martino
นาย ศักดิ์เกษม เล็ก ทองมาก

ทุกข์เพราะมองข้ามสิ่งดีงามใกล้ตัว


ทุกข์เพราะมองข้ามสิ่งดีงามใกล้ตัว

           เขาว่ายิ่งใกล้ก็ยิ่งมองไม่เห็น สิ่งที่อยู่ใกล้ลุกตามากที่สุด ลูกตามองไม่เห็น คือ ขนตา คิ้ว และใบหน้าของตัวเอง เรื่องดี ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเราก็มักมองข้ามอยู่เสมอ อาจดูเป็นเพราะเรื่องเล็กน้อย หรือไม่เกิดบ่อยนัก ทำให้เราไม่ค่อยให้ความสำคัญ แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งที่เราคิดว่ามันเล็กน้อย มันอาจจะยิ่งใหญ่ในชีวิตเราก็ได้

           เรามักเห็นว่า สามีเพื่อนดีกว่าสามีเรา เมียเพื่อนสวยกว่าเมียเรา ลูกเพื่อนบ้านเก่งกว่าลูกเรา                โดยเฉพาะคิดว่าคนอื่นดีกว่าตัวเรา ความคิดเหล่านี้ถือว่าเป็นการมองโลกในแง่ร้ายก็ว่าได้ เพราะสิ่งที่อยู่กับ ตัวเรา เราไม่ได้มองมันดีเลย ไม่ค่อยเพียงพอกับสิ่งที่มีอยู่ พยายามหาสิ่งที่ดีกว่า จนบางครั้งลืมคิดไปว่า           สิ่งที่เรามีอยู่นั้น มันดีที่สุดแล้ว

           "จงพอใจ ในสิ่งที่ตนเองมีอยู่" ประโยคนี้น่าจะใช้ได้ในทุกสถานการณ์ และเมื่อเราคิดว่าสิ่งนั้น             ดีอยู่แล้วมันก็จะไม่ทำให้เราเกิดทุกข์ ทุกข์ที่จะหาสิ่งที่ดีกว่ามาทดแทน แท้จริงแล้วไม่ใช่ว่าเราไม่มีความดี         แต่เพราะ "ยิ่งใกล้  ยิ่งมองไม่เห็น"  อะไรที่ใกล้ตัวเรา มองข้ามสิ่งนั้น

 

        อาจารย์ปิยะวัลย์  สงดำ   สาขางานการบัญชี

อ้างถึง หนังสือมองชีวิต มีชีวา  นายแพทย์สุกมล  วิภาวีพลกุล

โดยนำมาประยุกต์กับความคิดตัวเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 224479เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ และที่สำคัญคนใกล้ตัวสำคัญที่สุด ต้องปฏิบัติต่อกันอย่างดีที่สุด และใส่ใจมากที่สุด

จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่...แต่ส่วนมากไม่ค่อยจะพอใจเท่าไหร่นัก

จึงทำให้เกิดทุกข์..ทุกข์อยากมีอยากได้..ทุกข์อิจฉาตาร้อน..ทุกข์ไม่พอเพียง..

ทุกข์ทั้งนั้นเลยนะคะที่ว่ามา...อิอิอิบางอย่างยอมทุกข์..ก้ออยากมีอยากได้นี่นา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท