือเป็นทางร่วมทางแยกตามกฏหมายจราจรมั้ยค่ะ ** (จุดชนอยู่เลยทางเข้าบ้านไปบ้างแล้วด้วยคะ) ขอบคุณค่ะ

อยากราบว่าถ้าเรามาทางตรงเเต่เราขี่มาเลนขวาเเน่ไม่ได้เลี้ยว รถทางเเยกของเลนขวาพุ่งมาชนฝ่ายไหนผิดคะ

….เหตุเกินที่ถนน One way ข้างโรงเรียน (เขตชุมชน) ภรรยาผมไปรับลูกและถอยรถจยย.ออกจากข้างทาง ซึ่งปกติจะมีรถผู้ปกครองรับนักเรียนจอดเสียบเรียงเป็นแถว โดยภรรยาผมเห็นว่า รถทางตรงที่คลานๆตามกันมา แล้วเมื่อภรรยาผมเห็นว่า รอจนมีช่องว่างห่างไม่ต่ำกว่า 5 ม. รถเก๋งที่ค่อยๆมาทางตรงคลาน อยู่ห่าง และปกติรถทางตรงจะจอดให้รถ จยย.ผู้ปกครอง ที่ออกมาให้ออกมาได้ แต่..เมื่อภรรยาผมถอยรถ จยย.ออกมาได้ประมาณครึ่งคันแล้ว (ประมาณ 70-80 ซม.) คนขับรถเก๋งขับรถชนจนล้ม และบอกกับตำรวจว่า ไม่เห็น และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาขับรถชน จยย.แฟนผม

แบบนี้.. ถือว่าเป็นประมาณร่วม..ได้ไหมครับ?

ในกรณีที่เราขับรถข้ามไปยังอีกเลนแล้วตั้งลำขึ้นทางตรงทางหลักเราออกจากสามแยกแต่รถอีกคันมาทางตรงแต่มาด้วยความเร็วสูงและชนช่วงท้ายรถของเราอยากทราบว่าเราผิดหรือเขาผิดครับ?

อยากจะฝาก ฎีกาไว้ 4738/2530ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่านายส้มคนขับรถยนต์ปิกอัพเป็นฝ่ายขับรถด้วยความเร็วสูงมากและไม่ลดความเร็วเมื่อถึงทางร่วมทางแยกแม้จะเป็นทางเอกก็เป็นฝ่ายประมาทเพราะรถจักรยานยนต์ที่จำเลยขับได้แล่นมาถึงปากทางแยกก่อนจนแล่นเข้าไปอยู่ในช่องทางเดินรถช่องที่ ๑ จะถึงช่องที่ ๒ อยู่แล้วรถยนต์ปิกอัพจึงมาชนเต็มคันตรงโช้กอัพหน้าและเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ในลักษณะเช่นนี้รถยนต์ปิกอัพจะต้องให้รถจักรยานยนต์ผ่านไปก่อนตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๗๑ (๑) จำเลยมิใช่ฝ่ายประมาท

คำพิพากษาศาลฎีกาสรุปได้ดังนี้1. ถึงแม้จะเป็นรถทางเอกมีสิทธิ์แล่นผ่านทางไปก่อนได้ก็ตาม2. แต่เมื่อถึงทางแยกทางร่วมก็ต้องชลอความเร็วเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ3. แต่เมื่อมีรถอยู่ในทางร่วมทางแยก คุณก็ต้องให้รถในทางร่วมทางแยกไปก่อนอยู่ดี ตาม ม.71(1)

สำหรับคนที่ไม่มั่นใจในความยุติธรรมของตำรวจก็บอกให้ส่งฟ้องศาลได้เลยครับ เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย จะมีศาลชั้นต้น หากไม่พอใจในคำพิพากษาก็สามารถไปศาลอุทธรณ์ได้ และเมื่อยังไม่พ้นข้อสงสัยก็ไปศาลฎีกาได้อีกครับ

รถทางเอกมาเร็วผ่านทางแยกร่วมประมาณ 50เมตร ชนรถที่กำลังออกจากซอย แบบนี้ถือเป็นประมาทร่วมได้ไหมครับ

พอดีพ่อเราขี่รถออกจากที่ทำงานมาก่อนจะกลับบ้านต้องผ่านถนนใหญ่สี่เลนพ่อเราขี่ผ่าน2เลนแรกมาแล้วจะมีเกาะกลางให้เราจอดแต่เราคาดว่าพ่อไม่เหนรถที่วิ่งมาเลยขี่รถพุ่งออกไปแต่รถยนต์ที่วิ่งมาเลนซ้ายชนพ่อเต็มคันทำให้พ่อเสียชีวติคาที่แต่คู่กรณีบอกว่าพ่อผิดเราเลยถามคู่กรณีว่าพี่ได้ขี่รถมาเร็วมั้ยพี่เขาบอกพี่ไม่ได้ขี่เร็วถ้าพี่ขี่เร็วพี่ต้องขี่เลนขวาเราก้อถามกลับไปว่าถ้าขี่ไม่เร็วทำไมพ่อโดนรากไปประมาณ50เมตรที่สำคัญพ่อปอดทะลุทั้ง2ข้างเลือดคลั่งในสมองชีพจรพ่อไม่มีตั้งแต่กู้ภัยมาช่วยแล้วที่เราอยากทราบคือเราจะเรียกร้องอะไรจากคู่กรณีได้บ้าง

วันที่7ธันวาคม2564ผมขับมอไซร์ออกจากซอยเลี้ยวขวาข้ามเลนไปส่งลูกของแฟนที่โรงเรียนก่อนแล้วโดนรถกระบะชนท้ายแบบนี้ใครผิดครับตรงที่ชนเป็นขตชุมชนลดความเร็ว

ขอสอบถามผู้รู้ เมื่อเช้ากำลังจะขี่รถไปทำงานเรายุทางซอยเพื่อวิ่งขึ้นไปจะเลี้ยวออกขวาเราขี่รถออกมาจากทางแยกเป็นซอย คู่กรณีก้อยุซอยทางแยกเหมือนกันยุตรงข้ามกันแต่แยกนั้นเป้นแยกเยื่องๆกันไม่ถึงกับเป้นสี่แยกที่เลนตรงกัน เราจอดยุเพื่อจะเลี้ยวขวารถตรงหน้าเราเขาก้อจะเลี้ยวขวามาเหมือนกันเราดูรถทุกทางแล้วว่าไม่มีรถวิ่งมาทางตรงแต่มีรถที่รอเพื่อจะเลี้ยวขวาจอดยุจอดยุขวามือเราแล้วก้อมีรถคู่กรณียุเลนตรงหน้าเราเพื่อจะเลี้ยวขวาเหมือนกันเราดูแล้วว่าไม่มีรถออกมาเราก้อเลยขับขึ้นไปจังหวะนั้นรถตรงหน้าเราก้อขับออกมาเหมือนกันเราจะเลี้ยวขวาออกจะข้ามเลนรถคันหน้าออกมาหักขวาออกมาเลยทำให้ชนกันด้านขวาไฟด้านขวารถเก่งแตกยับส่วนเรามอไซต์ กรณีแบบนี้ใครผิดเพราะเราออกมาก่อนกับมอไซต์อีกคันชน2คันแต่อีกคันไม่เป็นรัย

ฝั่งเราไฟแดงเสียมีแต่ไฟเขียวกับไฟเหลือองตอนเกิดเหตุฝั่งเราไม่มีสัญญานไฟแดงเพราะมาถึงช่วงไฟเสียพอดี รถเกิดอุบัติเหตุชนรถกระบะ 2คันมีผู้บาดเจ็บสาหัส แต่เรา ยุทางเอก แบบนี้ใครเป็นฝ่ายผิด บันทึกประจำวันตำรวจแจ้งเราว่าประมาท

แฟนขับมอไซคทางตรงรถ6ล้อโพล่หัวออกจากถนนส่วนบุคคลปกติก็ขับรถผ่านเส้นนี้ทุกวันสังเกตุแล้วไม่ใช่ทาฃแยกให้ชะลอรถ ไปชนเข้ากับหกลัอที่โพล่หัวออกมาครึ่งหัวแฟนกระดูกหัวใหล่แตกบาดเจ็บหนัก แบบนี้ รถ6ล้อผิดไหม ทางประกันไปแจ่งความว่ารถแฟนแซนรถคันหน้า ตอนนี้รอกล้องจากประกันฝั่ง6ลัออยู่ช่วยตอบหน่อยนะคะว่ารถแฟนทางเอกจะชนะไหม

คดีรถชน

รถมอเตอร์ไซร์ชนกับรถพ่วงน้ำมัน

รถมอเตอร์มาทางตรงชนกับรถพ่วงน้ำมันที่กำลังออกมาจากข้างทางโดยวิธีการออกมาคือออกมาขาสุดทำให้รถมอเตอร์ที่ขับรถมาทางตรงพยามที่จะหลบรถพ่วงแล้วแต่ไม่สามารถหลบได้ทำให้ชนกับตัวแม่รถพ่วงเต็มๆ ตำรวจร้อยเวรลงบันทึกประจำวันแล้วว่าคนขับรถพ่วงประมาทและคนขับรถพ่วงก็ยอมรับกับทางตำรวจว่าเค้าประมาทฝ่ายเดียว แ่ถึงเวลาขึ้นศาล ศาลกลับตัดสินว่ามอเตอร์ไซร์เป็นฝ่ายประมาทเพราะไม่ยอมดูรถที่ออกมาจากข้างทาง แบบนี้เราา

สมเกียรติ พันธุ์สุข

แฟนขับเก๋งออกจาก รพ. ขับเข้าสู่สามแยกหน้า รพ.ฯ ตาม ม.71 ถูกรถกระบะคอกซิ่งมาด้วยความเร็วสูง 134.32 กม/ชม. (ห้ามวิ่งเกิน 30กม/ชม.)จนบาดเจ็บสาหัสพิการติดเตียง-ฝ่ายกระบะปฏิเสธว่าตนเองทางตรงเป็นฝ่ายถูก ไม่ยอมรับผิดชอบใดๆ-ฝ่ายเก๋งจะต้องหาพยานหลักฐานใดๆในการต่อสู้คดีบ้างครับ

ขับรถมอเตอร์ไซค์มาทางตรง บนถนน3เลน ซึ่งเป็นยูเทิร์นมีรถจักรยานยนต์กลับรถตัดหน้ามาเลนที่3แล้วเกิดการชนกันรถทางตรงได้รับบาดเจ็บกระดูกเท้าหัก ส่วนนี้ใครผิดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท