ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>อาการปวดหลังเรื้อรังฯ


กลุ่มเสี่ยง

พบสาเหตุ อาการปวดหลังเรื้อรังวัยกลางคนและผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงสูง

 

ปวดหลังเป็น “อาการ” ที่พบบ่อยมากอาการหนึ่งในคนไทย จนบ่อยครั้งเรียกกันว่าเป็น “โรคปวดหลัง” ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะความเป็นจริงแล้ว เรื่องของการปวดหลังบริเวณบั้นเอวหรือส่วนที่สูงหรือต่ำกว่าเอวพอประมาณนั้นไม่ใช่โรค แต่เป็นกลุ่มอาการที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

1.เนื่องจากมีความผิดปกติของกระดูกสันหลังบริเวณบั้นเอวตั้งแต่กำเนิด คือคลอดออกมาก็เป็นเลย โดยที่เราท่านไม่ทราบมาก่อน เพราะอาการปวดหลังยังไม่แสดงอาการออกมาให้เห็นทันทีทันใด แต่เมื่อเด็กมีอายุมากขึ้น กระดูกสันหลังส่วนนั้นถูกใช้งานมาตลอดเวลา นานๆ เข้าก็จะแสดงอาการออกมา

           2.พวกที่ได้รับอุบัติเหตุบริเวณกระดูกสันหลัง บริเวณบั้นเอว เช่น ตกลงมาจากที่สูง รถชน บาดเจ็บจากการเล่นกีฬาทำให้กระดูกสันหลังถูกกระแทก

           3.จากการติดเชื้อของโรคบางโรคแล้วลุกลามไปที่กระดูกสันหลังส่วนเอว เช่น การติดเชื้อวัณโรค โรครูมาติสซั่ม เป็นหนอง เป็นโพรงที่กระดูกสันหลัง เป็นต้น

           4.มีการผิดปกติของขบวนการเมตาโบลิซึมของร่างกาย ซึ่งเป็นขบวนการภายในร่างกายของเรา ส่งผลของการผิดปกติไปยังกระดูกสันหลังโดยตรง เช่น โรคเกาต์ โรครูมาตอยด์

           5.จากเนื้องอกบริเวณกระดูกสันหลังบั้นเอวแล้วไปกดทับเส้นประสาทหรือไขสันหลังบริเวณนั้น ทำให้เกิดอาการปวดหลังขึ้น

           6.จากการที่กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดการอักเสบอย่างเฉียบพลัน จะมีอาการปวดหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเคลื่อนไหวส่วนหลัง ถ้าเคลื่อนไหวขยับมากก็จะปวดมากตามไปด้วย

           7.จากการมีความผิดปกติของหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทำให้เกิดความผิดปกติของหมอนรองกระดูก ดังนั้นจึงขอเรียกรวมว่าเป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นเนื่องจากหมอนรองกระดูกสันหลัง เช่น หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนออกมา เป็นต้น

           8.จากการผิดปกติของข้อกระดูกสันหลังโดยตรง เช่น เมื่อมีอายุย่างเข้าสู่วัยหนุ่มสาวแล้วเกิดกระดูกสันหลังคดโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือเกิดการติดแข็งของกระดูกสันหลัง

           9.มีความผิดปกติของอวัยวะภายในช่องท้องหรือช่องเชิงกราน เช่น โรคไต มีความผิดปกติของมดลูก มีความผิดปกติของระบบการย่อยอาหาร ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการปวดหลัง

           10.เกี่ยวกับสภาวะจิตใจ มีความตึงเครียด หรือในท่านสุภาพสตรีในระยะที่ใกล้จะหมดประจำเดือน จะมีการเปลี่ยนแปลงของสภาวะฮอร์โมนของร่างกาย ทำให้หลังมีความตึงเครียดจนเกิดอาการปวดหลังตามมา

           11.มีความผิดปกติจากบุคลิกท่าทาง เช่น บางท่านมีลักษณะหลังแอ่นไปข้างหน้ามากเกินไป เนื่องจากสะสมไขมันหน้าท้องไว้มาก หรือสตรีมีครรภ์ พวกนี้ก็จะปวดหลังได้

           สำหรับอาการปวดหลัง ที่เราๆ ท่านๆ เป็นกันนั้น เกิดจากสาเหตุสองประการสุดท้ายเป็นส่วนใหญ่ คือ จากการเสื่อมสลายของหมอนรองกระดูกสันหลัง และเกิดจากความผิดปกติของบุคลิกท่าทาง โดยที่การเสื่อมสลายของหมอนรองกระดูกสันหลังจะเกิดกับคนในวัยกลางคนขึ้นไปจนถึงสูงอายุ ส่วนจากความผิดปกติของบุคลิกท่าทางจะเกิดได้ทุกวัยทั้งวัยหนุ่มวัยสาว กลางคน จนสูงอายุ

          ท่านที่ปวดหลังเรื้อรังจึงไม่ควรที่จะซื้อยากินเองตามอาการ แต่ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาที่ต้นเหตุจึงจะเหมาะสม

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 224704เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนวัยทำงานอย่างผม ก็ปวดหลังครับ กำลังแสวงหาวิธีแก้ปวดหลัง ครับบางที่ ก็นอนยกเข่า บางท่าก็นั่งสมาธิดัดเอวซ้าย เอวขวา บางครับ ก็นั่งสมาธิบนตั่ง ก้มตัวลง เอามือแตะพื้น ครับ เบาลงครับ ยังไม่หายขาด ยังทรงตัวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท