ความกังวลใจ


นำขุ่นอยู่ข้างในน้ำใสอยู่ข้างนอก

 การนำ...   ที่จะพาคนทำงานร่วมกันต้องมีเป้าหมาย มีแผนงาน มีวัตถุประสงค์อย่างที่ทราบๆกัน..แต่สิ่งที่เป็นความกังวลใจของผู้นำคือ...ไม่สามารถเดินตามแผนงาน เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ตามกำหนดเวลา.มี..ปัจจัยแทรกซ้อนเกิดตลอดเวลา..เงื่อนไขที่ไม่อาจควบคุมได้..ปัจจัยแวดล้อม..วัฒนธรรมองค์กร...สิ่งที่จะทำได้คือวางแผนกลยุทธ์ปรับแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยยึดโยงกับตัวคน..เป็นเครื่องมือสำคัญค้นหาจุดแข็งจุดอ่อนให้พบ...แต่ที่สำคัญคือเก็บอาการโกธรให้ได้..ดังคำที่เคยใช้และนำมาปฏิบัติคือน้ำขุ่นอยู่ข้างในน้ำใสอยู่ข้างนอก...กล่าวคือเก็บความขุ่นข้องหมองใจไว้อย่าให้ใครเห็นแล้วสร้างบรรยากาศให้เกิดความร่วมไม้ร่วมมือแต่ก็ต้องใช้สมาธิสูงและสติกำกับมองเข้าไปที่ใจเราเองตลอดว่ากำลังคิดถูกหรือผิด..ทบทวนตนเองตลอดเวลาที่ใบหน้าต้องเปื้อนรอยยิ้ม...ใช้พุทธธรรม..เกิดมา..ตั้งอยู่...ดับไป...ปลอบใจตนเอง

หมายเลขบันทึก: 225295เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอกำลังใจดีๆ  มีแด่ท่าน ผอ.นะคะ

มีความสุขในการทำงาน

แวะมาทักทาย

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับคำปลอบโยน..ดอกไม้ช่อสวยๆที่ทำให้สดชื่นสำหรับคนมีนำใจเช่นคุณสายธาร..(ที่เย็นฉ่ำตลอดเวลา) รักษาสุขภาพ..รักษาใจ..อย่าให้ทุกข์

การทำงาน เรื่อง "งาน" ไม่ยากครับ แต่ที่ลำบาก คือเรื่อง "คน"

ขอบคุณครับท่าน สมอลแมน ผู้นำที่น่าศรัทธาน่าเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท