Service mind


ครั้งนึงเคยไปสัมภาษณ์งาน

ผู้จัดการถามคำถามนี้ขึ้นมา " Can you explain to me, what's meaning of your service mind?"

เราเร้อ......ก็งง จะถามทำไม service mind มันก็บอกอยู่แล้วว่า " บริการด้วยใจ "

ครั้นจะตอบไปแค่นั้น เดี๋ยวจะว่าเราไม่มีความคิดสร้างสรรค์ มันต้องทำให้ฝรั่งเห็นกันสักหน่อย

ตอบไปทีเดียวเลยว่า " I don't know your meaning of service mind. But for me if somebody come to me and ask, talk or anything when they leave from me with the smile. It's mean I'm success. อิอิ ได้เลยงานนั้น

คิดว่าพนักงานโรงแรมต้องเจออะไรแบบนี้เหมือนๆกัน

แต่ทราบมั๊ยคะว่าปัจจุบันนี้ จะมีคำถามเชิงจิตวิทยาเข้ามา เป็นคำถามที่ว่า อีก 3 ปีข้างหน้า คุณจะทำอะไร มันไม่ได้ยากที่จะตอบ แต่ก่อนจบการสัมภาษณ์เค้าจะถามคำถามนี้กับคุณอีกครั้ง

อยากรู้จังว่าเค้าคิดกันยังไง แล้วจริงๆ service mind มันแปลไม่ได้หรอก ทุกอย่างทั้งคำพูดและการแสดงออกมันต้องออกมาเพราะเราอยากทำ ใช่ว่าทุกคนจะทำงานบริการได้หากว่าคุณไม่รัก ที่จะทำ ไม่ใช่แค่ภาษาดี แต่ต้องมีปฏิภาณไหวพริบ กฎง่ายๆแค่ 2 ข้อ ของพนักงานต้อนรับ คือ

1. ห้าม Say "No"

2. ห้าม Say "I don't know"

อันนี้เรื่องจริงนะคะ ไม่มีอะไรที่เราไม่รู้ และทำไม่ได้ ทุกอย่างต้องทำได้แล้วคุณจะเป็นผู้ให้บริการที่ดี เมื่อไหร่ที่คุณพูดว่าคุณไม่รู้ ไม่ได้หมายความว่าคุณโง่ แต่งานบริการ มันคือการปัดความรับผิดชอบที่จะบริการแขกคนนั้น ความแตกต่างระหว่างดาวมันเป็นยังไง resort กับ guesthouse 

  

หมายเลขบันทึก: 225223เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ..ทุกอย่างทั้งคำพูดและการแสดงออกมันต้องออกมาเพราะเราอยากทำ ..
  • ..เมื่อไหร่ที่คุณพูดว่าคุณไม่รู้ ไม่ได้หมายความว่าคุณโง่ ..
  • ขอบคุณครับ  ได้เรียนรู้เรื่องงานบริการ

service mind ให้คำนิยามได้ดีครับ ที่มองที่ลูกค้า ไม่ได้มองจากตัวเอง

สวัสดีครับ

ผมว่าการบริการบ้านเรา ดีกว่าฝรั่งเป็นไหนๆครับ

คนไทยบริการเป็นธรรมชาติกว่า ผมว่าเป็นเพราะว่าวัฒนธรรมเรามีการเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ช่วยเลือ เกื้อกูลกันอยู่แล้ว ...การบริการเลยออกมาจากใจ

..คอนเฟริม์ครับว่า บ้านเราดีกว่าฝรั่งเป็นไหนๆ..โดยเฉพาะ ฝรั่งเศส ขอยืนยัน

หนุ่ม กร~natadee, คนโรงงาน, ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์, Pompier

ขอน้อมรับ คำติชมด้วยใจ

ใส่คำสำคัญเป็นชื่อตัวเองด้วยซิ่คะ

วันหลังเรา search ชื่อเราเอง ก็จะเจอบันทึกเราด้วยแหล่ะค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

จุ๊บ ๆ

:)

เจ๊ ขอเข้ามาเรียนรู้ด้วยคนนะ

(^______^)

คนไทยนี่แหละมีจิตบริการโดยธรรมชาติ

ไปมากี่ประเทศก็สู้คนไทยไม่ได้

ยิ้มทุกสถานการณ์ เยส ไอแคน ตลอด

ยิ่งคนที่บริการด้วยใจแล้วยิ่งได้หลายต่อ

งาน เงิน กุศลผลบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท