มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

ไปทีเดียวเที่ยว 2 ประเทศ ตอนที่ 4


กุ้ยหลินเมืองแห่งหินแปลก น้ำใส ธรรมชาติงาม

วันที่ 4 ของการเดินทาง วันนี้คณะทัวร์ได้เที่ยวในเมืองกุ้ยหลิน เมืองแห่งหินแปลก น้ำใส และธรรมชาติงาม ของมณฑลกวางสีตอนใต้ของจีน วันนี้เริ่มต้นการเดินพร้อมๆ กับสายฝนและความหนาวเหน็บ หลายคนในคณะทัวร์ปรับร่างกายไม่ทัน จนไม่สบายกันก็หลายคน

สถานที่แห่งแรกที่ไปเยือนคือ ถ้ำขลุ่ยอ้อ เป็นถ้ำที่มีความสวยงามของหินงอก หินย้อย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงต้อนรับสมเด็จพระพี่นางเธอฯ

ทางเดินหน้าปากทางเข้าถ้ำ

ความประทับใจแรกที่พบ เริ่มตั้งแต่ทางเดินขึ้นถ้ำ และเส้นทางเดินชมถ้ำ ที่นี่มีการจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยทำเส้นทางขึ้นถ้ำที่สะดวกและกลมกลืนกับธรรมชาติ ผสมผสานกับศิลปกรรมจีน ดังนั้นผู้สูงอายุจึงสามารถไปเที่ยวที่นี่ได้อย่างไม่ลำบากนัก

หินงอกหินย้อยภายในถ้ำ

ภายในถ้ำที่มีความใหญ่และสวยงาม จะมีการจัดแสงไฟส่องเพื่อเน้นให้เห็นความงามชัดเจนยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่ภาพถ่ายนั้นกลับดูไม่สวยเท่ากับที่ไปเห็นด้วยตา อาจจะเป็นเพราะการใช้แสงสีสันต่างๆ มาก แต่การเข้าไปชมในสถานที่จริงกลับไม่รู้สึกว่าแสงสีสันต่างๆ จะขัดตาสะดุดใจแต่อย่างใด

จุดนี้เป็นไฮไลท์ ของถ้ำขลุ่ยอ้อ ภาพที่เห็นด้านล่างเป็นเงาสะท้อนของหินงอกหินย้อย ซึ่งชาวจีนมีจินตนาการว่า ดูเหมือนเกาะฮ่องกง (ดูสถานที่จริงเหมือนมาก)

การที่ผู้เขียนได้มาชมถ้ำแห่งนี้ ทำให้ผู้เขียนลืมถ้ำอื่นๆ ที่เคยไปเที่ยวมาทั้งหมด คงไม่ต้องบรรยายแล้วว่าสวยงามขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ประทับใจมากก็คือ แอ่งน้ำตื้นๆ ภายในถ้ำ (มีประมาณ 3 แอ่ง) ที่ใสจน สะท้อนเงาของหินงอกหินย้อย จนดูเหมือนมีเมืองใต้บาดาล เป็นการสร้างสรรของธรรมชาติที่อลังการมาก

พอตกบ่าย ก็ออกเดินทางไปเที่ยวเขางวงช้าง สัญลักษณ์เมืองกุ้ยหลิน อยู่ริมแม่น้ำหลี่เจียง มีเรื่องเล่าขานกันมาในสมัยโบราณว่า ช้างตัวนี้อยู่บนสวรรค์ วันหนึ่งช้างตัวนี้หิวน้ำมากและได้เห็นแม่น้ำหลี่เจียงสวยและใส จึงลงมาจากสวรรค์กินน้ำและได้เห็นทิวทัศน์สวยงามจึงไม่ยอมกลับขึ้นไปบนสวรรค์

สะพานข้ามธารน้ำที่เป็นเส้นทางพาเราไปชมเขางวงช้าง

เขางวงช้างตั้งอยู่ใจกลางเมืองกุ้ยหลิน และระหว่างทางเดินไปชมเขางวงช้าง ก็จะต้องเดินผ่านธารน้ำขนาดใหญ่ น้ำใสมาก และก็จะได้เห็นชาวบ้านมานั่งตกปลากันตามโขดหิน

เขางวงช้าง ดูกันชัดๆ ว่าเหมือนงวงช้างหรือไม่

เขางวงช้างที่มองในมุมไกลออกมา จะเห็นว่าน้ำใสมากจนเห็นเงาสะท้อนอย่างชัดเจน

ทิวทัศน์แม่น้ำหลี่เจียง ที่ช้างจากสวรรค์ เห็นแล้วไม่อยากกลับสวรรค์

จากนั้นก็เดินต่อไปยังทะเลสาบหรงซานหู ชมความงามของเจดีย์เงิน เจดีย์ทอง อีกสัญลักษณ์หนึ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเป็นสวนสาธารณะที่เป็นที่นิยมมาพักผ่อนหย่อนใจ แห่งเมืองกุ้ยหลิน โดยชาวเมืองกุ้ยหลิน เชื่อว่าเจดีย์คือนี้คือสิ่งที่ช่วยให้ชาวกุ้ยหลินร่ำรวยเงินทอง

ด้านหลังที่เห็นคือเจดีย์เงิน เจดีย์ทอง แห่งเมืองกุ้ยหลิน

ฟุตบาท ริมถนนบางกอกแอร์เวย์ เส้นทางเดินจากเขางวงช้างไปทะเลสาบหรงซานหู

ถนนหนทางในย่านนี้ สวยงามมาก เพราะมีต้นไม้ใหญ่เขียวชอุ่ม มีการจัดสวนหย่อมเป็นระยะๆ ไกด์บอกว่าตอนเช้าจะมีผู้สูงอายุนิยมมารำมวยไทเก็กกันที่นี่ เพราะอากาศดีเหลือเกิน

ส่วนในตอนค่ำหลังอาหารเย็น ก็ไปเดินช้อปปิ้งถนนคนเดินของเมืองกุ้ยหลิน ซึ่งดูแล้วก็คล้ายๆ กับสยาม บ้านเรา เป็นสินค้าราคาสูงพอสมควร พวกเราก็เลยได้แต่เดินชมมากกว่าซื้อของ และพรุ่งนี้ก็จะเดินทางไปเมืองหยางซั่ว ซึ่งมีธรรมชาติที่สวยงามมากค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #กุ้ยหลิน
หมายเลขบันทึก: 224683เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ

สวยงามน่าเที่ยวมากเลย

ผมชอบหินย้อยหน่ะครับ ติดไฟสีสันสวยงามดีจัง

ขอบคุณครับ

แวะมาเที่ยวค่ะ

สวยจังค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

ตามมาเที่ยวด้วคนค่ะ

บรรยากาศดีจังนะคะ :-)

  • ตามไปเที่ยวด้วยคนนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

P

สวัสดีค่ะ คุณ pompier

ในถ้ำมีอีกหลายมุมที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามเหนือจินตนาการค่ะ เช่น มีมุมหนึ่ง ถ้าแหงนมองบนเพดานแล้วดูเหมือนท้องฟ้าที่มีก้อนเมฆเหมือนภาพวาดของจิตรกรจีนเลยค่ะ แต่เสียดายมัวแต่ตะลึงมองจนลืมถ่ายภาพมาให้ดู

P

สวัสดีค่ะคุณสายธาร ยินดีที่แวะมาเที่ยวค่ะ ภาพที่ส่งมาสวยมากค่ะ ดูเหมือนน้ำพุเต้นรำ  ใช่ปล่าวคะ?

P

สวัสดีค่ะ คุณแม่นีโอ  น่ารักทั้งคุณแม่และคุณลูกเลยคะ

ยินดีที่เข้ามาเที่ยวด้วยอีกคนค่ะ

P

สวัสดีค่ะ พี่สิงห์ป่าสัก

แล้วอย่าลืมตามไปเที่ยวตอนต่อไปด้วยนะคะ มีวิวสวยๆ มาฝากอีกเพียบ

อยากไปๆๆๆๆๆ ขอบคุณพี่มุ่ยฮวงที่เอารูปสวยๆ ของทริปนี้มายั่วค่ะ

  • หูย  สวยอีกแล้ว...คราวหน้าหนูไปด้วยนะพี่
  • ถ้ำงวงช้าง..หนูเห็นลูกช้าง 2 เชือกอ่ะ...

P

P

  • สวัสดี 2 สองสาวเมืองเพชร
  • เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าเป็นดาวยั่ว
  • น้องเก๋ตาถึงนะ อุตสาห์มองเห็นลูกช้าง 2 เชือก แต่ตัวที่ใหญ่กว่าคงแย่งอาหารน้องนะ ถึงมีหุ่นต่างกันซะขนาดนั้น

เที่ยวที่ไหนค่ะ สวยจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท