แผนการจัดการเรียนรู้สู่การจัดการความรู้


ภาษาเป็นสื่อของความคิด อนาคตของลูกหลานไทยฝากไว้กับครูภาษาไทย

สืบเนื่องเมื่อวันที่    ตุลาคม  ๒๕๕๑  ในที่ประชุมได้มีการประกาศและรายงานผลการนำเสนอ

แผนการจัดการเรียนรู้สู่การจัดการความรู้  ในวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๑  ณ หอประชุมอเนกประสงค์ โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ โดยมีการประสานงานกับศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับเกณฑ์การพิจารณาแผนการจัดการความรู้  โดยคัดเลือกแผนการจัดการเรียนรู้ตามเกณฑ์  ในที่ประชุมได้มีการประกาศผลการประกวดแผนการจัดการความรู้  ดังนี้คือ  รางวัลชนะเลิศไม่มีผู้ได้รับรางวัล     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ มี    คน  คือ

            ครูแสงเพชร    คูหาเรืองรอง   สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา                      ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

            ครูธรรมรัตน์   ชูทอง                สอนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม   ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

และข้าพเจ้า  ครูรัชนี   ธรรมเสนา     สอนวิชาภาษาไทย                                               ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

รางวัลรองชนะเลิศอัน    ไม่มีผู้ใดได้รับ และรางวัลชมเชย  อีก  ๑๐  รางวัล

            อนึ่งการประกวดในลักษณะเช่นนี้ไม่เคยมีมาก่อนในโรงเรียนของเรา  ข้าพเจ้าจึงถือเป็นความภาคภูมิใจ ยิ่งในสิ่งดี ๆ ที่ข้าพเจ้าคิดและทำเสมอเพื่อนักเรียนของเราตลอดมานั้นได้บังเกิดอานิสงส์กับตัวข้าพเจ้า  ให้มีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่ครูต่อไป

            หลังจากประกาศผลโดยมอบเกียรติบัตรและรางวัลจาก  นายพินิจ  หนูเกตุ  รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต    ประธานในพิธี  และอาจารย์ศิริกาญจน์  โกสุมภ์  ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญกรรมการในการพิจารณาตัดสินได้ให้ผู้ได้รับรางวัลทั้ง ๓  คน  รวมทั้งข้าพเจ้าด้วย  ขึ้นไปกล่าวถึงเทคนิค กระบวนการใช้แผนการจัดการเรียนรู้กับนักเรียนประสบความสำเร็จ  ในการเรียนการสอนแต่หัวใจของการเรียนการสอน คือ นักเรียนเกิดทักษะโดยได้แสดงออกซึ่งศักยภาพของตนเอง  และมีความสุขสนุกสนานกับการเรียนภาษาไทย  คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ข้าพเจ้าได้รับรางวัลอันภาคภูมิใจในครั้งนี้  ข้าพเจ้ายินดีเผยแพร่แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยนี้แก่ผู้ที่สนใจ  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

            จากประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานกว่าสามสิบปี  ข้าพเจ้าได้ค้นพบ  ความจริงเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาว่าภาษาเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้อื่นๆ เกือบทั้งหมด ภาษาเป็นสื่อของความคิด ดังนั้นความบกพร่องทางภาษาจึงทำให้ผู้เรียนพัฒนาความฉลาดอื่นๆ  ไม่ได้

            ข้าพเจ้าขอฝากข้อคิดในฐานะครูภาษาไทยผู้ต่ำต้อย (ครูชำนาญการจริงๆ)ว่า ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดของคนไทย  หากเด็กไทยไม่ชอบภาษาไทยจะรักษาภาษาไทยได้อย่างไรดังนั้น อนาคตของลูกหลานไทยจึงฝากไว้กับครูภาษาไทย”   สามารถดาวโหลดตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 224233เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อยมาตั้งใจอ่านแล้วนะคะ
  • เยี่ยมมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท