สุขภาวะเครือข่ายครอบครัวในโรงเรียน


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการพัฒนาเครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน 4 ภูมิภาค

 

วันที่ 28 พ.ย 2551  ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติของประเทศ ฉัน ครูแมว  ครูวิกรม ครูแกะ ครูแดง ครูโบ(ท่านอื่นๆตามไปทีหลัง)ได้เดินทางไปกทม.เพื่อไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมเครือข่ายครอบครัว 4  ภาค ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ยอมรับว่ากลัวเหตุการณ์บ้านเมืองที่รุนแรงที่เมืองหลวง เกรงว่าจะเกิดจราจล  เกิดปฏิวัติ (รู้สึกฉันจะกลัวมากกว่าทุกคน)  ครูแกะบอกว่ามันเป็นเฉพาะจุด ไม่ต้องกลัวหรอก  ครูแมวก็บอกว่าเราไปเรื่องดี  ไปทำความดี  สร้างสรรค์สังคม  ขอพระสยามเทวาธิราชคุ้มครองประชาชนชาวไทย  แผ่นดินไทยให้อยู่รอดปลอดภัยด้วยเถอะ สาธุ..สาธุ..

       ณ ห้องประชุม เราได้พบญาติมิตร พี่น้อง มีทั้งผู้อำนวยการ คุณครู  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ทรงคุณวุฒิจากสสส. (คุณลุงสุรินทร์) และจากสพฐ. ช่วงเช้าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ ครูแมวผู้นำลำปางที่เข้มแข็งมาก นำเสนอซึ่งว่าด้วยเรื่องการขับเคลื่อนโครงการที่ลำปาง / วิสัยทัศน์  /หลักสูตร /กิจกรรม/ผลที่เกิด โดยให้โรงเรียนอื่น ๆ ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วย เกิดปรากฎการณ์ใหม่ ๆ คือพวกเราทีมลำปาง และ ทีมที่พวกเราไปขยายผลจังหวัดตราดซึ่งนำโดยท่านผอ.วีรศักดิ์  /ครูเบญ /ครูแมน/ครูแอน /ครูเอ๋ ได้ร่วมทำงานกันแบบสนธิพลังอย่างเข้มแข็ง  ลงมาช่วยกันดำเนินกิจกรรม  ไม่ว่าจะเรื่องการจัดทำข้อมูล  การทำสื่อนำเสนอ ด้วยpower point ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง กระชั้นมาก ๆ แต่ด้วยองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัว(Tacit knowleage)ของแต่ละคน  ก็ทำให้การนำเสนองานเป็นไปได้อย่างค่อนข้างสมบูรณ์

พอช่วงบ่ายเป็นเวทีสาธิต "การรู้จักตนเอง"   "แม่น้ำพิษ"และทางอิสาน(จ.สุรินทร์) ว่าด้วยเรื่อง "ปัญหาเด็กและแนวทางแก้ไข" อาจเป็นอาหารจานด่วนที่แต่ละแห่งอยากให้ทุกคนได้เรียนรู้ ซึ่งหลายท่านบ่นว่า  "คิดตามไม่ค่อยจะทันและเหนื่อยนะแต่ก็มีความสุขนะ"  ฉันได้เห็นศักยภาพของคนนอกพื้นที่ รู้สึกทึ่งในการคิดรูปแบบการนำเสนอ ด้วยการฟ้อนรำบ้าง  บทกลอนสด ๆ บ้าง บทสมมุติ ด้วยภาษาถิ่นของแต่ละภาค  สนุกสนานได้สาระดีมาก  ฉันอยากให้ยืดเวลาให้อีกซัก 2  วัน คงจะดี 

        วันที่ 2 (29  พย. 51) เป็นเวทีการทำยุทธศาสตร์ซึ่งเป็นเรื่องของผู้บริหาร  ฉันเองเข้าไปนั่งสังเกตการณ์เท่านั้น เพื่อจะได้เรียนรู้ขั้นตอน  วิธีการ การอภิปราย และการแสดงความคิดเห็นซึ่งจะเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ต่อสังคมและประเทศชาติ

 

      

       

หมายเลขบันทึก: 226397เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กิจกรรมดีจังเลยครับ รออ่านอีก พบคุณครูสุรินทร์ ใช่ไหมครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูตา...สามแม่ลูกมาเยี่ยมนะคะ...ดีจังเลย

น้องจอมใจ

ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยม ลูก ๆ น่ารักมากนะคะ

เรียนคุณขจิต เป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของครอบครัว โดยมีหลักว่าหากครอบครัวซึ่งเป็นหน่วยเล็กของสังคมเข้มแข็ง ย่อมส่งผลต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติที่เข้มแข็งด้วย...แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ ก็ต้องร่วมมือกันทำโดยมิย่อท้อ เราอาสามาร่วมคิดร่วมทำ โดยสสส.ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ งานวันนี้ ผู้ใหญ่จากสสส.มาเป็นกำลังใจด้วย คือ คุณครูสุรินทร์ กิจนิตย์ชีว์ค่ะ

 

   ขอบคุณมากเลยครับที่เข้าไปเยี่ยม

     ผมทำหนังสือเชิญครูตา มาเป็นวิทยากร ด้วยนะครับ  วันที่ 6 - 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

     ในภาพ  ก็ทีมบ่อไร่ครับ  ท่าน ผอ.วีรศักดิ์   ครูแอน    ครูเบญ

     สำหรับครูแมว  ผมเชิญท่านมาตราดอีกรอบ ไม่ทราบว่าจะเจียดเวลามาให้ได้ใหม  ครูแมวพูดถึงครูตาอยู่ในที่ประชุมว่าเสียดาย ไม่ได้มาตราด

               ขอบคุณมากอีกครั้งครับ

เรียน ท่านรอง ผอ.small man

ครูตาเพิ่งเข้าเวป gotoknow วันนี้เอง ระยะหลัง ๆ ไม่ได้เขียน Blog ด้วยสิคะ และลืมไปด้วยซ้ำว่าตนเองได้เขียนอะไรไปบ้าง ท่านเข้ามาcomment จึงรู้ว่าตนเองเขียนเรื่องเกี่ยวกับตราดไว้มากมาย ขอประทานโทษนะคะ ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นโดยไม่รู้ว่าเป็นท่านรองเขต ที่ครูแมวเคยเล่าเรื่องความประทับใจให้ฟัง ไม่ต้องเขินครูตาหรอกค่ะ เพราะครูตาก็ชอบจะเรียนรู้หลากหลายกับคนเก่ง ๆ และครูตาก็ไม่ใช่คนเก่งเลยเพียงแต่ชอบตามครูแมวกับครูวิกรมไปเรียนรู้เท่านั่นแหละ

งานที่ตราดคราวที่แล้วครูตาก็ต้องขออภัยด้วยที่ไปไม่ได้จริง ๆ เพราะติดงานประชุมครู ประชุมผู้ปกครองนัดแรกของปีการศึกษาใหม่ค่ะ คิดถึงและอยากไปมากค่ะ ฝากความคิดถึงท่านผอ.วีระศักดิ์ และคุณครูทุกท่านค่ะ โอกาสหน้าคงได้ไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท