อาจเป็นบางส่วนที่ทำให้เครื่องคุณช้าลง


“...ผู้ใดได้ยินเสียงฟ้าร้อง ไม่ได้หมายความว่าผู้นั้นจะมีโสตประสาทที่ดี ผู้ใดมีโสตประสาทที่ดีคือผู้ซึ่งได้ยินเสียงคนที่ไม่ได้พูด ผู้ที่เห็นภูเขาอยู่เบื้องหน้า ไม่ได้แปลว่าเป็นผู้ที่มีจักษุประสาทดี ผู้ที่มีจักษุประสาทที่แท้จริงก็คือผู้ที่เห็นเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น.”

สวัสดีครับ หลังจากหายหน้าไปนาน วันนี้ผมมีอะไรมาฝากครับ.......

หลังจากช่วงนี้ได้ยินเพื่อนร่วมงานหลายท่านชอบบ่นกันเหลือเกินว่า เครื่องฉันทำไมมันช้าจัง ทำงานไม่ได้เลย คงต้องอัปเกตเครื่องให้แรงกว่านี้แล้วเนื่ย มาดูกันครับปัญหาอย่างหนึ่งอาจจะเกิดจากการท่องเน็ตของคุณครับที่บางครั้งจะมีของแถมมาด้วย เช่นพวก Spyware หรือ Adware ติดพ่วงท้ายมาให้ด้วย ทำความเข้าใจกันก่อนครับ Spyware หรือ Adware มันไม่ใช่ Virus ครับเพราะฉะนั้นอย่าหวังว่าตัว Antivirus จะตรวจพบซะทุกอย่าง แต่หนทางใช่ว่าจะมืดมนเสมอไป นี่เลยครับ

Windows Defender Beta2 ของ Microsoft เขาครับ เข้าไป download ได้ที่นี่เลยครับไปที่เว็พไซค์ของ microsoft ไปที่เมนู Download Center ที่หน้าแรกไปที่ Download ->windows Defender(beta2) ไปที่ link นี้จะมีปุ่มให้คลิ๊ก Download (แต่ถ้าไม่มีให้คลิกที่ Continue เพื่อติดตั้งโปรแกรมของ microsoft ก่อนรอแป็บจากนั้น windows จะย้อนกลับมาที่หน้าต่างนี้ก็จะมีปุ่ม download ให้มา)

การติดตั้งการใช้งาน  โปรแกรมจะให้ผู้ใช้เลือกว่าต้องการให้โปรแกรมทำงานร่วมรกับระบบ และการอัพเดตข้อมูลแบบใด ในที่นี้ให้เลือกหัวข้อแรก : Use recommended settings ซึ่งเป็นพื้นฐานการทำงาน

ส่วนต่างๆ ของโปรแกรม เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาให้เลือกที่เมนู Tools ด้านบน ซึ่งใน tools ประกอบด้วยหัวข้อในส่วนต่างๆ ได้แก่ กลุ่ม Settings มี General Settings และ Microsoft Spynet กลุ่ม Tools ประกอบด้วย Quantinee items, Sofware Explorer, Allowed Items, Windows Defender Website

กลุ่ม Settings

- General Settings เป็นส่วนที่เรากำหนดให้โปรแกรมว่าจะต้องการให้ทำงานอย่างไรเช่น Automatic Scanning เป็นการกำหนดให้โปรแกรมสแกนอัตโนมัติวันไหน แบบไหน รวมถึงเช็คการอัพเดตรายชื่อ spyware ตัวใหม่

- Real- Time Protection Options เป็นการกำหนดว่าต้องการให้โปรแกรมทำงานแบบ real-time กับโปรแกรมอะไรบ้าง แนะนำให้เลือกหมด

-Microsoft Spynet ส่วนนี้ไม่ต้องเข้าไปกำหนดก็ได้เพราะเป็นการเข้าร่วมกับกลุ่มที่จะให้ข้อมูลของ Spyware

กลุ่ม Tools

- Quarantined item เป็นการเก็บโปรแกรมที่น่าสงสัยและเรายังไม่แน่ใจก็อย่าพึ่งให้ใช้งาน

- Software Explorer เป็นการเข้าไปดูว่าขณะที่คุณทำงานอยู่นี้มีโปรแกรมอะไรทำงานอยู่เบื้องหลัง หรือมีอะไรแอบทำงานอยู่บ้าง การใช้งานโปรแกรม หากเรากำหนดให้โปรแกรมสแกนอัตโนมัติโปรแกรมจะทำงานอยู่เบื้องหลังคร้ายๆ กับโปรแกรม Antivirus แต่ถ้าหากไม่แน่ใจก็สามารถสั่งให้สแกนได้จากเมนู scan

Software Explorer เป็นส่วนที่อยากให้ลองเข้าไปดู เพราะจะเป็นส่วนที่โปรแกรมแสดงให้ดูว่าขณะที่เราทำงานอยู่คอมพิวเตอร์มีการทำงานของโปรแกรมอะไรค้างอยู่บ้าง และมีโปรแกรมอะไรที่แอบทำงานอยู่ (ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องคุณทำงานช้าลง) ในส่วนนี้จะต่างกับ TaskManger ใน windows XP เพราะนั่นจะแสดงเฉพาะโปรแกรมที่ทำงานอยู่ ซึ่งในโปรแกรมที่ซ่อนอยู่ก็จะมองไม่เห็น  แต่ใน windows Defender Beta2 จะแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมอะรทำงานอยู่

- Startup Programs เป็นการแสดงว่าเมื่อเราเปิดเครื่องโปรแกรมอะไรจะถูกเรียกขึ้นมาทำงานบ้าง

- Currently Running Programs แสดงโปรแกรมที่ทำงานอยู่ในขณะนี้

- Network Connected Programs แสดงการทำงานโปรแกรมทีมีการติดต่อกับในระบบเน็ตเวิอร์ก

- Winsock Service Providers การแสดง service ทีมีการทำงานอยู่ในระบบปฏิบัติการขณะนั้น

ต้องบอกก่านว่า Windows Defender Beta2 ไม่ใช่โปรแกรม Antivirus จึงป้องกันไวรัสไม่ได้ แต่ผมคิดว่าในเครื่องของคุณควรมีเพราะโปรแกรม Antivirus หลายๆ โปรแกรมก็ไม่สามารถเอา spyware หรือ adware อยู่ จึงควรมี Antivirus และ Windows Defender Beta2 ช่วยกันทำงานในหน้าที่ของตน (ขนาด software ยังทำหน้าที่ของใครของใครมันให้ดีที่สุดเลยเนอะ)

หวังว่าคงเป็นประโยชน์บางน่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 22623เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ "ไอ้แผน...แดนสยาม"
  • เรื่องนี้มีประโยชน์มาก
    เรียนเสนอให้ทำ GUI (graphic-user interface) ให้มีภาพประกอบสัก 1 รูป จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่น วิธีการ download อาจจะใช้ PrintScrn copy ลงมา
  • คนไม่เก่งคอมฯ จะได้ทำตามได้ถูก...
  • ขอขอบคุณ

ขอบคุณ นพ.วัลลภ ครับ.....

ผมลืมบอกแหล่งอ้างอิงมาครับ ที่มาจากวารสาร Computer User ฉบับที่ 148 ประจำเดือน มี.ค - เม.ย 2549 ครับ ถ้ายังงัยผมจะทำตามที่ นพ.วัลลภ แนะนำมาให้ครับ

ขอบคุณ นพ.วัลลภ ครับ.....

ผมลืมบอกแหล่งอ้างอิงมาครับ ที่มาจากวารสาร Computer User ฉบับที่ 148 ประจำเดือน มี.ค - เม.ย 2549 ครับ ถ้ายังงัยผมจะทำตามที่ นพ.วัลลภ แนะนำมาให้ครับ

มัน download หรอกครับ เพราะว่าทาง microsoft นั้น ได้มีการ block เอาไว้ ไม่ให้สามารถ download ได้ จะ download ได้ ก็ต่อเมื่อ คุณมี licence key ที่เป็นของแท้ของ microsoft เค้าเท่านั้นครับ เพราะว่า ไอ้ตัว GenuineCheck เนี่ย มันจะเป็นตัวเช็คว่า คุณนั้นได้ใช้ licence ของ microsoft นั้น เป็นของแท้รึไม่ ซึ่งทาง microsoft นั้นเองก็หวังที่จะจัดการกับพวกแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ของเค้า ซึ่งหากพบว่าเป็น licence ที่ไม่ถูกต้อง จะไม่สามารถให้ download ได้ครับ และการที่จะ download ได้นั้น ทำได้โดย การซื้อ licence ของ microsoft เท่านั้นครับ (แล้วคิดดูครับ licence นั้น ถูกซะที่ไหน ) ถ้าอยากได้ใช้จริงสงสัยต้องอาศัยแผ่นผีอีกแล้วครับ (สงสัยนะ) ทำใจครับ บ้านเมืองเรา ซอฟท์แวร์จัดว่าแพงครับ
*** แก้ไขครับ ***
เรียน นพ.วัลลภ ครับ
ลองเข้าไปที่นี่ดูครับ เค้าจะมีลิงค์ไปให้โหลดได้เลยครับ โดยไม่ต้องมีการติดตั้งอะไรเลย ตามลิงค์ข้างล่างนี่นะครับ

Antivirus ฟรี อ่านให้ละเอียดจะได้สมัครไม่พลาด

http://www.thaiadpoint.com/tap7/html/pub_permission_research.php?u_id=326529

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท