โอนเงินบำนาญให้ผู้เกษียณทันภายในเดือน ต.ค. 100%


กรมบัญชีกลางอนุมัติและสั่งจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญเข้าบัญชีผู้ที่เกษียณอายุ และออกจากราชการ ในปีงบประมาณ 2551 ครบทุกราย

กรมบัญชีกลางอนุมัติและสั่งจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญเข้าบัญชีผู้ที่เกษียณอายุ และออกจากราชการ
ในปีงบประมาณ 2551 ครบทุกราย  ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2551  หรือคิดเป็นร้อยละ 100 แล้ว

นายมนัส  แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง  ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในช่วงสิ้นปีงบประมาณ จะมีผู้ขอรับบำเหน็จบำนาญใหม่เป็นจำนวนมาก  ทำให้การสั่งจ่ายเงินและการโอนเงิน
เข้าบัญชี ของผู้รับบำเหน็จบำนาญแต่ละรายล่าช้า  โดยเฉพาะในปีที่มีโครงการเกษียณก่อนกำหนด หรือเออลี่รีไทร์จะล่าช้า  บางรายได้รับบำเหน็จบำนาญในเดือนพฤศจิกายน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับเรื่องนี้  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์  สุวรรณฉวี  จึงได้สั่งการให้มีการวางแผนและประสานงานกันอย่างดี  ตลอดจนขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่อยู่ล่วงเวลาทำงาน  เพื่อให้งานเสร็จทันเวลา  ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการอนุมัติและสั่งจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญเข้าบัญชีธนาคารของข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ที่เกษียณอายุราชการและออกจากราชการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551  ที่ยื่นเรื่องขอรับเงินบำเหน็จบำนาญมาถึงกรมบัญชีกลางภายในเดือนกันยายน 2551  จำนวน 20,169 ราย ครบทุกรายแล้ว เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551 หรือครบ 100%  รวมจำนวนเงิน 2,623.03 ล้านบาท  โดยเป็นเงินบำเหน็จปกติสำหรับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และข้าราชการสมาชิก กบข. จำนวน 5,151 ราย  จำนวนเงิน 2,318.21 ล้านบาท  และเป็นเงินบำนาญข้าราชการและข้าราชการสมาชิก กบข. จำนวน 15,018 ราย จำนวนเงิน 304.82 ล้านบาท  ทำให้ผู้ที่ออกจากราชการได้รับบำเหน็จเป็นเงินก้อนโดยเร็ว  เพื่อนำไปใช้จ่ายลงทุนภายหลังออกจากราชการ รวมถึงผู้ที่รับบำนาญก็จะได้รับเงินต่อเนื่องจากเดือนกันยายน ทันทีไม่ทิ้งช่วง

นายมนัส  แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาระบบการจ่ายตรงบำเหน็จบำนาญอย่างต่อเนื่อง ในโครงการ e-Pension คือ การยื่นเรื่องขอรับเงินบำเหน็จบำนาญ ผ่านทาง Internet ซึ่งได้มีการดำเนินการกับส่วนราชการนำร่อง จำนวน 20 แห่งในปี 2551  และในปี 2552 นี้จะขยายผลเพิ่มส่วนราชการ
เข้า
ร่วมโครงการ อีก 100 แห่ง  เมื่อโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์ จะทำให้ส่วนราชการมีความสะดวกคล่องตัวในการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น  โดยการทำงานทั้งหมดนับตั้งแต่ยื่นคำขอจนกระทั่งการสั่งจ่ายเงินอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์
จะไม่ต้องมีภาระในการเก็บเอกสาร (
Paperless)  และผู้ขอรับบำเหน็จบำนาญก็สามารถตรวจสอบและติดตามเรื่องได้ทาง Internet โดยใช้รหัสเลขประจำตัวประชาชนเข้าไปตรวจสอบในระบบได้

 

หมายเลขบันทึก: 226035เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
ดร.กัลยบา ยศคำลือ

เรียน ผอก.กรมบัญชีกลาง

ฝากถามเรื่องเงินบำนาญรายเดือน/เงินเบี้ยเลียงยังชีพ ยังไม่ได้รับเลย ลาออกจากราชการ โรงพยาบาลอุดรธานี 1 กค.2552

รับเงินบำนาญและเงินดำรงชีพได้เมื่อไหร่ครับ

ยังไม่ได้รับเงินสัก บาท เดี่ยว นี้ก็ 2 พ.ย. 52 แล้ว

สวัสดีค่ะ ดิฉันออกจากราชการ เออรี่ ค่ะ แต่ยังไม่ได้ เงิน สักบาทเลยค่ะ นี้ก็ 24 พ.ย แล้ว ยังไม่มีวี่แววค่ะ

สามีออกจากราชการกรมสรรพสามิตจังหวัดขอนแก่น (เออรี่ )จนป่านนี้วันที่ 5 มกราคม 2553 แล้วยังไม่ได้เงินสักบาทไม่ทราบว่าจะได้เมื่อไหร่ ขอความกรุณาเร่งให้ด้วยค่ะ

ผมออกจากราชการกรมสรรพสามิตจังหวัดชัยภูมิ (เออรี่ ) วันที่ 30 กันยายน 2552 นี่ก็ จะเข้า 4 เดือนแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะได้เงินเลยเดือดร้อนมาก ๆๆๆๆๆ ครับช่วยเหลือด่วน !

ขั้นตอนการติดตาม ขอให้ประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัดของท่านเองก่อนว่า ทำเรื่องขออนุมัติเงินบำเหน็จ บำนาญ หรือเงินบำเหน็จดำรงชีพ ไปที่สำนักงานคลังเขต หรือยัง โดยปกติเมื่อสำนักงานคลังเขตอนุมัติแล้วจะมีหนังสือแจ้งผู้รับเงิน และส่งเรื่องให้กรมบัญชีกลาง เพื่อดำเนินการโอนเงินให้ ตามรอบระยะเวลาของการจ่ายตรงเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ คือ ก่อนสิ้นเดือน 5 วันทำการ

กรณีสรรพสามิต สอบถามโดยตรงที่กรมบัญชีกลาง เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้ว่าเรื่องอยู่ในขั้นตอนใด ที่ โทร 022739024 ต่อ 4251 ค่ะ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมบัญชีกลาง

อยากทราบว่าเงินบำนาญเมื่อไหร่จะออกคะ นี่ 5 เดือนแล้วยังไม่ได้เลย ไม่มีจะรับประทานแล้วค่ะช่วยเร่งหน่อยได้ไหมคะ

จ.ส.อ. ประเสริฐ จันทร์พันธ์

ขณะนี้ผมยังไม่ได้ใบรับรองภาษีเลยจะครบกำหนดสิ้นเดือนนี้แล้วค

ตอบ.

ใบรับรองภาษี ณ ที่จ่าย ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นไป หน่วยงานต้นสังกัดจะเป็นผู้จัดส่งให้แก่ข้าราชการบำนาญ

กรมบัญชีกลางสามารถหักเงินบำนาญใช้หนี้ธนาคารได้หรือไม่ คนค้ำประกันจะตายอยู่แล้ว

จ.ส.ต.นาท ภู่ระหงษ์ 3101600288956 ปลดจากคดีล้มละลาย เมื่อ 16 มีนาคม 53 เงินจากกรมบัญชีกลางยังโอนไปให้กรมบังคับคดี ขอทราบว่าเงินส่วนที่จ่าย 17 มีนาคม 53-ปัจจุบัน อยู่ที่ใด จะต้องไปตามที่ใด ต้นสังกัด กก.ตชด.14 บอกว่าจะเบิกให้เดือนสิงหาคม 53 เป้นต้นไป เพราะเอกสารเพิ่งเดินทางมาถึงเดือนมิถุนายน 2553 และทำรายงานประมวลผลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ทันรอบครับ วานไขข้อข้องใจหน่อย 081-8804489

ตอบ คุณ 11

กรมบัญชีกลางไม่สามารถหักเงินบำนาญใช้หนี้ให้ธนาคารได้

ยกเว้น เงินฌาปนกิจและเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ของส่วนราชการ และเจ้าตัวผู้รับบำนาญทำหนังสือแจ้งความจำนงค์ยินยอมให้หัก

เรื่องเงินบำนาญรัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหา เรื่องง่ายๆอย่างนี้ต้องเร่งแก้ไข เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วนให้กับข้าราชการด้วยนะครับท่าน รมต.

ตอบ ข้าราชการครู

ขอขอบคุณสำหรับการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเงินบำนาญ

จากข้าราชการเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.53 ค่ะ (สพป.สฎ.2)

อยากทราบว่าเงินบำเหน็จยังชีพ เหตุใดจึงได้รับไม่พร้อมกัน ทั้งที่อยู่ รร.เดียวกัน เกษียณพร้อมกัน แต่เขาได้รับแล้วในวันที่ 28 ต.ค. 53 แต่ข้าพเจ้าและเพื่อนข้าราชการที่เกษียณด้วยกันยังไม่มีวี่แววเลย

เรียนผู้อำนวยการกรมบัญชีกลาง

เนื่องจากนายณรงค์ อุษาจันทรากุล ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27/05/53 ทางสหกรณ์จังหวัดมหาสารคามได้ทำเรื่องให้เรียบร้อยแล้ว

และส่งเอกสารการหักหนี้ใหกับทางสหกรณ์ข้าราชการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ทราบว่าจะได้เงินส่วนที่เหลือหรือเปล่าค่ะ

เรียน ผู้อำนวยการกรมบัญชีกลาง

ด้วยข้าพเจ้าได้เข้ารับอนุมัติให้เกษียณก่อนกำหนดตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2553 ขณะนี้เดือดร้อนมากๆๆๆๆๆ เพราะเป็นหัวหน้าครอบครัว เงินเดือนยังไม่ได้รับ 2 เดือนแล้ว,เงินบำเหน็จดำรงชีพก็ยังไม่ได้ และเงินกบข.ก็ยังไม่ได้รับ เดือดร้อนมากๆๆๆ ต้องหายืมเงนนอกมาเป็นค่าใช้จ่ายในอัตราดอกเบี้ยที่สูง ได้โปรดตรวจสอบด้วยว่าทำไมล่าช้า เข้าโครงการก็หวังที่จะได้เงินขวัญถุงมาเป็นทุนในการประกอบอาชีพเสริมและใช้หนี้

เงินบำเหน็จดำรงชีพของข้าชการบำนาญที่เหลือ 15 เท่า ควรจะนำออกมาจ่ายให้ข้าราชการนำบาญที่ม่อายุเกิน 60 ปี ขี้นไป เพราะว่าข้าราชบำนาญหลายท่านมีปัญหาเรื่องหนี้สินแก้ไม่ได้ ถ้าได้เงินส่วนนี้มาแก้ไขคงดีขึ้น เพราะไม่ต้องได้ชำหนี้สิน คืน เรื่องนี้มีข้าราชการบำนาญหลายท่านทำหน้งสือร้องเรียนไปยังกรมบัญชีกลางหลายครั้งหลายหนแล้ว แต่กรมบัญกลางก็ไม่ ได้ดำเนินให้แต่อย่างไร และไม่ได้แจ้งข้าราชการบำนาญทั่วประเทศทราบทั่วกัน ข้าพเจ้าใคร่ขอความกรุณาท่านจงได้นำเอา หน้งสือหรือคำร้องเรียนนั้น ๆ มาทบทวนอีกครั้งหนึ่งจะดีมาก ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ทำไมยังไม่ได้รับเงิน กบข. น้องสาวฉันและข้าราชบำนาญหลายท่านมีปัญหาเรื่องหนี้สินแก้ไม่ได้ ถ้าได้เงินส่วนนี้มาแก้ไขคงดีขึ้น เรื่องนี้มีข้าราชการบำนาญหลายท่าน ทำหน้งสือร้องเรียนไปยังกรมบัญชีกลางหลายครั้งหลายหนแล้ว แต่กรมบัญกลางก็ไม่ ได้ดำเนินให้แต่อย่างไร และไม่ได้แจ้งข้าราชการบำนาญทั่วประเทศทราบทั่วกัน ข้าพเจ้าใคร่ขอความกรุณาท่านจงได้นำเอา หน้งสือหรือคำร้องเรียนนั้น ๆ มาทบทวนอีกครั้งหนึ่งจะดีมาก ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

คนแก่เกษียณแล้วถูกทอดทิ้ง ไม่ดูแลหรือไงเงินเดือนก็ติดลบ หนี้สินนอกระบบยังไม่หมด ลูกชายยังไม่มีงานทำ กลุ้มมาก สุขภาพก็แย่มากๆๆด้วย ขอให้เห็นใจเถอะนะคะ เข้าใจคนจนไหม

ครูอิสาน นานจังนะคะเงิน15 เท่าได้ยากมาก ถ้าป่วยๆ คงตายก่อนได้รับการรักษาที่ดีๆตามที่ต้องการ ท่านขา ท่านมีตังค์มากแน่นอนพวกเราชาวเออรี่ เกษียณ ส่วนใหญ่รอกินรอใช้กับเงินนี้ ดอกธนาคารในขณะรอเงิน หนี้สหกรณื หนี้นอกระบบ ลูกหลานที่เรียนอยู่จะกินอะไร? 4 เดือนท่านคิดว่านานไหม? ถ้าเสียชีวิตก็ทำบุญ 100 วันกันไปแล้ว กรุณาเถิดเจ้าหน้าที่รวยๆทั้งหลาย ขั้นก็ทูนให้พิเศษทุกปีๆ ทำทานแก่พวกเราปล่อยเงินออกมาเถิด กราบเท้าท่านๆมา ณ โอกาสนี้ สาธุ

ข้าราชการบำนาญเป็นหนี้ธนาคารออมสิน กรมบัญชีกลางหักเงินได้หรือไม่

หากผู้รับบำนาญทำหนังสือยินยอมให้หักเงินหนี้สินของธนาคารออมสิน

ขอบคุณค่ะ

ข้าราชการบำนาญเป็นหนี้ธนาคารออมสิน กรมบัญชีกลางหักเงินได้หรือไม่

หากผู้รับบำนาญทำหนังสือยินยอมให้หักเงินหนี้สินของธนาคารออมสิน

ขอบคุณค่ะ

ผมเป็นลูกจ้างประจำ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ขอนแก่น  ผมจะเกษียณในปี 54 นี้  และได้เลือกรับบำเหน็จรายเดือน  อยากทราบว่านอกจากเงินบำเหน็จรายเดือนที่ผมจะได้รับทุกเดือนแล้วนั้น ผมจะได้รับเงินอะไรเพิ่มอีกหรือเปล่าในวันที่ผมออกจากงาน  เพื่อที่จะได้มีเงินทุนในการทำกิจการเพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้  เพราะที่ผมได้สอบถามทางหน่วยงานก็บอกว่าไม่มีอะไรอีกแล้ว นอกจากเงินที่ผมเป็นสมาชิก กสจ. เท่านั้น  ผมเคยได้ยินว่าคนที่เขาเกษียณก่อนผมที่อยู่ในหน่วยงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เขาก็ได้เงินเป็นก้อนด้วยเพื่อจะได้เอาไปเป็นทุนเลี้ยงชีพต่อไปได้  ชอบตอบด้วยนะครับ   ขอบคุณครับ

ผมนาย ทวีป ทองโคตร เกษียรณปี 54 แต่ได้เงินไม่พอใช้หนี้สหกรณ์ผมอยากให้ท่านกรุณาส่งเงินเข้าบัญชีให้กะผมเร็วด้วยนะครับ

นาย ทวีป ทองโคตร โรงเรียนบึงไทรพิทยาคม จ. ขอนแก่น ขอบพระคุณครับ

ตอบ คุณทวีป

จากข้อมูลที่ส่งมาให้ ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า ท่านเป็นลูกจ้างประจำของหน่วยงาน ซึ่งทาง

สำนักงานคลังเขต 4 (หน่วยงานสังกัดกรมบัญชีกลาง) ได้อนุมัติเรื่องของท่านให้เบิกจ่ายแล้ว คงเหลือเพียงทางศึกษาธิการเขตของท่านจะทำเรื่องขอเบิกเข้ามา

คือเงินบำนาญที่ต้องรับทุกเดือนหายไปตั้ง 8000 กว่าบาท พอไปติดต่อกลับได้คำตอบว่าเงินไม่พอให้รออีก2เดือนหมายความว่าไงค่ะแล้วระหว่างนี้ข้าราชการบำนาญที่ทำงานเหนื่อยมากว่า30ปีจะกินอะไรจะอยู่ยังไงค่ะฝากเรื่องให้ช่วยดูด้วยค่ะ

ตอบ คุณอ๋อ

เนื่องจากคุณอ๋อมิได้ให้ข้อมูล เช่น เลขบัตรประชาชนหรือชื่อ/นามสกุล เพื่อที่ทางกรมบัญชีกลางจะได้ตรวจสอบให้

กรุณาติดต่อที่เบอร์ 02-127-7000 ต่อ 6206-7 หรือสำนักบริหารการรับ-จ่ายเงินภาครัฐ

มีการหักเงินเดือนข้าราชการบำนาญโดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอมได้ไหมคับ

เเล้วต้องทำยังไงถึงจะรับเงินเดือนบำนาญได้ตามปกติ

ตอบ จสอ. วิทยา

จากการตรวจสอบในระบบบำนาญจ่ายตรงของกรมบัญชีกลาง

ปรากฏว่า ตามข้อมูลของท่านมีการหักหนี้ส่วนราชการและหนี้ค้ำประกันเงินกู้ เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรฏาคม 2555 ขอให้ตรวจสอบการหักเงินเพื่อชำระหนี้ทั้ง 2 รายการ ที่ จทบ. สกลนคร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท