ควรส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาขั้นพื้นฐานให้จริงจังและทั่วถึง


ก็ด้วยเลือดของความเป็นครุศาสตร์ ด้วยความเป็นครูอยากให้นักเรียนของเราได้รับสิ่งที่ดีๆ ที่เท่าเทียบกันทุกคน ไม่มีความเหลื่อมล้ำกันในด้านการศึกษา ทั้งที่เป็นโอกาสที่เขาจะได้รับ จากรัฐและจากสังคม

          ในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานั้น จากการที่ได้มีโอกาสเข้าไปทำวิจัยและได้มีโอกาสเข้าไปสอนคลุกคลีในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และทำงานอยู่ในวงการการศึกษาระดับอุดมศึกษา เห็นว่าการศึกษาประเทศไทยในปัจจุบันนี้ ในระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ถือว่าเป็นมีการพัฒนา และดำเนินไปได้ด้วยดีและมีมาตรฐานที่ไม่แตกต่างกันมาก โอกาสในการศึกษา การส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนในด้านต่างๆ มีระดับที่ไม่แตกต่างกันจนเกินไป แต่การศึกษาในระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นการให้การศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการให้บริการการศึกษาแบบให้เปล่า ซึ่งไม่มีผลประโยชน์นั้น เกิดความแตกต่างกันอย่างมากมาย เหมือนเกือบจะเป็นหน้ามือกับหลังมือ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนเทศบาล เป็นโรงเรียนที่ให้บริการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับ เป็นการบริการให้การศึกษาแบบให้ฟรีนั้น ผมก็ไม่ทราบถึงวิธีการบริหารงบประมาณเหมือนกันว่ามีการบริหารงบประมาณในส่วนนี้อย่างไร แต่ผมดูที่ผลของงาน ดูที่การพัฒนาโรงเรียนที่ผมเห็น ดูสภาพโรงเรียน ดูถึงความแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนที่เก็บค่าเล่าเรียนกับ โรงเรียนของรัฐที่ให้เรียนฟรี โดยงบประมาณส่วนหนึ่งที่ได้นำมาสนับสนุนในส่วนนี้ก็มาจากเงินภาษีของคนในประเทศไทย ผู้บริหารของประเทศไม่ว่าจะเป็นคนไหนที่เข้ามาบริหารประเทศก็พูดอย่างชัดถ่อยชัดคำว่า "เราจะส่งเสริมอย่างโน่นอย่างนี่ เราจะพัฒนาเด็กไทยอย่างโน่นอย่างนี้" อย่างสวยหรูน่าศรัทธา แต่ในทางปฏิบัติ การเดินทางของการส่งเสริมและการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยก็ยังไม่ไปถึงไหน ยังมีความเหลื่อมล้ำ ทั้งที่เรารู้ทุกคนรู้ รู้อยู่ในใจว่า "เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า" แต่ไฉนจึงไม่ส่งเสริมและสนับสนุนกันให้เต็มที่

          ผมเห็นว่า "หากประเทศไทยต้องการที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างจริงจังแล้ว ควรให้ความใส่ใจในส่วนการสนับสนุนการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มากกว่านี้ ในการศึกษาในระดับอุดมศึกษานั้นผมเห็นว่า เมื่อเด็กไปถึงจุดนั้นแล้วหากเด็กมีพื้นฐานการศึกษาที่ดีทั้งด้าน EQ และ IQ แล้ว ในการส่วนของการเรียนในระดับอุดมศึกษาก็จะไม่มีปัญหา และยังสามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย"

          ผมคิดว่า "ทุกท่านคงไม่อาจจะปฏิเสธว่า ในการศึกษาระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นช่วงการศึกษาที่มีความสำคัญตามหลักของจิตวิทยาการเรียนการสอนนั้น แต่กับมีการส่งเสริมและสนับสนุนในด้านงบประมาณ และอุปกรณ์ในการเรียนการสอนนั้นน้อยไป โรงเรียนในสังกัดกทม.และโรงเรียนของเทศบาลบ้างโรงเรียน ยังมีอุปกรณ์การเรียนการสอนยังไม่เพียงพอ เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สื่อประกอบการเรียน ห้องจัดกิจกรรม ฯลฯ อื่นๆ ถ้าหากไปสำรวจแล้วจะรู้ครับ"

          ที่ผมพูดมาทั้งหมดก็ด้วยเลือดของความเป็นครุศาสตร์ ด้วยความเป็นครูอยากให้นักเรียนของเราได้รับสิ่งที่ดีๆ ที่เท่าเทียบกันทุกคน ไม่มีความเหลื่อมล้ำกันในด้านการศึกษา ทั้งที่เป็นโอกาสที่เขาจะได้รับ จากรัฐและจากสังคม อย่าปล่อยให้ครูไม่กี่คนต้องเหน็ดเหนื่อยในการต้องต่อสู้อยู่เพียงลำพังครับ  

        ก็ฝากให้ท่านอาจารย์ที่มีอำนาจในส่วนของการบริหารการศึกษาได้มีโอกาสไปพูดและให้ความสนับสนุนและช่วยกันนะครับไม่ว่าจะวิธีใดแนวทางใดก็แล้วแต่ ในส่วนตัวแล้วหากมีโอกาสก็จะพูดทุกครั้งที่มีโอกาสครับ ว่าจะสนับสนุนการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเต็มทีเท่าที่ตนเองจะมีความรู้ความสามารถครับ

          เด็กในรุ่นต่อไปต้องเป็นคนดี และเก่ง กว่ารุ่นของเราครับ ไม่ใช่เป็นคนเก่งแต่เลวครับ สมเด็จพระพุฒาจารย์โต ท่านพูดว่า "อย่าดีแต่คิด ต้องคิดดีด้วย อย่าดีแต่พูด ต้องพูดดีด้วย อย่าดีแต่ทำ ต้องทำดีด้วย" ก็ฝากไว้ด้วยนะครับ

***ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ก็สะท้อนจากความจริงและจากมุมมองหนึ่งจากคนหนึ่ง ในสังคมที่อยากเห็นประเทศไทยของเรามีความเจริญรุ่งเรืองและไม่เป็นเหมือนทุกวันนี้***

หมายเลขบันทึก: 225425เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หากเด็กมีพื้นฐานการศึกษาที่ดีทั้งด้าน EQ และ IQ แล้ว ในการส่วนของการเรียนในระดับอุดมศึกษาก็จะไม่มีปัญหา และยังสามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

เห็นด้วยค่ะ

แวะมาอ่าน  ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในการทำงานเสมอๆนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท