อีกครั้ง กับ ดอยหลวงเชียงดาว


ดอยหลวงเชียงดาว ดอยสูงอันศักสิทธิ์และมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง

ดอยหลวงเชียงดาว ดอยสูงอันศักสิทธิ์และมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง ที่ครั้งหนึ่งเลยเต็มไปด้วยขยะจากน้ำมือนักท่องเที่ยวที่มักง่ายและเข้าใจผิดคิดว่าการกลบฝังคือการกำจัดขยะที่ถูกวิธี จนกระทั้งได้รับขนานนามว่า ภูเขาขยะ แต่หลังจาก ชาวบ้าน ได้รวมแรงรวมใจพัฒนาและกำจัดขยะออกไปจากดอยหลวงเชียงดาวเป็นจำนวนมาก พี่เกรียงไกร หัวหน้าทริปกล่าวกับเรา

ดอยหลวงเชียงดาว ในครั้งนี้แตกต่างจาก 4 ปีที่แล้วอย่างมาก โดยเฉพาะดอกไม้ที่ลดจำนวนน้อยลง อันเนื่องมากจากธรรมชาติที่ผิดเพี้ยน แต่ก็ยังคงความสวยงามของภูเขาและความโหดของเส้นทางที่คอยกัดกร่อนจิตใจให้รู้สึกท้อถอยอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้ก้าวสุดท้าย

เชียงดาว-สอยดาว โหดพอกัน คำสรุปง่ายๆ หลังจากมีคำถามว่า ที่ไหนโหดกว่ากัน แต่เส้นทางจะโหดร้ายแค่ไหน ขาจะอ่อนล้าเพียงใด ขอแค่แรงใจและน้ำใจไม่เหือดแห้งไป  จุดหมายก็อยู่แค่เอื้อม

อ่างสลุง จุดหมายอันเป็นที่พักในคืนแรก การเดินทาง 6 ชั่วโมงในวันแรกจบลง ณ ที่แห่งนี้ อาการเริ่มเย็นจับใจตามแสงสุดท้ายแห่งดวงตะวันที่ค่อยๆถูกราตรีกาลแทนที่ แถมถูกซ้ำเติมด้วยสายลมหนาว ที่คอยพัดมาตามช่องเขาให้สั่นเทาแบบพอประมาณ

5 นาฬิกา ตามปกติเราคงนอนซุกอยู่ในผ้าห่ม แต่ ณ ที่แห่งนี้ ถึงเวลามุ่งหน้าสู่ กิ่วลม ยอดเขาสูงเพื่อยลแสงแรกแห่งดวงตะวันและทะเลหมอก เราก้าวเท้าออกมาด้วยความหวังอันสูงสุด ฟ้าเปิด คือความฝันที่ นักเดินทางทุกคนอยากให้เป็นจริง  หลังจากผ่านไปไม่นานก็ได้พบกับแม่คะนิ้งบนยอดหญ่าที่เดินผ่านไป โอ้ ความฝันเป็นจริงเที่ยวมาก็แยอะเพิ่งเคยเห็นแม่คะนิ้งตัวเป็นๆ

หลังจากรัวซัตเตอร์กันอย่างเมามัน จนเป็นที่พอใจกันแล้วก็ถึงเวลาพักผ่อน มีสมาชิกหลายๆท่านได้ตัดสินใจไปเที่ยวชมดอกไม้ที่ กิ่วลมใต้ ซึ่งน่าจะมีดอกไม้ต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ได้กลับมาพร้อมกับคำพูดว่า ปีนี้ดอกไม้น้อยมาก อาจเป็นเพราะฝนที่ตกนานผิดปกติทำให้หญ่าโตไวกว่าดอกไม้ ไม่เป็นไรพักกันก่อน เย็นนี้ยังมียอดสูงสุดให้ไปชมพระอาทิตย์ฉายแสงสุดท้ายก่อนความมือและสายลมหนาวจะกล้ำกลาย

ก้าวต่อไปพร้อมกับความฝันเดิมแต่เปลี่ยนช่วงเวลา สาธุ ฟ้าเปิด อากาศเริ่มเย็นลงแต่ยังอบอุ่นกว่าเมื่อวาน ท้องฟ้ายังเป็นสีฟ้าสดใส ฟ้่าเปิดแน่นอน สู้ๆยอดสูงสุดอีกไม่ไกล เริ่มไต่ขึ้นสูงทิวทัศน์ก็เริ่มสวยขึ้นตามลำดับ ทั้งซ้าย-ขวา และ ด้านหลัง ถ่ายรูปให้พอใจสวยไม่สวยไม่รู้ถ่ายไว้ก่อนและค่อยก้มหน้าก้มตาเดินต่อไป...

ขะ ขะ ไข่แดง เสียงอุทานนิดหน่อย ก่อนจะรัวชัตเตอร์อย่างเมามัน และแอบคิดในใจอยู่คนเดียว คุ้ม มา เที่ยวนี้คุ้ม ฟ้าเปิด เช้าเย็น....แต่ปีหน้าจะมีอีกดีไหม?

 

8.00 นาฬิกา ก่อนเดินทางกลับ รวมกลุ่มสมาชิกถ่ายภาพหมู่ ก่อนเดินทางสู่ ปางวัว จุดเริ่มต้นเมื่อขามา แต่สุดหมายเมื่อขากลับ

พร้อม...กลับบ้านกันดีกว่า สุดท้ายก็ถึงเวลาแยกย้ายทริปนี้สนุกจริงๆ มี น้องเกรธ น้องพิม น้องพลอย เหล่าเด็กๆที่คอยชวนคุยถามนู้นถามนี้ตลอดทาง แต่ก็มีคำถามนิดๆ เชียงดาวโหดจริงหรือ เด็ก 9 ขวบยังขึ้นได้เลย

สุดท้ายกับ เทียนนกแก้ว

และ เขียนเชียงดาว สีม่วงสด

รูปอื่นๆ อยู่ที่ multiply นะครับ สามารถเข้าดูได้ที่ link นี้เลยครับ

และ link ข้อมูลท่องเที่ยวดอยหลวงเชียงดาว ครับ

สุดท้ายขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมครับ

หมายเลขบันทึก: 224879เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเที่ยวค่ะ

สวยทุกรูปเลยค่ะ

แวะมาทักทาย

มีแต่สิ่งดีๆในทุกๆวัน  นะคะ

 

หือภาพสวย ภาษาที่ใช้ก็งดงาม ไปเที่ยวบ่อยๆ แล้วเอารูป ที่หลายร้อยเมตรจากน้ำทะเลมาฝากก็โอเคล่ะ อิอิ

ขอบคุณ P แก่นจัง จอมดัน เป็นอย่างสูง



  • มี plan ว่าจะไป camping บนยอดดอยหลวงเหมือนกันครับ
  • ไว้เหมาะๆก่อน เตรียมร่างกายเอาไว้เดิน หกชั่วโมง อิ อิ
  • เอารูปดอยหลวง ถ่ายจากแม่ตะมานมาฝากครับ
  • กำลังจะเขียนเรื่องในบันทึกต่อไปต่อไปครับ..

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท