เกมเลขโดด : Sudoku


Sudoku เกมเลขโดด ให้เติมตัวเลข 1-9 ไม่ให้ซ้ำกันทั้งแนวตั้ง แนวนอนในกลุ่มย่อย รวมทั้งในแนวทะแยงก็ต้องไม่ซ้ำด้วย

              วันนี้ได้ไปซ้อมเตรียมการรับการประเมินเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันที่โรงเรียนสวนแตงวิทยา สพท.สุพรรณบุรี เขต 1 ได้ไปเห็นนักเรียนนำเสนอเกม Sudoku ไม่เคยได้ยินก็เลยให้นักเรียนอธิบายละเอียดให้ฟังว่าเป็นอย่างไร นักเรียนอธิบายแต่เพียงว่าเป็น "เกมเลขโดด" (เลขโดดในที่นี้ใช้ตัวเลข 9 ตัวคือ 1ถึง 9 แต่จริง ๆ แล้วเลขโดดมี 10 ตัว คือ 1,2,3,4,5,6,7,8,9 และ0) ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น คำว่า Sudoku (ซู-โด-กุ) มาจากคำว่า Su แปลว่าตัวเลข กับคำว่า Doku แปลว่าโดดเดี่ยวหรือโสด  ก็เลยกลับมาค้นหาข้อูลเพิ่มเติมว่ามันคืออะไร ก็ได้ความว่า

 ............เกม Sudoku เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นโดยชาวอเมริกันแต่ไปเติบโตในญี่ปุ่น Sudoku คือเกมสปริศนาอักษรไขว้ หรือ Word Puzzles แต่ต่างกันตรงที่ว่า Sudoku ไม่ต้องอาศัยความรู้ด้านภาษาแต่อย่างใดเพราะไม่ใช้ตัวอักษร หากใช้ตัวเลขจาก 1 ถึง 9 เท่านั้น ผู้เล่นใช้เพียงวิธีคิดอย่างมีเหตุมีผลก็สามารถไขปริศนาได้ ในญี่ปุ่น อังกฤษ หรือสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันจะเห็นคนยืนคอยรถไฟใต้ดิน รถเมล์หรือขณะโดยสารจำนวนมากมือข้างหนึ่งถือหนังสืออีกมือถือหนังสือพิมพ์หรือหนังสือที่พิมพ์เกี่ยวกับ Sudoku เล่นกันอย่างเอาจริงเอาจัง

.............."Sudoku เค้าเล่นกันยังไงผู้คนถึงติดกันงอมแงม" ปริศนา Sudoku ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นับร้อย ๆ เล่มในโลก ในแต่ละวันมีรูปตารางใหญ่ขนาด 9 x 9 ช่อง และในตารางใหญ่นี้จะแบ่งออกเป็นอีก 9 ตารางเล็ก (แต่ละตารางเล็กก็คือ 3 x 3 ช่อง) โดยกติกาก็มีง่าย ๆ ว่าจากบางตัวเลขที่บอกใบ้ปรากฏอยู่แล้วในตาราง ผู้เล่นจะต้องเต็มตัวเลข 1 ถึง 9 (หนึ่งช่องตารางต่อหนึ่งตัวเลข) ให้เต็มหมดทั้งตาราง โดยแต่ละช่องเรียงแนวตั้งและแนวนอนจะต้องมีเลขครบจาก 1 ถึง 9 และในแต่ละตารางเล็กที่มี 9 ช่องก็จะต้องมีเลข 1 ถึง 9 ครบอีกเช่นกัน

..............ไอเดียของ Sudoku อาจไล่ย้อนไปถึงสิ่งที่เรียกว่า Latin Squares หรือตารางที่ประกอบด้วย N x N ช่อง (ตามแนวนอน จำนวน N ช่อง และแนวตั้งจำนวน N ช่อง เช่น 9 x 9 ช่อง รวมเป็น 81 ช่อง) โดยมีหมายเลขเรียงไปตั้งแต่ช่อง 1,1 (แถวที่ 1 กับหลักที่ 1) ช่องที่ 1,2 (แถวที่ 1 กับหลัก2) นักคณิตศาสตร์ชื่อ Leonhard Euler เป็นผู้คิดค้นเกมนี้ขึ้นในปี ค.ศ.1783 ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Graeco-Latin Squares

..............จากปี 1783 เป็นต้นมาแนวคินี้ได้กลายเป็นเกมปริศนาที่เรียกว่า Number Place ในนิตยาสาร Dell Pencil Puzzles and Word Games ในตอนปลายทศวรรษ 1970 ผู้สร้างเกมปริศนานี้จริง ๆ แล้วคือ Howard Garnes (ชาวอเมริกันที่มาเติบโตในญี่ปุ่น) ซึ่งต่อมาเขาได้พัฒนาเป็นเกมที่ซื่อว่า Sudoku ในปี 1979 แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมในอเมริกา จนกระทั่งเมื่อเขาย้ายอยู่ที่ญี่ปุ่นเกมนี้จึงเริ่มดังขึ้นมา ในปี 1984 บริษัท Nikoli ในประเทศญี่ปุ่น ได้ตีพิมพ์นิตยสารเกมปริศนาต่าง ๆ เช่น ปริศนาคำไขว้ ตัวเลขแอบซ่อน ภาพแอบซ่อน ฯลฯ ได้นำ Number Place มาให้คนญี่ปุ่นเล่น โดยตั้งชื่อว่า Suji Wa Dokushin Ni Kagiru ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก ในปี 1986 ได้มีการปรับปรุงเกม Number Place และเปลี่ยนชื่อใหม่ให้จำง่าย ๆ ว่า Sudoku ในประเทศญี่ปุ่นแต่ละเดือนบรรดานิตยสารที่ตีพิมพ์เกม Sudoku มียอดขายถึง 600,000 กว่า ฉบับในปัจจุบัน

..............ในช่วงเวลาที่ Sudoku ดังระเบิดในญี่ปุ่นนั้นคนยุโรปและคนอเมริกันแทบจะไม่ให้ความสำคัญเลย จนกระทั่งในปี 1997 Wayne Gould อดีตผู้พิพากษาชาวนิวซีแลนด์ได้เข้ามาซื้อหนังสือที่ร้านขายหนังสือญี่ปุ่นเพื่อฆ่าเวลา ถึงแม้จะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกสักตัว แต่เมื่อพบหนังสือ Sudoku ก็ซื้อมาเล่นอย่างพอเดากติกาได้ เมื่อเกิดติดใจก็คิดหาเงินจากเกมนี้ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ผลิตเกม Sudoku อย่างไม่รู้จบขึ้น (แต่ละเกมส์จะมีตัวเลขบอกใบ้ไม่เหมือนกัน) ทดลองดาวน์โหลดเล่นเกมนี้มาเล่นได้ที่ http://www.bigfishgames.com/downloads/sudokuquest/index.html  หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaisudoku.in.th

             สมาคมชูโดกุแห่งประเทศไทยได้จัดเถ้าแก่น้อยซูโดกุเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 วันที่ 13 - 14 ธันวาคม 2551 ณ ศูนย์การคาแฟชั่นไอร์แลนด์ รามอินทรา ระดับประถมศึกษา ประชาชน สนใจสมัครได้ที่ www.thaicrossword.com

หมายเลขบันทึก: 225280เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ด้วยความง่ายในการเข้าใจวิธีการเล่น และง่ายในการหาอุปกรณ์มาเล่น จนทำให้ซูโดะคุ เป็นเกมขวัญใจของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว

...รวมทั้งผมด้วยเช่นกันครับ

อ่านเสน่ห์ของเกมซูโดะคุได้ที่

http://thaisudokupuzzle.blogspot.com/2009/06/why-sudoku-is-puzzle-world-super-hit.html

อ่านจบแล้ว ใครอยากเล่น Sudoku ฝึกฝีมือจากโจทย์ง่ายๆ กันก่อนได้จ้า

โจทย์ข้อที่ 1

http://easysudokupuzzle.exteen.com/20090629/entry

โจทย์ข้อ 2

http://easysudokupuzzle.exteen.com/20090629/entry-1

โจทย์ข้อที่ 3

http://easysudokupuzzle.exteen.com/20090629/entry-2

เป็นโจทย์ง่ายๆ ไม่ยากจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท