martino
นาย ศักดิ์เกษม เล็ก ทองมาก

ใช้ปัญญาว่าสิ่งใดเปลี่ยนแปลงได้


ใช้ปัญญาว่าสิ่งใดเปลี่ยนแปลงได้

          การเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมชาติของชีวิต ของสรรพสิ่งทั้งหลายในโลกนี้ การเปลี่ยนแปลงแสดงถึง           ความมีชีวิต ต้นไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขา ผลิดอก ผลัดใบ แสดงว่าต้นไม้นั้นยังมีชีวิตอยู่ ตอไม้ คือ ซากของต้นไม้               ที่ตายแล้ว รอแต่วันผุพัง ตราบใดที่เรายังมีชีวิต เราต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง หรือพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง

           บางสิ่งท่านสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงมันได้ แต่บางสิ่งมันเกินกว่ากำลังความสามารถของท่าน                     ที่จะเปลี่ยนแปลงมัน เพราะบางสิ่งมันเป็น "วิถีทางของโลก" ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่กับท่านแล้วว่า ท่านมองออก       หรือไม่ว่า สิ่งนั้นท่านสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงมันได้หรือไม่ได้ ท่านรู้ขีดจำกัดของท่านแค่ไหน ท่านรู้ดีกับ        สิ่งที่ท่านจะเปลี่ยนแปลงมันแค่ไหน  มันเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับมวลชน ? มันเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ?           ท่านควรเชื่อมั่นในพลังแห่งพลังความคิดทางบวก เชื่อมั่นในศรัทธาและความมุ่งมั่น แต่ก็ไม่ขาดมุมมอง         ที่มีเหตุผล ไม่หลงเชื่อว่าตนเองหยุดคลื่นในมหาสมุทรได้ ไม่หลงตัวเอง

           คิดใหม่ ทำใหม่  เป็นคำพูดที่กระตุ้นให้รู้จักการเปลี่ยนแปลง ชีวิตจะดีขึ้น เราต้องเปลี่ยนแปลง                และรู้อะไรที่เราจะเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เราจะเปลี่ยนแปลงได้ อะไรที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ทำไป            ก็เท่ากับดันทุรัง และนี่ คือ ทางเลือกหนึ่งที่ท่านจะทำ

  

อาจารย์จรัสศรี   ภูมี     สาขางานการบัญชี

ที่มา  สมชาย  พิทยาอุดมฤกษ์  ชีวิตที่ดี คุณมีทางเลือก

กรุงเทพฯ ซีเอ็ดยูเคชั่น 2551

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 224476เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท