อย่านอกใจ


การเสวนาสถานการณ์ความรุนแรง

                “นอกใจ”

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีการเสวนา “สถานการณ์ ความรุนแรง : ความเพิกเฉยของคนไทยต่อสถานการณ์ความรุนแรง” โดย ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ม.อัสสัมชัญ กล่าวว่า เอแบคโพลล์ร่วมกับ สสส. ทำการสำรวจ เรื่อง “สภาวะความรุนแรงในครอบครัว” โดย สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 20 ปีขึ้นไปในเขต กทม. รวม 1,021 ตัวอย่าง เป็นผู้หญิงร้อยละ 58.5 เป็นผู้ชายร้อยละ 41.5 สำรวจเมื่อวันที่ 16 ต.ค.-3 พ.ย. พบว่าร้อยละ 60.7 ระบุว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา เคยพบเห็นการกระทำรุนแรง โดยเป็นการกระทำต่อร่างกายสูงที่สุดคือ ร้อยละ 37.2 ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าจะเห็นการกระทำรุนแรงในละแวกบ้านที่พักอาศัย เมื่อถามว่า เคยพบเห็นการกระทำความรุนแรงในครอบครัวในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ พบว่าร้อยละ 40.1 เคยเห็น และในจำนวนนี้มีอาชีพเป็นข้าราชการ รัฐวิสาหกิจมากที่สุด รองลงมาคือนักเรียน นักศึกษา และหากเป็นความรุนแรงในครอบครัวของตัวเองพบว่ากลุ่มนักเรียน นักศึกษา เป็นกลุ่มที่พบเห็นมากที่สุด 

ดร.นพดลกล่าวต่อว่า เมื่อดูลักษณะความรุนแรง พบว่าความรุนแรงเกี่ยวกับการทอดทิ้ง เช่น นอกใจ ไม่ รับผิดชอบต่อคนในครอบครัว มากที่สุดถึงร้อยละ 22.2 ขณะที่ร้อยละ 18.5 ระบุว่าเป็นการกระทำความรุนแรงทางร่างกาย โดยพบว่าสามีจะเป็นผู้ที่กระทำความรุนแรงในครอบครัวมากที่สุด ส่งผลให้พบว่าการกระทำรุนแรงโดยสามีกระทำต่อภรรยามีมากที่สุดเช่นกัน ขณะที่สาเหตุของการเกิดความรุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่มาจากการที่สามี หรือภรรยานอกใจ และยังพบด้วยว่าเมื่อเกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัวกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะใช้การพูดคุยเพื่อแก้ปัญหา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 62 จะนิ่งเฉยหากพบเหตุการณ์ความรุนแรง เพราะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง และเมื่อถามว่า ทราบหรือไม่ว่ามี พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พบว่ามีเพียงร้อยละ 43.2 เท่านั้นที่ทราบ 

ด้าน น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า กลุ่มที่ร้องเรียนมายังมูลนิธิมากที่สุดคือ กลุ่มข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจ ขณะเดียวกันเป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มที่สร้างความรุนแรงในครอบครัวจะมีวุฒิการศึกษาสูงขึ้นถึงระดับปริญญาเอก.

ที่่มา  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

หมายเลขบันทึก: 225514เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ส่วนใหญ่สถิติสามีมากกว่าที่นอกใจภรรยา ชอบขี้หลีเด็กเนอะ ภรรยาจะไม่ค่อยมีแบบนี้ตามที่เห็นมานะค่ะ

คิดถึงพี่ขวัญนะครับ

สวัสดียามเช้าครับ

สวัสดีทั้งสามท่านขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายกัน สวัสดีน้องเอ๊ะสวัสดีพี่มนค่ะ คิดถึงมากๆๆๆ

คนจะนอกใจกันมันต้องมีเหตุผลนะคะ

ไม่ว่าร้ายฝ่ายไหนๆทั้งสิ้น..เอาเป็นว่าไม่นอกใจเป็นดีที่สุดนะนะนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ add ใช่แล้วค่ะไม่นอกใจเป็นดีที่สุดค่ะครอบครัวจะได้อยู่เย็นเป็นสุขกันทั่วหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท