ความภาคภูมิใจของคน


แม่คะ

 

เมื่อวานหนูต้องเข้าเวรแทนน้อง เพราะน้องต้องไปสอบ อีกอย่างอยากจะฉลองให้เขาด้วย เขาได้รับตำแหน่งค่ะแม่ น้องคนนี้เขาเพิ่งจะพยาบาลวิชาชีพมาใหม่ซิ่งๆเป็นน้องผู้ชาย เขาได้รับตำแหน่ง คนดีของหน่วยงานและคะแนนประเมินเขาติดหนึ่งในสิบที่มีคะแนนยอดเยี่ยมด้วยค่ะ เขาภาคภูมิใจมากๆ

 

หนูเห็นน้องและแฟนเขาดีใจแล้ว รู้สึกตื้นตันไปกับเขาด้วย หนูไม่ได้รับตำแหน่งนี้หรอกนะคะ เพราะเกณฑ์ที่ตั้งมาดูเข้าไม่ได้กับหนูสักเท่าไร แต่ไม่ต้องพูดถึงมันดีกว่านะคะ หนูอยากพูดถึงเรื่องความภาคภูมิใจของน้องให้แม่ฟังมากกว่า

 

อะไรที่ใหม่ๆ ก็ดูตื่นเต้นและสำคัญไปหมดจริงๆเลยนะคะ  คนเรานะแม่ต้องมีความภาคภูมิใจในความเป็นตัวตนของตนอย่างน้อยเรื่องเดียวก็ยังดี มองโลกในแง่ลบไปเสียหมดก็ดูชีวิตไร้ความหมายมากเกินไป สิ่งนี้หนูต้องเตือนตัวเอง เพราะรู้สึกว่าหนูไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นความภาคภูมิใจเอาเสียเลยแม้แต่เรื่องเดียว

 

ความภาคภูมิใจของคนเรามักมีไม่เท่ากันหรอกนะคะ สมัยเด็กหนูจำได้ว่าไปจับปลาในนากับแม่ ทั้งวันหนูได้ปลาช่อนมาตัวเดียว แม่ชมหนู หนูภูมิใจไปสามวัน ทั้งๆที่คนอื่นจับได้เป็นข้องเขายังดูเฉยๆ

 

คนที่เคยมีบ้านเช่า พอมีบ้านเป็นของตัวเอง แม้จะหลังเล็กๆก็ภาคภูมิใจ ชวนเชิญให้เพื่อนๆไปเยี่ยมบ้านและจัดอาหารต้อนรับกันยิ่งใหญ่ แม้ว่าแทบจะไม่มีที่นั่งให้เพื่อนๆ แต่เขาก็ภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาเป็นและอยากนำเสนอ โดยที่ไม่ได้คิดไปเทียบเคียงกับผู้ที่มีบ้านใหญ่โตกว่า

 

เพราะฉะนั้น เราเคยยินดีปรีดาไปกับความภาคภูมิใจของทุกคน หากความภาคภูมิใจนั้นมาจากการกระทำที่ดีเป็นที่ยอมรับของสังคมคนดีนะคะ และต้องส่งเสริมให้ทำดีและสร้างความภาคภูมิใจที่จะเป็นคุณค่าของเขาต่อไปอยู่เรื่อยๆ

รักแม่

ลูก

 22 พ.ย. 51 : 22.00 น.

 

คำสำคัญ (Tags): #letter#mom#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 224773เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • การส่งเสริมให้คนทำความดี
  • เป็นเรื่องควรทำอย่างยิ่งค่ะ
  • และที่ดีกว่าก็คือ
  • ส่งเสริมการทำดีเล็กๆ
  • ด้วยคนมีสามารถในการทำเรื่องเล็กๆง่ายกว่า
  • เรื่องแปลกที่พี่พบก็คือ
  • คนนึกเรื่องทำดีเล็กๆของตนเองไม่ออกค่ะ
  • มาช่วยกันทำให้เขารู้จัก
  • นับหนึ่งเล็กๆของความดี
  • กันดีกว่านะป้าแดงเจ้าขา
  • ลองทำดูหน่อยซิค่ะ
  • รับรองว่าจะทำให้น้องๆ
  • เขามีความสุขขึ้นอีกมากหลายเลยค่ะ
  • แค่เราทำความดี แม่เราก็สบายใจแล้วครับ
  • ผมว่าแม่ของป้าแดง ชื่นชมลูกสาวคนนี้มากๆ
  • เพราะเป็นคนดีและชอบช่วยเหลือคน
  • เป็นกำลังใจให้ป้าแดงครับ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ แบบนี้ครับ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง....

ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ค่ะ

สาธุ ป้าแดง ขอให้มีความสุขค่ะ คิดถึงค่ะ

- สวัสดีค่ะ

- ยินดีเมื่อผู้อื่นทำดี ยินดีที่ผู้อื่นมีความสุข ก็สุขใจและเป็นความสุขนะคะ

- ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ

  • สวัสดียามดึกครับป้าแดง
  • มีคำกล่าวไว้
  • สังคมดีไม่มีขาย
  • อยากได้ช่วยกันทำ

สวัสดีครับ

  • มาร่วมแสดงมุฑิตาจิตด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะ

- มาร่วมภูมิใจกับคนดีค่ะ อย่างน้อยเราก็สุขใจตามไปด้วยค่ะ

คิดถึงค่ะ

ป้าแดงมีโอกาสทำดีได้ทุกวัน เพราะเราเป็นพยาบาล ทำดี..ก็ต้องได้ดีแน่นอนค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ..ป้าแดง

  • อ่านแล้วคิดถึงแม่จังค่ะ..
  • รู้สึกภาคภูมิใจด้วยค่ะ..เมื่อได้ทำดี
  • แม้ว่าจะเป็น..เพียงความดีเล็กๆ..ก็ตาม
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ค่ะ
  • สวัสดีค่ะป้าแดงคนสวย แซ่เฮ
  • ทุกคนย่อมเกิดความภาคภูมิใจในการกระทำความดีนะคะ
  •  เรามาช่วยกันกระทำความดี ให้ตัวเรา และสังคม เกิดความภาคภูมิใจกันเถอะค่ะ
  • ซึ่งทุกๆๆคน ก็คงได้กระทำความดีนั้นอยู่แล้ว
  •  ขอบคุณคุณป้าแดงที่นำร่องค่ะ

อาหารเช้า

                             เป็นกำลังใจให้ป้าแดงอีกคนนะคะ (^_^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท