คุณรู้จักโรคแพ้ตึกมากแค่ไหน


โรคแพ้ตึก!?!

โรคแพ้ตึก หรือ Sick Building Syndrome อาจฟังเป็นคำใหม่ที่ไม่คุ้นหูมากนัก แต่บัดนี้องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้ยอมรับแล้วว่า โรคนี้กำลังเป็นภัยคุกคามสุขภาพของคนทำงานอย่างรุนแรงขึ้นทุกวัน

โรคแพ้ตึกไม่สามารถบอกกลุ่มอาการหรือสาเหตุของอาการที่ชัดเจนได้ แต่อธิบายได้เพียงลักษณะของกลุ่มอาการได้เพียงบางอย่าง เช่น ไม่สบายตัว ปวดหัว แสบตา ระคายเคืองจมูกและคอ ไอแห้ง เวียนหัว อยากอาเจียน และอ่อนเพลียอย่างไม่มีสาเหตุ ซึ่งอาการทั้งหมดนี้จะบรรเทาลงเมื่อออกจากห้องหรือตึก และจะหายเป็นปลิดทิ้งเมื่ออยู่ในสภาพอากาศดีๆ หรือใกล้ธรรมชาติ ส่วนอาการอีกอย่างที่คล้ายกับโรคแพ้ตึกคือ ความเจ็บป่วยที่มาจาก "ตึกเป็นพิษ" หรือ Building Related Illness  ซึ่งจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้างตรงที่ผู้ป้วยจะมีอาการไอ เป็นไข้ แน่นหน้าอก และปวดเมื่อตามกล้ามเนื้อ โดยวินิจฉัยสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ ร่างกายต้องการระยะเวลาฟื้นฟูจึงจะกลับสู่สภาพเดิม

ปัจจัยของโรคแพ้ตึกหรือตึกเป็นพิษ

-การระบายอากาศไม่ดีพอ โดยเฉพาะอาคารที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา และไม่มีหน้าต่างเพื่อให้ลมเข้าหรือระบายอากาศได้เลย

-ไอระเหยจากเครื่องใช้ต่างๆ เช่น พรม โต๊ะ หรือตู้ที่ทำจากไม้อัดกาว เครื่องถ่ายเอกสาร ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำยาปรับอากาศ ซึ่งจะปล่อยไอระเหยซึ่งเป็นสารพิษต่างๆ ออกมา โดยเฉพาะสารประกอบฟอมาลดีไฮด์

-การปนเปื้อนอื่นๆ เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย สารเคมีจากภายนอก ความชื้นในห้อง

ซึ่งอาจแก้ไขได้ดังนี้

-จัดให้มีการระบายอากาศเพิ่มมากขึ้น เช่น ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ หรือเจาะหน้าต่างเพิ่มพื่อหมุนเวียนอากาศใหม่บ้างในวันหยุด

-ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้นกำเนิดของไอระเหยพิษให้น้อยที่สุด หรือเลือกวัสดุชนิดอื่นแทน

-จัดบริเวณที่เก็บสารอันตายออกจากห้องทำงานของพนักงาน เช่น ห้องถ่ายเอกสาร ห้องพริ้นท์งาน ห้องเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นต้น

-ทำความสะอาดให้มากขึ้น เพื่อลดฝุ่น เชื้อรา แบคทีเรียต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศและพัดลมดูดอากาศ ควรทำความสะอาดให้ได้อย่างน้อยปีละ ๒-๓ ครั้ง

-หาต้นไม้ในร่มมาปลูกหรือตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ในห้องเพื่อช่วยฟอกอากาศและกำจัดสารพิษ

เพราะสุขภาพที่ดีต้องเกิดขึ้นทุกที่ ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

ข้อมูล นิตยสาร ชีวจิต ฉบับเดือนสิงหาคม ๒๕๔๕ หน้าปก นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ นางสาวไทยประจำปี ๒๕๔๔

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 225736เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กลุ่มตัวอย่าง ท่าทางจะเป็นผู้ใหญ่ที่เคยชินกับวิถีชีวิตต่างจังหวัดหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • ได้เรียนรู้โรคใหม่ ๆ ตึกเป็นพิษ" หรือ Building Related Illness
  • ขอขอบคุณค่ะ

ตอนนี้น้าตุ๊กกำลังจะเป็นโรคแพ้ตึกอ่ะน้องอั๋น เพราะแก้งเสื้อแดงจะมาที่ลานคนเมือง ประตูด้านหน้าวัดสุทัศน์ก็ปิดแล้ว รถดับเพลิงมาประจำตั้งหลายคัน เดี๋ยวน้าตุ๊กรอต้อนรับก่อนแล้วค่อยกลับบ้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท