การเมืองในฝันของผม


ครั้งหลังๆ  ผมไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกผู้แทนฯ   ด้วยการเลือกกากบาทช่อง   "ไม่เลือกใคร"  "ไม่เลือกพรรคใด"   เพราะผมมองไม่เห็น  หรือตาถั่วก็อาจเป็นได้   มองไม่ออกจริงๆ  ว่ากลไกการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันจะช่วยบ้านเมือง  ประเทศชาติได้จริงๆ หรือ

บันทึกนี้จึงขอเขียนแทนกากบาทลงคะแนนเสียงอย่างเดิม   แทนที่ว่าจะเลือก  "การเมืองแบบไหน"     พรรคการเมือง พรรคใด  หรือ นักการเมืองคนไหน

แต่เปลี่ยนเป็นขอเลือกการเมืองแบบ...

*ที่มีนัวตกรรมบ้าง  และชัดเจนในวิธีการว่า ผลประโยชน์ต้องเพื่อสังคมโดยรวมเป็นหลัก   ไม่ใช่  รักษาฐานเสียงของพรรคการเมือง,  ประโยชน์ของพวกพ้อง  ญาติโกโหติกานักการเมือง,  ไม่ใช่เพื่อครอบครัวนักการเมือง  หรือทายาททางการเมือง   เบื่อแล้วแนวนี้


* การเมืองที่ยึดหลักประชาธิปไตยที่อยู่ในเนื้อในตัว  ไม่ใช่แค่ลมปาก   การปฏิบัติจะเป็นจุดสังเกตอย่างดีว่าจริงแท้แค่ไหน     ไม่ใช่ปากบอกว่ายึดหลักประชาธิปไตย   ขณะที่ในพรรคการเมืองของตัวเองยังไม่ได้บริหารด้วยหลักประชาธิปไตยอย่างที่ตัวเองพูดไว้กับคนอื่นเลย  ผมเลยสงสัยว่าเขาหลงไหลประชาธิปไตยจริงหรือเปล่า


* การเมืองที่ไม่มีการหาเสียงแบบ  "การตลาด"  อย่างที่เห็นอยู่แบบเดิมๆ   มีแต่โปสเตอร์สวยๆ  ข้อความนโยบายชวนเชื่อ  เข้าข่ายโฆษณาเกินความจริง    แต่แทนด้วยหาเสียงด้วยการ   "ลงมือปฏิบัติ"  ทำความดีอะไรก็ได้ในสังคมอย่างเป็นนิจ  แม้จะไม่ได้ถูกเลือกก็ตาม   และไม่ต้องเอ่ยชื่อตัวเอง และพรรคตัวเองทุกครั้งเมื่อทำอะไร    แต่พยายามขยายความดีต่างๆ  ออกไปให้มากที่สุดด้วยการชวนคนลุกขึ้นมาทำความดีร่วมกัน   เป็นเจ้าของความดีร่วมกัน


* ที่เน้นสร้างความเข้มแข็งของหน่วยเล็กๆในสังคม    เพื่อตัวสังคมเอง  โดยสังคมนั้นๆเอง   แต่ไม่ใช่วิธีแจกเงินกองทุนแน่ๆ  เพราะวิธีแจกเงินนั้น  ยังอธิบายไม่ชัดเจนว่าทำไปเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้แก่ตัวเองหรือเปล่า

แน่นอนครับ  สิ่งที่ผมอยากเลือก  เป็นความเพ้อฝัน     แต่การได้มาซึ่งสิ่งที่มีคุณค่าในชีวิต   อย่างน้อยที่สุด ก็ควรจะกล้าที่จะฝันก่อน   ผมก็ไม่รู้ว่าจะต้องกากบาท  "ไม่เลือกใคร"  ไปอีกนานแค่ไหนเหมือนกัน...

หมายเลขบันทึก: 226760เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ทุกคนมีสิทธิฝันค่ะ
  • ครูอ้อยคิดถึงเสมอค่ะ

 

ช่วงนี้ติดตามข่าวการเมืองของแคนาดา และอเมริกาอยู่บ้างเพราะหนีไม่พ้น เปิดทีวีช่องไหนก็มีแต่ข่าวการเมือง ก็เห็นว่าเขาก็มีปัญหาคอรัปชั่นกันเหมือนกัน แต่น้อยมากเมื่อเทียบกับบ้านเราค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท