เทคนิคการเขียนนิยายของ สตีเฟน คิงก์


อ่านให้มาก เขียนให้มาก ไม่มีทางลัด

วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศนะครับ นักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อก้องโลก สตีเฟน คิงก์ ได้เปิดเผยเคล็ดลับในการเขียนนิยายให้ขายดีไว้ในหนังสือชื่อ "On writing: a memoir of the craft" แปลเป็นไทยโดยคุณนพดล เวชสวัสดิ์ ("เขียนนิยายให้ขายดี", สำนักพิมพ์มติชน) โดยเปิดเผยเคล็ดลับไว้ดังนี้

1.งานเขียนคือพลังจิต คิงก์บอกว่า "(ตอนนี้) ผมไม่ได้เปิดปากเปล่งเสียงออกมาแม้แต่คำเดียว คุณเองก็ไม่ได้อ้าปากถาม" (แต่มั่นใจว่า บางที คุณได้ยินเสียงผมอยู่ในหัว)

2.อย่าลืมกล่องเครื่องมือ เครื่องมือนักเขียนคือ คลังคำศัพท์ ไวยากรณ์ สไตล์การเขียน โดยคิงก์จะเลือกศัพท์ง่ายๆ ติดดิน ออกจะชาวบ้าน แต่ใช้ไวยากรณ์ถูกต้อง และมีสไตล์เฉพาะตัว

3.คิงก์แนะว่า "อ่านให้มาก เขียนให้มาก ไม่มีหนทางอื่นใดนอกเหนือจากนี้ ไม่มีทางลัด"

4.เมื่อไอเดียกระฉูด คิงก์จะปลีกวิเวก หมกตัวอยู่แต่ในห้อง พิมพ์ พิมพ์ พิมพ์ พิมพ์ จนกว่าไอเดียจะหมด

5.ไม่สนใจพล็อตเรื่องมากนัก โดยให้เหตุผลว่า ไอเดียเด็ดๆ บางทีแว้บเข้ามาโดยไม่รู้ตัว จะเซอร์ไพ้ส์ผู้อ่านได้มากกว่า และ "ในชีวิตจริงของคนเรา (ก็)ไม่เคยมีพล็อตกำหนดไว้"

6.ทำให้ตัวละครมีชีวิต มีอัตลักษณ์ ทำรีเสิร์ชเกี่ยวกับตัวละคร อย่างเช่น ลักษณะอาชีพ การแต่งตัว โรคประจำตัว ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้จะแต่งแต้มตัวละครให้สมจริง แต่อย่าลืมว่า นิยายไม่ใช่บทความวิชาการ

7.นิยายมีองค์ประกอบสามอย่าง ได้แก่ การเล่าเรื่อง การบรรยายลักษณะ และบทสนทนา การบรรยายลักษณะเริ่มต้นด้วยการวาดภาพในใจผู้เขียน และจบลงด้วยการถ่ายทอดด้วยถ้อยคำที่ชัดเจน กระชับ สละสลวย และใช้ศัพท์ง่ายๆ ส่วนบทสนทนาจะบอกถึงบุคลิก ไอคิว อีคิว ของตัวละคร

8.เวลาทำงาน (เขียนหนังสือ) อย่าคิดถึงเงินเป็นที่ตั้ง คิงก์ให้ข้อคิดว่า "ผมเขียนหนังสือเพราะงานเขียนให้ความอิ่มเอิบใจ ... ผมเขียนนิยายเพื่อสนองตัณหาตนเอง เขียนเพราะความสนุก ในยามใดที่คนเราทำอะไรสักอย่างได้สนุกสนาน เราทำเรื่องนั้นไปได้ชั่วกาลนาน"

9.ฝึกหัด ฝึกหัด ฝึกหัด ฝึกหัด

หมายเลขบันทึก: 225128เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ได้แนวคิด สำหรับผู้ที่จะเป็นนักเขียน
  • ครูอ้อย ชอบข้อเกือบสุดท้ายว่า....เขียนอย่าเพื่อเงิน..ชอบมาก
  • ครูอ้อยจะเขียนจากความสุข และนำความสุขมาแจกจ่ายให้เพื่อนๆอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณครูอ้อยที่ติดตามผลงานของผมมาตลอดครับ

ผมติดตามผลงานอาจารย์มาตลอดครับ

ดีมากครับ

ออ เอ็ม

สวัสดีค่ะ

  • ครูตาก็ยึดหลักว่า ททท.ทำทันที ถ้าอยากเขียน  อย่ามัวแต่คิด .. คิด .. คิด ..
  • แล้วเมื่อไหร่จะเป็นลายลักษณ์อักษรล่ะ
  • ชอบข้อ๙ค่ะ ฝึกหัด ฝึกหัด ฝึกหัด 

  

I like everything he said, that was the truth!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท