การจัดการความรู้


เล่าประสบการณ์

          เริ่มเข้ามาปฏิบัติงานฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ ในปีงบประมาณ 2549  และได้รับมอบหมายเข้าร่วมสัมมนาการดำเนินงานโครงการปีงบประมาณ 2550 ซึ่งกำหนดให้คณะทำงาน KM นำเสนอผลการจัดการความรู้ของแต่ละพื้นที่ ทำให้เข้าใจหลักการจัดการความรู้ และผลักดันให้เกิดขึ้นในหน่วยงาน  โดยเริ่มจากปรับเปลี่ยนแผนการถ่ายทอดในแผนปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรประจำปี เป็นแผนจัดการความรู้ เพื่อให้มีกิจกรรมที่แตกต่างจากเดิมที่มีเฉพาะเชิญผู้อื่นมาถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในองค์กร ซึ่งบางครั้งความรู้นั้นมิได้ใช้ประโยชน์เท่าใดนัก เน้นให้บุคลากรนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและความกล้าในการถ่ายทอดให้บุคลากร เช่นบุคลากรที่ไปรับการอบรม ศึกษาดูงาน หรือปัญหาอุปสรรค    แนวทางแก้ไข มาแลกเปลี่ยนกันและกัน เป็นต้น  มีการสร้างทีมงาน  ประชุมวางแผนกำหนดคุณกิจ      คุณอำนวย และคุณลิขิต ถ่ายทอดความรู้และฝึกปฏิบัติไปพร้อมๆกับทำความเข้าใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้นำหลักการจัดการความรู้ไปใช้ประโยชน์ในสำนักงานเกษตรอำเภอและกลุ่ม/ฝ่ายมากขึ้น ประกอบกับการที่ต้องจัดเก็บข้อมูลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ  ทำให้ต้องนำการจัดการความรู้มาใช้อย่างต่อเนื่อง  ผู้เกี่ยวข้องหันหน้ามาคุยกันมากขึ้น  จากที่ต่างคนต่างทำ และยึดการถ่ายทอดความรู้แบบเดิม  และผู้บังคับบัญชาได้เข้าใจหลักการนี้และยอมรับฟังมากขึ้นจากที่เคยพูดอยู่ฝ่ายเดียว  มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันโดยใช้เวที DW เป็นพื้นที่ฝึกปฏิบัติในระยะแรก แล้วขยายผลไปที่แต่ละกลุ่ม/ฝ่าย/อำเภอ เจ้าหน้าที่ที่ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น  กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นมากขึ้น ก่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีในที่ทำงาน ช่วงแรกๆที่กรมส่งเสริมการเกษตรและสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต ตีปิ๊บ  มีการแลกเปลี่ยนระหว่างจังหวัดและติดตามอย่างต่อเนื่องทำให้รู้สึกน่าตื่นเต้น แต่มาปีนี้รู้สึกว่าขาดสีสันไปบ้าง  แต่ก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย  วิสาหกิจชุมชน  ศูนย์เรียนรู้การเกษตร  พอเพียง  เป็นหลัก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 มีการนำความรู้จากการศึกษาดูงานและฝึกอบรม มาถ่ายทอดและฝึกปฏิบัติสู่บุคลากร โดยบุคลากรส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ถ่ายทอดอยู่ในระดับจังหวัด และจากการประเมินบุคลากร พบว่า เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ขาดความเชื่อมั่นในการให้บริการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ระดับสนับสนุนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ หมุนเวียนกันนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับบุคลากร

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 225343เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความคิดเชิงสร้างสรรค์ดี ปัญหาหลักๆที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากความกลัว

ในแนวดำเนินการว่าจะทำให้ตนเองเป็นเสมือนสิ่งแปลกปลอมในกลุ่มหรือต่อผู้บังคับบัญชา การทำงานให้บรรลุต้องได้รับความยินยอมทั้งกาย ใจ จากระดับสูงก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท