เท้าสองข้างของอิมามฆอซาลี


สองวันนี้ผมได้อ่านประวัติของอาลิม(ผู้รอบรู้ด้านศาสนา)ของอิสลามที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง นอกจากท่านเป็นผู้รอบรู้ ท่านได้เขียนหนังสือไว้มากมาย และแนวทางหนึ่งที่พวกเราชอบอ้างอิงถึงท่านในเรื่องการศึกษา ท่านผู้นี้คือ อิมามอัลฆอซาลี

ผมอ่านประวัติของท่านเพื่อที่จะศึกษาชีวิตของท่านเกี่ยวกับการศึกษาและถ้ามีเกร็ดดีๆก็จะเขียนลงในเว็บไซด์ อ่านยังไม่ทันจบ เจอบางบทบางตอนทำให้สะอึกไป วันนี้ก็เช่นกันเจอแล้วผมต้องหยุดและนั่งคิดนอนคิดไตรตรองชีวิตของตัวเองกับความเปลี่ยนแปลงที่ได้เกิดขึ้นและที่จะเกิดขึ้น

ที่เลือกเขียนลงในบันทึกนี้เพราะไปตรงกับชีวิตตัวเองที่กำลังเกิดขึ้นอย่างสดๆร้อนๆ

ท่านอิมามอัลฆอซาลีถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าที่โรงเรียน อัลมัดราซะฮฺ อันนิซอมียะห์ ตำแหน่งของท่านในสมัยนั้นคงไม่แตกต่างจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามทั่วไปในสมัยนี้ ท่านได้เขียนเล่าเกี่ยวกับตำแหน่งของท่านกับตัวท่านและสภาพของท่านในตอนท้ายๆของการรับตำแหน่งนี้.. ทำให้ผมอยากลอกเลียนแบบ อ.จรุวัจน์มากเลย

ท่านได้กล่าวว่า ..

            ฉันไม่เคยหยุดที่จะไม่คิดถึงสภาพความเป็นอยู่ของฉัน และเส้นทางใดที่ฉันเลือกเดิน ใจของฉันยังคงว้าวุ่น กลับไปกลับมา

            วันหนึ่งฉันได้ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าฉันจะลาจากไปจากมหานครแบกแดดนี้  ปลดปล่อยชีวิตฉันให้พ้นจากสภาพที่เป็นอยู่ แต่ในวันรุ่งขึ้นฉันก็ได้ยกเลิกความคิดนี้ เสมือนกับว่าเท้าข้างหนึ่งของฉันได้ก้าวไปข้างหน้าแต่อีกข้างกลับถอยกลับไปข้างหลัง !

           ในตอนเช้าฉันพร้อมที่จะเดินสู่อะคีรอฮฺ แต่พอตอนเย็นบรรดาพลพรรคอารมณ์ไคร่ก็ได้จูโจม และทำลายล้างความต้องการของฉัน ความรับชอบในวัตถุได้กักขังฉันและบังคับให้ฉันคงที่อยู่ตรงนั้น ทั้งๆที่เสียงสัญญานของความศรัทธาได้เรียกร้องฉันว่า จงก้าวต่อไป  ! จงก้าวต่อไป  ! ชีวิตของเจ้าไม่เหลืออีกแล้วนอกจากเพียงน้อยนิดเท่านั้น ข้างหน้าของเจ้านั้นยังห่างไกลมาก เจ้าไม่สามารถรวบรวมบรรดาความรู้และการงานของเจ้าเว้นแต่ทั้งหมดนั้นจอมปลอมทั้งนั้น ถ้าเจ้ายังไม่เดินสู่อะคีรอฮฺตั้งแต่เวลานี้ เมื่อไรละที่เจ้าพร้อมที่จะเดิน? เมื่อเจ้ายังไม่ตัดขาดจากเส้นสายที่ยึดเจ้าไว้เมื่อไรละที่เจ้าจะตัดขาดจากมัน

             เมื่อไรคำเรียกร้องเช่นนีได้บังเกิดขึ้น ความรู้สึกฉันก็ว้าวุ่น ยอมที่จะผจญกับเครืองขีดขวางต่างๆ

             และแล้วหลังจากนั้น.. ผลพรรคของไชฏอนได้หวนกลับมากระซิบกระซาบอีกว่า นี้เป็นสิ่งหนึ่งที่รบกวนเจ้า ถ้าเจ้าละเลยมันก็จะเงียบหายไปเอง แต่ถ้าเจ้าตามมัน เจ้าจะต้องละทิ้งบรรดาฐานะ ตำแหน่ง ความโก้หรู่ ความดีงามและความสะดวกสบายต่างๆ แต่เมื่อใดเจ้าทำตามเสียงเรียกร้องนั้นเจ้าจะต้องเสียใจในภายหลัง และเจ้าจะได้รับความยากลำบากในภายหลัง และเจ้าจะไม่ได้รับความสะดวกสบายเช่นนี้อีกเลย

            สภาพการต่อสู้ภายในตัวฉันระหว่างความเรียกร้องทางด้านวัตถุกับความเรียกร้องให้มุ่งสู่อะคีรอฮฺดำเนินอยู่นานถึง 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ เดือนระญับ ปี ฮ.ศ.488

         (จากหนังสือ المنقذ من الضلاب ที่ท่านเขียนขึ้น)

 

         นี่คือชีวิตส่วนหนึ่งของอิมามฆอซาลี ผู้นำทางการศึกษาคนหนึ่งของอิสลาม และเป็นแบบอย่างที่ดีของมุสลิมทุกคน...

        เมื่อผมได้อ่านแล้วทำให้ผมคิดว่า.. ตำแหน่ง..จะมีไว้ทำไม เพื่อความโก้หรู่ เพื่อความสะดวกสบาย เพื่อๆๆ วัตถุบนโลกนี้.. หรือว่าเพราะความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือพวกเราด้วยกัน..  ถ้าเป็นอย่างหลังผมว่าเป็นหน้าที่ที่จำเป็นผมต้องรับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ตำแหน่ง
หมายเลขบันทึก: 224819เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-อิมามฆอซาลี ผู้นำทางการศึกษาคนหนึ่งของอิสลาม

-และเป็นแบบอย่างของคนทั่วไปด้วยค่ะ

-ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยครับอาจารย์ ขอบคุณมากนะครับ และดุอาอฺให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะครับอาจารย์ เป็นกำลังใจให้ครับ ขออัลลอฮฺตอบแทนทุกการงานที่ทำครับ อามีน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท