การแต่งคำประพันธ์


การแต่งคำประพันธ์ไม่ใช่เรื่องยาก

        ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน    ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกฝนการใช้ความคิดได้ อย่างเต็มที่ มีอิสระในการคิด  เริ่มจากง่ายไปหายาก  ควรเริ่มจากความรักความชอบ ความศรัทธาอยากเขียน  มีบทร้อยกรองที่เป็นวรรณคดี และมีผ้นำมาใส่ทำนองเพลง อีกทั้งมีความไพเราะ หากนักเรียนได้มีความสุขในการร้องเพลง  จำเนื้อรองได้ ก็จะสามารถเขียนแผนผังบทประพันธ์นั้น ๆ ได้ และนำไปสู่การแต่งคำประพันธ์ได้ในที่  เบื้องต้นอาจจะยังไม่ถุกต้องนัก ครูควรใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ขัดเกลา แล้วจะได้นักกลอนเพิ่มขึ้นอีกหลาย ๆ คน 

     การที่นักเรียนแต่งคำประพันธ์ได้แสดงว่านักเรียนเห็นคุณค่าของภาษาไทย ทั้งยังช่วยกล่อมเกลาจิตใจของนักเรียนได้อีกวิธีหนึ่ง ครูอาจสอดแทรกคุณธรรมไปในแนวคิดในการแต่งได้อย่างแนบเนียนโดยที่นักเรียนจะซึมซับคุณธรรมเหล่านั้นไปเอง

     การให้เวลาสำหรับการคิด การเรียบเรียงความคิด เพื่อใช้ในการเขียนบทร้อยกรอง ก็มีความสำคัญ การเร่งเร้าให้นักเรียนแต่งตามหัวข้อของครูนั้น นักเรียนแต่ละคุณแตกต่างกัน ควรคำนึงในข้อนี้     ในกาสอนการเขียนบทร้อยกรอง ครูควรสร้างบรรยากาศการเรียนอย่างเป็นกันเอง เพื่อให้นัก เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเต็มที่ ทั้งกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคล        ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูควรกระตุ้นยั่วยุให้เด็กเกิดความคิดและความสนใจในการ เขียนบทร้อยกรอง เช่น จัดประกวดหรือแข่งขัน การเขียนบทร้อยกรองในโอกาสต่าง ๆ เช่น วันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ วันสุนทรภู่ ฯลฯ หรือให้นักเรียนส่งผลงานไปยังนิตยสาร หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ      ในการปรับปรุงแก้ไขผลงานของนักเรียน ครูควรให้คำแนะนำในทางบวกมากกว่าทางลบ และให้ นักเรียนเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขด้วยตนเอง ซึ่งครูควรจะให้คำชมเชยยกย่อง พร้อมกับให้ความช่วยเหลือในส่วนที่นักเรียนไม่สามารถแก้ไขได้     ครูและสถานศึกษาหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรสนับสนุนยกย่องนักเรียนที่มีผลงานการเขียนบทร้อย กรองที่ดีเด่น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนสนใจและเห็นคุณค่าของการเขียนบทร้อยกรองให้มากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 224563เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

เห็นด้วยครับ

นอกจากนี้ ให้เด็กท่องคำประพันธ์ หรือร้องเพลงที่มีสัมผัสบ่อยๆ ทำให้เด็กแต่งบทร้อยกรองได้คล่องขึ้นครับ

น่าจะเขียนย่อๆหน่อยเพราะจะทำให้เข้าใจง่ายและสะดวกในการอ่าน

เด็กหญิงปริศนา เดธเดอะคิด

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยเช่นกันค่ะที่ให้เด็กนักเรียนท่องคำประพันธ์ ^^

เห็นดูแล้วเว็บนี้ดีจิงจิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท