เล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง


กระปุกออมสิน

     กระปุกออมสินใครๆก็รู้จักกันดี ใครนะช่างตั้งชื่อตรงตามความหมายดีทีเดียว ออมคงหมายถึงเก็บรวบรวม สิน ก็คือ ทรัพย์สมบัติเงินทอง ออมสินความหมายรวม ก็คือรวมรวมทรัพย์สินเงินทอง แต่เป็นการค่อยๆเก็บสะสมทีละเล็กทีละน้อยจนเป็นกอบเป็นกำ

      กระปุกออมสินนับว่าเป็นของประจำกายของข้าพเจ้ามาช้านานจนติดเป็นนิสัยจนบัดนี้กระปุกออมสินก็ยังอยู่คู่กายของข้าพเจ้าอย่างแยกไม่ออกทีเดียว

      ในสมัยเด็กๆ ข้าพเจ้าไม่เคยมีกระปุกออมสินสวยๆ โดยมากจะใช้กระบอกไม้ไผ่มาเจาะรูให้เท่ากับเหรียญแล้วเราก็จะหยอดเหรียญไว้จนเต็ม คือหยอดไว้วันละบาทสองบาทลืมๆไปพอแคะออกมาก็ได้เป็นกอบเป็นกำนำไปใช้ยามจำเป็นได้ดีทีเดียวบางทีเราก็จะเจาะเสาบ้านซึ่งเป็นไม้ไผ่แล้วหยอดเหรียญไว้ ฉะนั้นถ้าใครไปบ้านสมัยนั้นจะเห็นเสาบ้านถูกเจาะเป็นรูเกือบทุกต้น

      จากกระปุกออมสินไม้ไผ่หรือออมสินเสาบ้าน ก็พัฒนามาเป็นกระปุกออมสินที่ได้มาจากกระป๋องนมบ้างกระป๋องแป้งบ้าง ต่อมาพัฒนามาเป็นกระปุกออมสินที่เขาทำขายซึ่งทำจากปูนปลาสเตอร์ กระปุกออมสินใบแรกเป็นรูปกระต่ายซื้อมาจากการไปเที่ยวงานสงกรานต์ที่แม่กลอง(สมุทรสงคราม)ด้วยว่าเกิดปีกระต่าย คือปีเถาะเลยซื้อกระปุกออมสินเป็นรูปกระต่าย ดีใจมากเลยหยอดเหรียญใส่เศษสตางค์เรื่อยมา หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้คิดว่าป่านนี้คงมีเหรียญหลายแสนบาทหรืออาจมีกระปุกออมสินเรียงกันเต็มบ้านเลยทีเดียว

      การหยอดเงินใส่กระปุกออมสินมีประโยชน์มาก ในยามฉุกเฉินเป็นที่พึ่งได้เคยนำเงินในกระปุกออมสินมาใช้จ่ายในยามขาดแคลนหลายครั้งหลายหน

      ปัจจุบันก็ยังมีกระปุกออมสิน สำหรับใส่เหรียญที่เหลือจากค่ารถบ้างค่าอาหารกลางวันบ้างใส่ไว้อย่างสมำเสมอ คงเป็นเพราะความเคยชินจนติดเป็นนิสัยมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันกระปุกออมสินมีรูปแบบแปลกๆสวยงามน่ารัก นำมาเป็นของตั้งโชว์และหยอดเหรียญวันละเล็กวันละน้อยเผลอๆแคะออกดูท่านจะตกใจว่า โอ้โฮยอดเงินในกระปุกออมสินมีมากเช่นนี้เชียวหรือ

     ท่านที่ผ่านมาอ่านจะไม่ลองหากระปกออมสินมาไว้คู่กายท่านบ้างหรืออย่างน้อยก็ฝึกนิสัยการประหยัดได้ทีเดียวผลพลอยได้ทีตามมานอกจากจะมีเงินเหลือเก็บแล้วกระปุกออมสินรูปร่างแปลกๆที่เราเลือกมาทำให้เรามองแล้วมีความสุขทางใจอีกด้วยอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #กระปุกออมสิน
หมายเลขบันทึก: 225503เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เจริญพร คุณพวงชะบา

พูดถึงเรื่องนี้ อาตมาภาพ ก็เป็นคนมักเก็บสตาง ที่เหลือจากการใช้แต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเหรียน 1,5,10 บาท จะนำมาใส่ไว้ในกระปุกเสมอ เก็บไปแล้วก็ไม่ได้ใส่ใจมากนัก พอต้องการจะนำมาใช้ เทออกดูครั้งละหลายสตางเหมือนกัน

ออมสินมีประโยชน์ จะไม่ทรัพย์สินเหลืออยู่

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท